Thứ sáu 19/04/2024 05:26

Ăn tiết canh, giết mổ lợn, 2 bệnh nhân nguy kịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, vừa qua, các bác sĩ bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp bệnh nhân mắc liên cầu lợn, cả 2 bệnh nhân đều ở Nam Định.
Ăn tiết canh, giết mổ lợn, 2 bệnh nhân nguy kịch vì mắc liên cầu lợn
Nam bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh, thái thịt lợn tại đám cưới

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Đ.T.D (51 tuổi, ở Vụ Bản, Nam Định) có tiền sử tăng huyết áp, xơ gan, uống rượu nhiều năm (khoảng 300-500ml/ngày). Sau một ngày ăn tiết canh, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, rét run, nhiệt độ lên đến 39-40 độ, nhập viện Đa khoa tỉnh Nam Định trong tình trạng khó thở, thở nhanh, tụt huyết áp (HA: 60/40mmHg).

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn - xơ gan, truyền dịch, duy trì thuốc vận mạch, kháng sinh liều cao, tuy nhiên do tình trạng ít cải thiện nên được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân D nhập viện trong tình trạng mệt mỏi nhiều, da niêm mạc tái nhợt, môi khô lưỡi bẩn, sốt cao, khó thở, nghe phổi có giảm thông khí . Tại bệnh nhân được chẩn đoán: Nhiễm trùng huyết có sốc – Viêm phổi, cấy máu S.suis, được điều trị kháng sinh tĩnh mạch liều cao, giảm đau, chống viêm, hạ sốt. Những ngày đầu điều trị, bệnh nhân còn sốt cao, rét run liên tục, nhiệt độ thường xuyên ở mức 39-40 độ. Sau 11 ngày điều trị, bệnh nhân đã cắt sốt, hết khó thở, tình trạng nhiễm trùng giảm.

Theo bệnh nhân D, trước khi bị bệnh, bệnh nhân có ăn tiết canh, sau đó tham gia thái thịt lợn hộ đám cưới.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân Đ.T.C (nữ, 44 tuổi, ở Giao Thuỷ, Nam Định) làm nghề giết mổ lợn. Bệnh nhân nhập viện vì giảm ý thức. Theo người nhà bệnh nhân, bà C mệt mỏi, sốt không rõ nhiệt độ. Khoảng 3h sáng trước khi vào viện, bệnh nhân được người nhà phát hiện trong tình trạng kích thích, vật vã, gọi hỏi không trả lời sau đó nhanh chóng rơi vào hôn mê, suy hô hấp.

Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định đã được đặt ống nội khí quản và được chẩn đoán viêm màng não. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng hôn mê sâu, ban xuất huyết dạng đám, dải vùng cẳng bàn tay, bàn chân 2 bên, phổi có tình trạng viêm. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết – Viêm màng não mủ – Viêm phổi. Ngay sau đó bệnh nhân đã được chọc dịch não tủy để đánh giá, dịch não tủy chảy ra đục mủ như nước vo gạo. Bệnh nhân hôn mê điều trị thở máy.

Hiện bệnh nhân C đã tỉnh và được rút ống nội khí quản. Sau 17 ngày điều trị, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, thở khí phòng bình thường, huyết động ổn định.

Đáng chú ý, cả 2 trường hợp bệnh nhân trên khi nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đều được cấy máu phát hiện vi khuẩn STreptococcus (liên cầu khuẩn lợn).

Theo các bác sĩ, bệnh liên cầu lợn do Streptococcus suis (S.suis) gây nên là bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong. Người bệnh thường có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí điều trị lớn và thường để lại biến chứng không phục hồi sau khi khỏi bệnh.

Người phụ nữ làm nghề mổ lợn nhập viện sau 2 ngày đứt tay vì căn bệnh nhiều người chủ quan
Bệnh nhân 62 tuổi bị suy đa tạng vì nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động