Thứ sáu 26/04/2024 05:48

6 dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang thiếu hụt collagen

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu có đủ 6 dấu hiệu sau: Nếp nhăn; phục hồi cơ bắp chậm; các vấn đề về dạ dày, ruột; tóc mỏng hoặc xẹp; đau khớp; phục hồi chấn thương chậm, chứng tỏ cơ thể bạn đang thiếu hụt collagen cần bổ sung gấp.
6 dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang thiếu hụt collagen
6 dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang thiếu hụt collagen.

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và đến 70% cấu trúc da. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì với chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất.

Riêng với làn da thì collagen được xem như 1 chất keo kết nối các tế bào dưới da nên không ngạc nhiên khi collagen là một trong những yếu tố quyết định độ săn chắc, sự mịn màng của da.

Tuy nhiên, theo quá trình lão hóa của thời gian, theo nghiên cứu hàng năm có từ 1 - 1,5% lượng collagen bị mất đi, lượng collagen còn lại do cơ thể chuyển hóa theo thời gian không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, nhất là tế bào da, từ đó dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, độ căng mịn giảm hẳn, các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu bắt đầu xuất hiện, da cũng chảy xệ và dễ tổn thương hơn.

Collagen quan trọng như thế nào đối với cơ thể?

Collagen chiếm đến 25% tổng lượng protein trong cơ thể mỗi người nên nếu thiếu đi dưỡng chất cần thiết này cơ thể chúng ta cũng chỉ là các phần rời rạc. Bởi vậy, các nhà khoa học cho rằng collagen là một thành tố không thể thiếu đối với con người.

Tuy nhiên, collagen cũng giống như các tế bào khác, theo thời gian nó sẽ bị già hóa và mất dần. Điều này khiến cơ thể trở nên yếu, đặc biệt là làn da xuống cấp nặng nề và khiến bạn nhanh già hơn.

6 dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang thiếu hụt collagen

Dưới đây là một số dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang thiếu hụt collagen:

- Nếp nhăn: Nếp nhăn hình thành do da bạn mất tính đàn hồi, là kết quả trực tiếp của việc thiếu hụt collagen. Mặc dù các nếp nhăn không nhất thiết có nghĩa là thiếu hụt collagen, nhưng đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo nếu bạn đang ở độ tuổi đôi mươi.

- Phục hồi cơ bắp chậm: Nếu là người năng động và thường xuyên tập thể dục, bạn sẽ quen với những cơn đau nhức kèm theo khi phục hồi cơ. Collagen có tác dụng phục hồi và giúp cơ bắp dẻo dai. Tuy nhiên, khi cơ thể thiếu hụt collagen, điều đó có thể khiến quá trình phục hồi cơ bắp kéo dài, đồng thời tăng nguy cơ mất khối lượng cơ bắp.

- Các vấn đề về dạ dày, ruột: Hội chứng rò rỉ ruột có liên quan đến sự thiếu hụt collagen. Ruột của bạn có các mối nối chặt chẽ, giúp bạn hấp thụ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, ruột bị rò rỉ có nghĩa là các phần tử khác có thể lọt qua khe hở, gây nhiễm trùng và viêm nhiễm.

Collagen đóng một vai trò quan trọng trong việc sửa chữa thành ruột. Do đó, có đủ collagen trong cơ thể là điều cần thiết để xây dựng lại các mối nối chặt chẽ bị tổn thương này.

- Tóc mỏng hoặc xẹp: Collagen có trong các nang tóc, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho mái tóc khỏe mạnh. Sự thiếu hụt collagen dẫn đến tóc của bạn trông mỏng và xỉn màu hơn.

Hơn nữa, sự thiếu hụt collagen có nghĩa là cơ thể bạn không thể chống lại các gốc tự do tốt như trước đây và điều này có thể dẫn đến kết cấu tóc của bạn bị phá hủy, góp phần làm cho tóc mỏng hơn và kém bóng hơn.

- Đau khớp: Cũng như nếp nhăn, đau khớp thường được coi là một trong những triệu chứng của tuổi già. Tuy nhiên, sụn trong khớp của bạn được tái tạo và sửa chữa bằng collagen; do đó, sự khó chịu của bạn có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt collagen.

Collagen cũng cung cấp tính linh hoạt và đệm khớp của bạn. Vì vậy, nếu cơ thể bạn thiếu hụt collagen, các khớp sẽ dễ bị tổn thương hơn.

- Phục hồi chấn thương chậm: Khi bạn bị chấn thương, cơ thể bạn sẽ sản xuất collagen ở vùng bị ảnh hưởng để hồi phục các mô bị tổn thương. Nếu bạn thấy cơ thể mất nhiều thời gian để hồi phục hơn bình thường, bạn có thể bị thiếu hụt collagen.

6 dấu hiệu chứng tỏ da bạn đã bị lão hóa
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động