Thứ năm 15/08/2024 05:13

"Nghịch" từ trong bụng mẹ, bé gái chào đời với dây rốn quấn thắt nút ở tay và quanh người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một trường hợp hiếm gặp vừa xảy ra tại Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, khi một bé gái chào đời với dây rốn quấn thắt nút chặt ở tay và quanh người.
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho sản phụ. Ảnh: BVCC

Sản phụ N.T.T (33 tuổi, ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) nhập viện khi thai được 38 tuần với các dấu hiệu chuyển dạ. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện tim thai có dấu hiệu bất thường. Do tiền sử mổ đẻ cũ, ê-kíp y tế quyết định tiến hành phẫu thuật lấy thai.

BSCKI Mai Thành Nam - Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản & Phụ sản, là người trực tiếp thực hiện ca mổ. Khi lấy em bé ra, các bác sĩ vô cùng bất ngờ khi thấy dây rốn thắt nút chặt ở tay và quấn quanh người bé. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp nhịp nhàng, ê-kíp đã nhanh chóng tháo gỡ dây rốn, giúp em bé thoát khỏi nguy hiểm.

May mắn thay, bé gái chào đời an toàn, nặng 2,9kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Tiếng khóc chào đời của bé đã khiến cả ê-kíp y tế thở phào nhẹ nhõm và vỡ òa trong niềm vui.

Người mẹ chia sẻ rằng khi còn trong bụng, bé rất nghịch ngợm. Ngay sau khi chào đời, bé vẫn không ngừng cử động, đưa tay huơ huơ trước mặt. Điều này phần nào giải thích vì sao chỉ trong vòng một tuần, dây rốn đã quấn thêm vài vòng quanh người bé.

BSCKI Mai Thành Nam nhấn mạnh, dây rốn là sự sống của thai nhi vì nó vận chuyển ôxy và dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Nếu dây rốn thắt nút sẽ có nguy cơ tới thai nhi, gây mất tim thai. Mặc dù ảnh hưởng lớn nhưng hiện nay, việc chẩn đoán dây rốn thắt nút lại cực kỳ khó khăn, thường chỉ chẩn đoán được sau khi sinh.

Trường hợp dây rốn bị thắt nút chặt vô cùng nguy hiểm, dẫn tới hệ tuần hoàn của bé bị cản trở, làm cho bé không được cung cấp lượng ôxy và dinh dưỡng cần thiết dẫn đến thiếu máu não, bại não, thậm chí thai nhi tử vong ngay trong quá trình mang thai hoặc khi chuyển dạ đẻ.

Vì vậy, BS Mai Thành Nam khuyến cáo các thai phụ nên thăm khám định kỳ và theo dõi thai kỳ chặt chẽ để phát hiện sớm các bất thường. Trong trường hợp phát hiện dây rốn quấn cổ, thai phụ không nên quá lo lắng vì tình trạng này có thể tự biến mất. Nếu các bác sĩ nhận thấy rằng tình trạng dây rốn quấn cổ có thể gây nguy cơ cho thai nhi hay quá trình sinh nở, thai phụ sẽ theo dõi chặt chẽ để đề phòng biến chứng.

Tuy nhiên, nếu thai nhi có dấu hiệu bất thường như quẫy đạp mạnh hoặc ngừng đạp ở những tuần cuối, thai phụ cần đến cơ sở y tế ngay để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

Điều trị thành công phần xương bị mất do tai nạn giao thông nhờ áp dụng công nghệ in 3D
Người phụ nữ sẩn ngứa khắp người vì nhiễm giun đũa chó mèo từ thú cưng
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động