Thứ năm 15/08/2024 05:13

5 trẻ nhập viện vì đuối nước, 4 trẻ nguy kịch vì sơ cứu sai cách

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong tuần qua, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 5 trường hợp đuối nước nghiêm trọng. Trong số này, chỉ có một trẻ được xử trí ban đầu đúng quy trình và đang hồi phục tốt. Bốn trường hợp còn lại, do không được thổi ngạt và ép tim kịp thời mà bị bế dốc chạy, hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch.
5 trẻ nhập viện vì đuối nước, 4 trẻ nguy kịch vì sơ cứu sai cách
Nhiều trẻ nguy kịch vì sơ cứu đuối nước sai cách. Ảnh: BVCC

Điển hình là trường hợp bé trai 3 tuổi ở Thái Nguyên. Ngày 10/8, trong lúc đi bơi cùng anh trai 14 tuổi, bé không may bị chìm trong bể bơi người lớn. Khi được phát hiện, trẻ đã trong tình trạng môi tím, da trắng nhợt, không cử động. Mặc dù nhân viên bể bơi đã ép tim và thổi ngạt khoảng 2 phút, khiến sắc da trẻ hồng trở lại, nhưng sau đó trẻ lại bị vác chạy trong 5 phút. Hậu quả là khi nhập viện, bệnh nhi rơi vào tình trạng hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy đa tạng. Sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng của trẻ vẫn hết sức nguy kịch.

Tương tự, một bé trai 12 tuổi ở Nam Định cũng gặp tình trạng đáng báo động sau khi đuối nước ở sông gần nhà. Thay vì được ép tim ngay lập tức, trẻ bị vác ngược chạy khoảng 10 phút, mặc dù cân nặng lên tới 50kg. Kết quả là dù được cấp cứu tại bệnh viện và có nhịp tim trở lại, nhưng do thời gian ngừng tim kéo dài trên 30 phút, trẻ vẫn hôn mê sâu, suy hô hấp và có nguy cơ di chứng thần kinh nặng nề.

Ngược lại, một trường hợp may mắn là bé gái 4 tuổi ở Hà Nội. Khi bé gặp nạn trong lúc tập bơi ở bể người lớn, cô giáo và bố đã nhanh chóng tiến hành sơ cứu đúng cách bằng cách ép tim, thổi ngạt liên tục mà không dốc ngược chạy. Nhờ đó, sau 3 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ đã cai được máy thở, hoàn toàn tỉnh táo và chuẩn bị xuất viện.

Ths.BS Hoàng Ngọc Cảnh - Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương nhấn mạnh tầm quan trọng của sơ cấp cứu ban đầu đối với trẻ đuối nước. Ths.BS Hoàng Ngọc Cảnh giải thích, nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ đuối nước là tổn thương não do thiếu oxy. Não chỉ có thể chịu đựng thiếu oxy tối đa từ 4-5 phút. Nếu quá thời gian này, tổn thương não sẽ không hồi phục, dẫn đến tử vong hoặc di chứng thần kinh nặng nề. Vì thế, khi thấy một trẻ bị đuối nước không tỉnh, không thở, ngừng tim thì cần phải hồi sức tim phổi (thổi ngạt, ép tim) ngay.

Ths.BS Hoàng Ngọc Cảnh cũng cảnh báo về thói quen sai lầm của nhiều người khi cố gắng cấp cứu bằng thói quen dốc ngược trẻ lên vai rồi chạy sẽ làm cho các dịch ở dạ dày trào ngược hít vào đường thở và làm chậm trễ hồi sức tim phổi (ép tim/thổi ngạt), làm mất thời gian vàng để cấp cứu trẻ, thậm chí gây thêm các tổn thương cho trẻ.

"Nghịch" từ trong bụng mẹ, bé gái chào đời với dây rốn quấn thắt nút ở tay và quanh người
Điều trị thành công phần xương bị mất do tai nạn giao thông nhờ áp dụng công nghệ in 3D
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động