Thứ hai 20/05/2024 15:07

7 thực phẩm và đồ uống gây mất ngủ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngay cả những thực phẩm lành mạnh cũng có thể trở thành "kẻ thù" của giấc ngủ nếu được tiêu thụ không đúng thời điểm. Dưới đây là những thực phẩm và đồ uống bạn nên tránh xa để có một giấc ngủ ngon.
7 thực phẩm và đồ uống gây mất ngủ
7 thực phẩm và đồ uống gây mất ngủ. Ảnh: Shutterstock

1. Thực phẩm chiên

Thực phẩm giàu chất béo, như đồ chiên giòn và thịt nhiều chất béo, có thể làm gián đoạn tiêu hóa và gây ra trào ngược axit. Ban nên hạn chế tiêu thụ chúng vào buổi tối để giảm nguy cơ mất ngủ.

2. Cà phê, trà đen

Caffeine trong cà phê, trà đen có thể hoạt động như một chất kích thích, gây trạng thái thức tỉnh. Vì vậy hãy ngừng uống cà phê, trà đen ít nhất 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ để tránh tác động tiêu cực đối với giấc ngủ.

3. Rượu

Dù nhiều người sử dụng rượu để giúp ngủ ngon, nhưng nó thực sự có thể làm gián đoạn các mô hình giấc ngủ lành mạnh, dẫn đến mất ngủ. Rượu còn có thể thúc đẩy rối loạn nhịp sinh học và dẫn đến thời gian ngủ ngắn.

4. Bánh ngọt, kẹo

Thực phẩm giàu chất béo và đường, như bánh quy và bánh ngọt, có thể làm gián đoạn giấc ngủ, đặc biệt là khi ăn vào buổi tối. Chất béo bão hòa cao và đường có thể góp phần gây trào ngược axit và làm tăng đường huyết, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

5. Bánh mì trắng

Ngũ cốc và thực phẩm tinh chế như bánh mì trắng có thể tăng đường huyết, gây suy giảm chất lượng và thời lượng giấc ngủ. Thay thế chúng bằng ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ để hỗ trợ giấc ngủ.

6. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường chứa nhiều natri, chất béo bão hòa và đường bổ sung, có thể ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Thay thế chúng bằng thực phẩm giàu chất xơ và chất béo lành mạnh để hỗ trợ giấc ngủ.

7. Cà chua, khoai tây, cà tím

Một số loại cây như cà chua, khoai tây, và cà tím có chứa solanin, một chất có thể kích thích có thể gây mất ngủ. Nếu cảm thấy mất ngủ sau khi ăn các loại thực phẩm, hãy thử điều chỉnh chế độ ăn của bạn và quan sát phản ứng của cơ thể.

9 thực phẩm có thể gây tổn thương gan hơn cả rượu 9 thực phẩm có thể gây tổn thương gan hơn cả rượu
Trời rét kỷ lục, nên ăn gì để giữ ấm cơ thể? Trời rét kỷ lục, nên ăn gì để giữ ấm cơ thể?
H.Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động