Thứ sáu 26/04/2024 13:49

16 tác phẩm đoạt giải thưởng cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vượt qua 525 tác phẩm dự thi, 16 tác phẩm báo chí xuất sắc đã giành giải thưởng cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II” do UBND TP Hà Nội chủ trì, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT TP Hà Nội tổ chức.
16 tác phẩm đoạt giải thưởng cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội”

Loạt bài 5 kỳ: “Ao, hồ tại Hà Nội bị “gặm nhấm” trong cơn lốc đô thị hóa” của nhóm tác giả: Phạm Giang, Ngọc Ánh, Bùi Hằng, Nguyễn Cường, Hải Đăng, Ngạc Hiệp, Linh Chi đăng trên Tạp chí Kinh tế và Môi trường từ ngày 28/4/2022 đoạt giải Nhất

525 tác phẩm, 19 loạt bài chất lượng dự thi

Sáng 27/9, tại Hà Nội diễn ra lễ trao giải cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II” sau 3 tháng phát động.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Trọng Đông - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, các quận, huyện; các chuyên gia, nhà báo, doanh nghiệp đã đồng hành cùng cuộc thi.

Phát biểu tại lễ trao giải, Trưởng Ban tổ chức – Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II” năm 2021-2022 đã nhận 525 tác phẩm, gần gấp đôi so với 299 tác phẩm vào năm 2020 (lần I).

Mặc dù diễn ra vào thời điểm dư âm của dịch Covid-19 trong đời sống, kinh tế - xã hội còn ảnh hưởng nặng nề, gây nhiều gián đoạn nên thời gian kể từ khi phát động đến khi kết thúc nhận bài chỉ hơn 3 tháng (11/3 - 15/6), nhưng kết quả cuộc thi đạt được đã vượt ngoài mong đợi về cả quy mô, chất lượng nội dung. Tính lan tỏa cuộc thi tới cộng đồng kể tới sự tham gia của các tác giả là nhà báo, chuyên gia, cán bộ công nhân viên chức, học sinh, người cao tuổi.

Cuộc thi lần này đã trải qua 2 vòng thi sơ khảo và chung khảo. Trong số 525 tác phẩm dự thi, BTC đã lựa chọn được 45/525 tác phẩm vào vòng sơ khảo; 33/45 tác phẩm vào vòng chung khảo. Hội đồng chung khảo đã chọn ra 16 tác phẩm đạt giải thưởng.

16 tác phẩm đoạt giải thưởng cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội”
Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng Ban tổ chức, Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại lễ trao giải

Theo ông Nguyễn Minh Đức, thời gian qua, các cấp, các ngành của TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều phương án để ứng phó trước những tác động của biến đổi khí hậu; khắc phục tình trạng ô nhiễm về ô nhiễm môi trường nước, rác thải sinh hoạt, ô nhiễm khí thải, tiếng ồn ... Đồng hành cùng TP, Báo Kinh tế và Đô thị cũng đã tuyên truyền sâu rộng trên các ấn phẩm của báo Kinh tế & Đô thị và mở chuyên trang về Môi trường, nhằm tuyên truyền sâu hơn về các lĩnh vực môi trường.

“Với tâm thức đó, cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP lần thứ II” cũng là một trong những cơ hội để phát đi thông điệp kêu gọi người dân, doanh nghiệp và các đồng nghiệp cùng nhau hãy nhân lên những hành động bảo vệ môi trường cho Thủ đô của chúng ta, ngày càng xanh - sạch - đẹp - văn minh”, Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Trao đổi tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đánh giá cao về sự đầu tư bài bản, chất lượng, tính lan tỏa tới cộng đồng của cuộc thi lần thứ II.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông bày tỏ mong muốn, cuộc thi tạo sự lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng về ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường Thủ đô với những hành động cụ thể, thiết thực.

16 tác phẩm đoạt giải thưởng cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội”
Ông Nguyễn Trọng Đông - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Tại lễ trao giải cuộc thi lần thứ II, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã chính thức kêu gọi người dân, doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân tiếp tục tham gia Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ III” được tổ chức trong năm 2022-2023 và kỳ vọng cuộc thi lần thứ III sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng cao, có tính thời sự. Đặc biệt phát hiện, đề xuất được những giải pháp có hiệu quả, cũng như nhân rộng cách làm hay, hành động đẹp, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường Thủ đô.

16 tác phẩm đoạt giải thưởng cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội”

Tác giả Trọng Tùng (Báo Kinh tế & Đô thị) với tác phẩm “Hệ thống thủy lợi đang bị ô nhiễm nặng” đoạt giải Nhì cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II”

Tính lan tỏa của cuộc thi

Theo BTC, trong số 525 bài dự thi phải kể đến 19 loạt bài của các phóng viên, nhà báo thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội; hàng chục tác phẩm của những cây bút không chuyên là cán bộ các sở ngành, quận, huyện trên địa bàn TP, nhất là địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Trong đó các loạt bài nêu bật lên các vấn đề môi trường hiện nay như: Xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công cộng, rác thải y tế, rác thải thực phẩm,…; ô nhiễm sông hồ; chất lượng không khí; gỡ nút thắt quy hoạch về môi trường; đô thị xanh,…

Điển hình là loạt bài 5 kỳ: “Ao, hồ tại Hà Nội bị “gặm nhấm” trong cơn lốc đô thị hóa” của nhóm tác giả: Phạm Giang, Ngọc Ánh, Bùi Hằng, Nguyễn Cường, Hải Đăng, Ngạc Hiệp, Linh Chi đăng trên Tạp chí Kinh tế và Môi trường từ ngày 28/4/2022.

