Thứ bảy 20/04/2024 04:45

35 cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc diện cần thanh tra trong năm 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các vấn đề trong đợt thanh tra này tập trung chủ yếu vào việc chấp hành các quy định pháp luật về giáo dục nghề nghiệp và tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia…
35 cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc diện cần thanh tra trong năm 2023
Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ thuộc diện cần thanh tra trong năm 2023 (ảnh minh họa)

Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa ban hành Quyết định 1046/QĐ-LĐTBXH phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2023. Trong đó, có tổng cộng 35 cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ được thanh tra.

Cụ thể, với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, 11 đơn vị đào tạo ngành y dược sẽ được thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về giáo dục nghề nghiệp. Các đơn vị này phân bố tại Hà Nội (5 trường cao đẳng: Y tế Bạch Mai, Y khoa Hà Nội, Bách Nghệ Hà Nội, Y tế Đặng Văn Ngữ, Quốc tế Hà Nội); Bắc Ninh (3 trường cao đẳng: Y Dược Hà Nội, Y tế Bắc Ninh, Đại Việt); Thái Bình (Trường cao đẳng Y tế Thái Bình); Bắc Giang (Trường cao đẳng Ngô Gia Tự); Thanh Hóa (Trường cao đẳng Y - Dược Thăng Long).

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng triển khai thanh tra 17 trường có đào tạo khối ngành sức khỏe và 5 trường cao đẳng mở địa điểm ngoài trụ sở chính không có trong quyết định cho phép thành lập, đổi tên, mở địa điểm đào tạo của Bộ LĐTB&XH. Các đơn vị này gồm: Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y - Dược Hà Nội, Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc, Trường Cao đẳng Y tế Hưng Yên, Trường Cao đẳng NOVA, Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội, Trường Cao đẳng Duyên Hải và Trường Cao đẳng FPT POLYTECHNIC…

Cơ quan này cũng thanh tra việc tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia ở hai cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Quảng Ninh (Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam) và Khánh Hòa (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang).

Theo Bộ LĐ-TB&XH, qua thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hằng năm, Bộ và các Sở LĐ-TB&XH tỉnh, thành phố đã phát hiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp hoạt động giáo dục nghề nghiệp có những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Các vi phạm chủ yếu như: Chưa kiện toàn, thành lập Hội đồng trường, Hội đồng quản trị trường; tuyển sinh vượt quá quy mô tuyển sinh/năm được cấp trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Ngoài ra là các vi phạm về tuyển sinh không đúng đối tượng; chậm ban hành một số quy định, quy chế thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp; đào tạo liên thông không đúng quy định; liên kết đào tạo nhưng không được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; không thực hiện đúng quy định về xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo; cấp văn bằng tốt nghiệp không đúng thẩm quyền và cấp văn bằng tốt nghiệp cho người học không đủ tiêu chuẩn…

Ngoài ra, để hướng dẫn công tác thanh tra năm 2023 của ngành lao động, thương binh và xã hội, trên cơ sở kế hoạch thanh tra năm 2023 của Bộ LĐ-TB&XH và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tỉnh, thành phố (sau đây gọi là Sở), các đơn vị xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 theo các nội dung cụ thể, trong đó có thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

5 cơ sở giáo dục của Việt Nam lọt top đào tạo ĐH tốt nhất toàn cầu
Hà Nội: Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động
Trao giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2022
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động