Thứ bảy 04/05/2024 22:11

Ấm lòng những chuyến xe về quê trong đêm bão!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đêm qua (13-10), do ảnh hưởng của bão số 8, mưa lớn tầm tã xuyên đêm, người dân từ các tỉnh phía Nam về quê vẫn rất đông, tỉnh Nghệ An đã dời điểm đón công dân về vị trí mới tại bến xe Miền Trung trên đường tránh TP Vinh.
Ấm lòng những chuyến xe về quê trong đêm bão!
Lực lượng chức năng tiếp nhận thông tin hành khách về quê từ các nhà xe, rồi bố trí, phân luồng chờ di chuyển cách ly cho người nội tỉnh, đưa đón và bàn giao người ngoại tỉnh cho lực lượng địa phương ngoại tỉnh.

Bớt những gian truân ngày về!

Trước diễn biến bão số 8, từ hôm qua, tỉnh Nghệ An đã di dời điểm đón công dân về quê từ các tỉnh phía Nam qua khu vực bến xe miền Trung trên đường tránh TP Vinh. Cơ sở vật chất khu vực bến xe khá tốt, nên sau một hành trình dài, mọi người có thể an tâm nghỉ ngơi và chờ cơ quan chức năng phân luồng cụ thể, và về nơi cách ly.

21g đêm, gió quật mạnh, mưa nặng hạt, cách chừng 10 đến 30 phút lại có một chuyến xe biển các tỉnh thành, trong đó chủ yếu là xe biển số các tỉnh miền Nam vào bến. Sau khi vào bến, phụ xe đã làm việc với lực lượng Thanh tra giao thông Nghệ An, báo cụ thể số người trên xe và điểm xuống xe của khách để lực lượng chức năng phân luồng, bố trí.

Riêng các trường hợp người Nghệ An, sau khi xuống xe tại bến, họ được Thanh tra giao thông cập nhập thông tin, đồng thời liên lạc với địa phương nơi công dân cư trú để có kế hoạch tiếp nhận, cách ly theo quy định. Các trường hợp là người ngoại tỉnh, được sắp xếp nghỉ ngơi, ăn uống rồi được di chuyển tới địa phận tỉnh Thanh Hóa để bàn giao.

Về quê lần này, dường như mọi việc đỡ gian truân hơn với người dân. Trước tình hình dịch tại các địa phương cơ bản được kiểm soát mới, công tác chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 được điều chỉnh phù hợp với tình hình mới, Chính phủ cho phép hoạt động trở lại các xe khách vận tải hành khách liên tỉnh để phục vụ nhu cầu đi lại của nNhân dân, người dân từ các địa phương khác về quê không còn cảnh chạy xe máy hàng nghìn km trong điều kiện vất vả, phức tạp như thời gian qua.

Vừa bước xuống xe, tất cả công dân được hướng dẫn di chuyển vào khu vực nhà ga trung tâm của bến xe để nghỉ ngơi, khai báo thông tin, chờ phân luồng tiếp nhận từ địa phương nơi về trong tỉnh. Hầu hết tâm lý mọi người đều phấn khởi, họ được hỗ trợ tối đa, được lót dạ ngay sau khi xuống xe bằng với những suất cơm, cháo, sữa từ gian hàng hỗ trợ dân sinh do Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An và các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh bố trí, giúp đỡ bà con nhân dân về quê. Sau khi ăn uống đầy đủ, mọi người ai cũng có chỗ nghỉ ngơi tạm thời giờ được phân luồng về điểm cách ly.

Đang ăn những suất cơm hỗ trợ miễn phí ngon lành, anh Tuấn (Nghi Kiều, Nghi Lộc) cho biết, sau khi xe khách liên tỉnh hoạt động, gia đình anh quyết định về quê do nhiều tháng trời ở miền Nam nhưng thất nghiệp, cuộc sống vất vả.

“Sau khi xuống xe gia đình tôi được các anh chị ở đây hỗ trợ nước, xôi, sữa... dù mất hơn 1 ngày đêm mới về tận đây nhưng về tới quê thấy vui, phấn chấn lắm. Giờ chúng tôi ăn xong, nghỉ ngơi và chờ được hướng dẫn về điểm cách ly”, anh Tuấn bộc bạch.

Tuy hành trình về quê nay đã không còn gian truân, nhưng nhiều người vẫn hết sức băn khoăn bởi giá vé cao gấp 3 gấp 4 lúc bình thường. Khi PV hỏi một số hành khách về từ TP HCM, họ cho biết, giá vé 2,2 triệu đồng/người. So với lúc bình thường giá chỉ giao động từ 600 - 800 nghìn đồng.

Ấm lòng những chuyến xe về quê trong đêm bão!
Bữa ăn ngon lành sau hành trình dài về quê

Nỗ lực tìm việc cho người hồi hương

Trước việc thời gian qua hàng nghìn người lao động hồi hương do khó khăn trong công việc, cuộc sống, tỉnh Nghệ An cũng đã tính toán và lên các phương án, liên hệ tìm việc cho người lao động hồi hương. Đây được xem là việc làm cấp bách, thiết thực, bởi hầu hết những người hồi hương đều là lao động tự do, cuộc sống vốn dĩ khó khăn nên phải tha phương cầu thực. Với họ con đường về quê đã gian truân, nhưng sau khi hồi hương điều họ cần nhất là một công việc để ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo mới đây của Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, trong số 92 nghìn người dân Nghệ An trở về từ các địa phương khác kể từ đầu mùa dịch đến nay, có gần 66. 790 người lao động, chiếm gần 76%.

Trong đó, có 24.780 người là lao động có giao kết hợp đồng, chiếm 37,1%, còn lại là lao động tự do; hơn 50 nghìn người lao động không có chuyên môn kĩ thuật.

Để giải quyết việc làm sau khi hồi hương ổn định cho số lao động từ ngoại tỉnh trở về, Sở LĐTB&XH Nghệ An đã tích cực phối hợp với các ban ngành chức năng, các địa phương rà soát nhu cầu người lao động. Có khoảng 45 nghìn người lao động có nhu cầu làm việc; có hơn 21 nghìn người đăng ký làm việc trong tỉnh, hơn 20 nghìn người đăng ký làm việc ngoại tỉnh, gần 3 nghìn người đăng ký xuất khẩu lao động.

Qua liên hệ và thống kê cho thấy hiện nay tại địa bàn tỉnh có 80 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng gần 30 nghìn lao động ở các vị trí việc làm.

Song song với việc tìm việc, sắp xếp việc làm cho người dân hồi hương, nhiều ý kiến cho rằng tỉnh Nghệ An cần có sự quan tâm sâu sát hơn nữa về vấn đề sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị. Thực tế địa phương có nhu cầu lao động không nhỏ, thế nhưng mức thu nhập trung bình của người lao động vẫn còn thấp, trong khi đó cùng công việc, vị trí ở các địa phương khác như miền Nam thì mức thu nhập cao gấp đôi, các chế độ chính sách, đãi ngộ cũng được bảo đảm. Đây cũng là lý do khiến nhiều người quyết tâm đi xa để làm việc.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động