Thứ sáu 28/06/2024 01:07

Bác sĩ Bệnh viện 108 kịp thời cứu sống bé gái đuối nước tại bể bơi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, trong khi tham dự hội nghị khoa học tại Hạ Long, hai bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã kịp thời cứu sống một bé gái bị đuối nước tại bể bơi khách sạn.
Bác sĩ Bệnh viện 108 kịp thời cứu sống bé gái đuối nước tại bể bơi
Ảnh minh họa: Duy Linh

Sự việc xảy ra vào lúc 18h tối khi bác sĩ Hoàng Anh Tuấn và bác sĩ Hà Hoài Nam đang bơi tại bể bơi thì nghe tiếng kêu cứu. Sau đó, một bé gái bị đuối nước được đưa lên bờ và một người đàn ông dốc ngược cháu để nước chảy ra. Tuy nhiên, tình trạng tím tái không cải thiện.

Nhận thấy tình trạng nguy kịch của bé, các bác sĩ đã lập tức đặt bé xuống nền cứng và tiến hành hồi sinh tim phổi, bao gồm ép tim ngoài lồng ngực và thổi ngạt.

Sau khoảng 2 phút ép tim, khoang miệng bé có nhiều thức ăn trào ra. Bác sĩ Nam đã phối hợp cùng một bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để khai thông đường thở cho bé. Sau 5 phút cấp cứu khẩn trương, bé gái đã tỉnh, có ý thức và được đưa đến trung tâm y tế gần nhất để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Sáng hôm sau, gia đình bé gái vui mừng thông báo cho các bác sĩ biết kết quả kiểm tra của bé đều tốt. Bác sĩ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: "Đây thực sự là niềm hạnh phúc của chúng tôi".

Qua sự việc này, bác sĩ Tuấn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sơ cứu ban đầu khi xảy ra đuối nước. Trong trường hợp này, việc vác nạn nhân đuối nước dốc ngược xuống là cách sơ cứu hoàn toàn sai lầm. Thay vào đó, cần tiến hành hồi sinh tim phổi kịp thời để đảm bảo oxy cho não bộ, tránh tổn thương não không hồi phục do thiếu oxy.

Theo bác sĩ Tuấn, việc cần làm đầu tiên trong sơ cứu trẻ đuối nước là đưa trẻ lên khỏi mặt nước và đánh giá tình trạng xem trẻ có ngừng thở hay ngừng tim hay không. Nếu có, cần nhanh chóng tiến hành hồi sinh tim phổi và đồng thời báo người xung quanh gọi cấp cứu 115.

Bác sĩ Tuấn hướng dẫn cách thực hiện hồi sinh tim phổi như sau:

Vị trí ép tim trên xương ức, ngang với đường nối 2 núm vú. Ấn xuống ngực sâu khoảng 1/3 -1/2 lồng ngực. Tốc độ ép tim 100 lần/phút.

Nếu chỉ có một mình cấp cứu: hãy thực hiện 30 lần ép tim, sau đó thổi ngạt 2 lần. Nếu có 2 người cấp cứu: hãy thực hiện 15 lần ép tim, sau đó thổi ngạt 2 lần.

Sau mỗi 2 phút cần đánh giá lại xem trẻ có thở lại hay không, có mạch không? Sau khi trẻ có nhịp tim và nhịp thở trở lại, cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để kiểm tra chức năng sau hồi sinh tim phổi.

Liên tục những vụ đuối nước ở trẻ em: những cảnh báo không thừa
2 chị em gặp nạn thương tâm tại bể bơi căn hộ nghỉ dưỡng ở Quảng Ninh
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động