Thứ bảy 27/04/2024 15:14

"Dịch bệnh X" có thể còn nguy hiểm gấp 20 lần so với Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là cảnh báo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) về những dịch bệnh trong tương lai còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần so với Covid-19 đối với các quốc gia trên toàn cầu.
Tổng Giám đốc WHO - Tedros Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Tổng Giám đốc WHO - Tedros Ghebreyesus đã đưa ra cảnh báo về một "dịch bệnh X" có thể nguy hiểm gấp 20 lần so với Covid-19 và kêu gọi các nước trên toàn thế giới hợp tác ký kết một "hiệp ước đại dịch" để chuẩn bị cho nguy cơ này.

Ông Tedros đã đưa ra thông điệp này tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. Người đứng đầu WHO kêu gọi sự hợp tác quốc tế và mong muốn đạt được thỏa thuận vào tháng 5 để đối mặt với "kẻ thù chung" có thể xuất hiện trong tương lai.

"Tôi hy vọng chúng ta sẽ đạt được thỏa thuận về ứng phó với đại dịch vào tháng 5 để đối mặt với kẻ thù chung này," ông Tedros nói.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc WHO cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc chuẩn bị trước cho một đại dịch mới tiềm ẩn được đặt tên là "dịch bệnh X," mà theo ông có thể nguy hiểm hơn nhiều so với Covid-19.

"Tôi không đoán được những điều chưa biết sẽ xảy ra khi nào. Vì vậy, chúng ta cần phải chuẩn bị thật tốt để đối phó với những căn bệnh mà chúng ta chưa biết.", ông Tedros nhận định.

WHO đã bắt đầu thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho đợt bùng phát mới bằng cách thành lập quỹ đại dịch và một "trung tâm chuyển giao công nghệ" tại Nam Phi.

Tổng Giám đốc WHO cũng đề cập đến vấn đề công bằng trong phân phối vaccine, nói rằng nhiều quốc gia có thu nhập cao đang tích trữ vaccine. WHO đã tạo ra một "trung tâm chuyển giao công nghệ mRNA" ở Nam Phi để tăng cường sản xuất vaccine cấp bách tại địa phương và giải quyết vấn đề này.

Thuật ngữ "dịch bệnh X" không chỉ đơn thuần là một bệnh cụ thể mà là tên gọi cho một loại virus tiềm ẩn tương tự như Covid-19, có thể là một tác nhân mới chưa có phương pháp điều trị nào được biết đến. WHO sử dụng thuật ngữ này để đề cập đến các mầm bệnh tiềm tàng có thể gây dịch bệnh nghiêm trọng trên toàn cầu mà người ta chưa biết đến.

Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích sinh con trước áp lực dân số Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích sinh con trước áp lực dân số

Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp mới nhằm khuyến khích việc sinh con, trong bối cảnh lo ngại về sự ...

Canada siết chặt thị thực du học cho sinh viên cao đẳng và đại học Canada siết chặt thị thực du học cho sinh viên cao đẳng và đại học

Chính phủ Canada đã công bố một loạt biện pháp mới nhằm kiểm soát và ngăn chặn việc lạm dụng chương trình sinh viên quốc ...

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động