Chủ nhật 28/04/2024 12:25

Anh quyết định cấm thuốc lá điện tử dùng một lần cho giới trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Anh đã có kế hoạch để cấm sử dụng thuốc lá điện tử dùng một lần, qua đó giảm những tác hại đối với giới trẻ nước này.
Anh quyết định cấm thuốc lá điện tử dùng một lần cho giới trẻ
Anh cấm bán thuốc lá điện tử dùng một lần cho giới trẻ. (Ảnh: The Independent)

Theo đó, ngày 29/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh - Rishi Sunak đã công bố kế hoạch cấm bán thuốc lá điện tử dùng một lần, nhằm ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá trong giới trẻ và thực hiện mục tiêu ngăn chặn thế hệ trẻ mua thuốc lá.

Chính phủ Anh đang chuẩn bị triển khai một gói lập pháp toàn diện để đối phó với mối lo ngại gia tăng về thuốc lá điện tử trong giới trẻ. Biện pháp chính tập trung vào việc cấm thuốc lá điện tử dùng một lần, giảm lượng tinh dầu vị ngọt và trái cây, hạn chế thiết kế bao bì và quy định cách thức trưng bày tại cửa hàng.

Dự kiến những thay đổi này sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025 và sẽ được áp dụng đồng thời ở Scotland, xứ Wales, Bắc Ireland.

Chính phủ Anh cũng sẽ áp đặt mức phạt đối với các cửa hàng bán thuốc lá điện tử dùng một lần bất hợp pháp cho trẻ em. Quyền lực sẽ được giao cho giới chức trong lĩnh vực quản lý thị trường để có thể xử phạt tại chỗ.

Mặc dù thuốc lá điện tử được coi là một công cụ hỗ trợ bỏ thuốc lá, nhưng lo ngại về việc chúng có thể gây nghiện nicotin trong giới trẻ đang nổi lên thành một vấn đề nhức nhối. Hiện có 9% trẻ em từ 11 đến 15 tuổi đang sử dụng thuốc lá điện tử.

Thủ tướng Rishi Sunak, trong cuộc phát biểu tại một trường học hôm 29/1 cho biết lệnh cấm là một biện pháp cân bằng và là hành động đúng đắn. Ông nhấn mạnh rằng việc ngăn chặn trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử là rất quan trọng.

Chính phủ Anh cũng sẽ quy định việc bán thuốc lá cho những người sinh vào ngày 1/1/2009 trở về sau là bất hợp pháp, như một phần trong nỗ lực tạo ra một thế hệ không khói thuốc.

Ngoài ra, gói lập pháp cũng đề xuất quyền cho Chính phủ để quản lý trưng bày thuốc lá điện tử trong cửa hàng, chủ yếu là di chuyển chúng ra khỏi tầm mắt trẻ em và không trưng bày gần sản phẩm trẻ em. Bên cạnh đó là sẽ có hạn chế về hương vị, yêu cầu bao bì đơn giản và cách bày bán để tránh thu hút trẻ em.

Chính phủ Anh nhấn mạnh rằng cùng với lợi ích về sức khỏe, lệnh cấm thuốc lá điện tử dùng một lần cũng sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường, với hàng triệu chiếc vỏ thuốc lá được vứt bỏ hàng tuần. Những quy định mới sẽ áp dụng cho cả hương vị, bao bì và trưng bày, đặt ra một cơ sở pháp lý mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Canada siết chặt thị thực du học cho sinh viên cao đẳng và đại học Canada siết chặt thị thực du học cho sinh viên cao đẳng và đại học

Chính phủ Canada đã công bố một loạt biện pháp mới nhằm kiểm soát và ngăn chặn việc lạm dụng chương trình sinh viên quốc ...

"Dịch bệnh X" có thể còn nguy hiểm gấp 20 lần so với Covid-19

Đây là cảnh báo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) về những dịch bệnh trong tương lai còn nguy hiểm hơn gấp nhiều ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động