Thứ sáu 28/06/2024 12:59

3 người trong gia đình cùng mắc ung thư đại tràng, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ Khoa Ngoại Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân N.T.C (80 tuổi, Vĩnh Tường) mắc ung thư đại tràng giai đoạn 3 với tổn thương hiếm gặp tại nhiều vị trí. Đây là ca bệnh cảnh báo về tầm quan trọng của việc tầm soát và phòng ngừa ung thư, đặc biệt đối với những người có yếu tố di truyền.
3 người trong gia đình cùng mắc ung thư đại tràng, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân
Ảnh minh họa: M.N

Điều đáng lưu ý là gia đình bà C có đến 3 người mắc phải căn bệnh ung thư đại tràng quái ác này trong vòng 13 năm gần đây. Trong số đó, một người con gái của bà đã không qua khỏi do phát hiện và can thiệp điều trị muộn. Con trai của bà may mắn được phát hiện sớm vào năm 2011 nên đã kịp thời phẫu thuật và trị liệu hoá chất, hiện tình trạng ổn định và vẫn đang theo dõi định kỳ.

Bản thân bà C cũng chỉ đến khám do các triệu chứng mệt mỏi, sụt cân nhanh bất thường. Sau khi được chẩn đoán xác định căn bệnh quái ác, bà được chuyển đến Khoa Ngoại Ung Bướu - Trung tâm Ung bướu và Y học Hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để chật đoán tiên lượng khả năng phẫu thuật triệt căn.

Sau khi thống nhất các phương án phẫu thuật, các bác sĩ tiến hành cắt toàn bộ đoạn đại tràng phải, đại tràng ngang và đại tràng trái cao cùng nạo vét hệ thống hạch di căn trong ổ bụng. Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, sau đó bà C được chăm sóc hậu phẫu tích cực trong vòng 2 tuần. Trong thời gian này, vết mổ của bà đã khô miệng, lưu thông đường tiêu hóa khôi phục, bà có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường và đủ điều kiện để được xuất viện.

Theo ThS.BS Phạm Văn Hùng - Khoa Ngoại Ung Bướu, trường hợp của bà C được xem là hiếm gặp vì thông thường ung thư đại tràng chỉ tập trung tại một vị trí cố định như đại tràng trái, phải hay ngang. Ngoài ra, khi làm nội soi đại tràng trước ca mổ, các bác sĩ còn phát hiện thêm 1 polyp kích thước 1,5cm, bề mặt xung huyết tại đại tràng sigma. Polyp nguy hiểm này đã được cắt bỏ và sinh thiết cho kết quả tế bào loạn sản nhẹ. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những tổn thương polyp như vậy rất có khả năng sẽ phát triển thành ung thư trong tương lai.

Bác sĩ Hùng nhấn mạnh, thông qua ca bệnh của bà C có thể thấy yếu tố di truyền đóng vai trò rất quan trọng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 5% các trường hợp ung thư đại tràng liên quan đến hội chứng Lynch (ung thư di truyền không polyp) và 1% là do gen liên quan đến polyp tuyến có khuynh hướng gia đình. Tỷ lệ mắc bệnh do di truyền dao động trong khoảng 5-7%.

Vì vậy, bác sĩ Hùng khuyến cáo mọi người nên đi khám sàng lọc ung thư đại tràng định kỳ hằng năm đối với những người trên 40 tuổi. Nếu có phát hiện polyp thì cần xử lý cắt bỏ và sinh thiết ngay. Đặc biệt, những ai có nhiều người thân trong gia đình mắc ung thư đại tràng thì nên đi tầm soát theo cả gia đình do có yếu tố di truyền.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng lưu ý mọi người nên thực hiện lối sống lành mạnh, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế các chất kích thích, thường xuyên tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe và phòng ngừa các yếu tố nguy cơ gây ung thư.

Phương pháp điều trị tối ưu đối với căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay
Dấu hiệu nhận biết ung thư đại tràng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động