Loạt bài phản ánh về thực trạng vấn đề san lấp, lấn chiếm, ô nhiễm ao, hồ trên địa bàn TP Hà Nội và đề xuất một số giải pháp từ các chuyên gia để Hà Nội giữ gìn, bảo tồn ao, hồ, bảo vệ những "lá phổi xanh" trên địa bàn TP. Tác phẩm được đầu tư công phu, gây ấn tượng mạnh khi được trình bày dưới hình thức bài Longform với các hình ảnh mang tính báo chí cao, sắc nét ,.. làm rõ được tình trạng lấn chiếm ao hồ trên địa bàn Hà Nội dẫn tới những hệ luỵ không nhỏ về môi trường.

Trong số các loạt bài đặc sắc kể tới loạt bài 5 kỳ của tác giả Trọng Tùng, đăng trên Kinh tế&Đô thị từ 19/5/2022: “Hệ thống thủy lợi đang bị ô nhiễm nặng”- một đề tài hay nhưng rất ít các báo khai thác sâu. Tác phẩm được phóng viên Kinh tế và đô thị đầu tư công phu, triển khai trong vòng 1,5 tháng; phản ánh về hiện trạng ô nhiễm nguồn nước trong hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn Hà Nội; những tác động của tình trạng này đến các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đánh giá nguyên nhân, chỉ rõ những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước, tác giả đã phỏng vấn các chuyên gia, nhà quản lý thuộc các địa phương trên địa bàn Hà Nội để đưa ra những đề xuất giải pháp trước mắt, cũng như căn cơ, lâu dài, phù hợp với điều kiện thực tiễn, tiến tới quản lý tốt hơn nguồn nước trong hệ thống thuỷ lợi; góp phần bảo vệ môi trường và sức khoẻ của người dân Thủ đô.

16 tác phẩm đoạt giải thưởng cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội”
Loạt bài 4 kỳ Sự nguy hiểm của “BỈM” khi thải ra môi trường” của nhóm tác giả: Nguyễn Tâm, Đào Xuân, Lê Hải, Ngọc Huy, Quang Vũ, đăng trên Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus – Báo Pháp Luật Việt Nam từ 20/4/2022 đoạt giải Ba

Cùng đó, loạt bài 4 kỳ Sự nguy hiểm của “BỈM” khi thải ra môi trường” của nhóm tác giả: Nguyễn Tâm, Đào Xuân, Lê Hải, Ngọc Huy, Quang Vũ, đăng trên Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus – Báo Pháp Luật Việt Nam từ 20/4/2022.

Ở tác phẩm “Những công nhân móc cống giữa trời đông” của nhóm tác giả: Hà Quân, Nguyễn Hiền, Nam Trần (Báo Tuổi trẻ) cũng đã tạo ấn tượng mạnh với các hội đồng chấm giải. Tác phẩm thể hiện sự “dấn thân” của các nhà báo có nghề, từ nội dung phản ánh đến những hình ảnh đẹp, chất lượng về những công nhân thoát nước vất vả “thông cống” để thoát nước giữa trời mùa đông giá rét. Qua đó, tôn vinh vẻ đẹp trong lao động của những công nhân môi trường.

16 tác phẩm đoạt giải thưởng cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội”
Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Khuyến khích

Nhìn chung, các tác phẩm mà tác giả là những nhà báo- cây bút chuyên nghiệp đều thể hiện sự đầu tư kỹ lưỡng, từ cách chọn chủ đề đến triển khai nội dung và hình thức thể hiện. Từ tác phẩm “Đầu ra cho rác thải Hà Nội” của tác giả Mạnh Khánh – Trung Nguyên ( Báo Tin tức - Thông tấn xã Việt Nam) tới “Để Hà Nội có những Thanh Khê Xuyên…” của nhóm tác giả: Nguyễn Minh Uyên, Trần Thu Thảo, Nguyễn Lê Tùng Phong (Chuyên trang Người Đưa tin của Tạp chí Đời sống &Pháp luật), Loạt bài 3 kỳ “Nâng cao hiệu quả quản lý chất thải y tế” của tác giả Trần Thịnh An - Chuyên trang Pháp luật&Xã hội của Báo Kinh tế & Đô thị; Loạt bài 3 kỳ "Phân loại rác thải sinh hoạt tại Hà Nội" của tác giả Quang Vũ- Thảo Mộc (Báo Người đại biểu Nhân Dân), Loạt bài 4 kỳ “Tái chế rác thải - bao giờ hết manh mún?” của tác giả Vũ Khoa (báo Kinh tế & Đô thị),…

Trong số các bài gửi đến dự thi, phải kể tới các tác phẩm của các chuyên gia như: Tác phẩm “Quy hoạch thoát nước và xử lý nước thải Hà Nội: Để nguồn nước được tuần hoàn” của KTS Trần Huy Ánh (Ủy viên Thường vụ Hội KTS Hà Nội); “Quản lý chất thải rắn thông thường: Từ quy định pháp luật đến thực tiễn” của Luật sư Lê Văn Hợp - nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TN&MT); “Xử lý chất thải y tế của người mắc Covid-19 điều trị tại nhà” của PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế; “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050: Cần tích hợp xử lý chất thải rắn” của TS Nguyễn Thị Diễm Hằng (Trưởng phòng Nghiên cứu đô thị - Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội); “Ba giải pháp kiểm soát khí thải xe máy” của chuyên gia giao thông - ThS Vũ Hoàng Trung; … Đây là những tác phẩm có chứa đựng hàm lượng khoa học nhất định với những đề xuất giải pháp cho vấn đề liên quan tới môi trường TP.

16 tác phẩm đoạt giải thưởng cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội”
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường và thành công của cuộc thi

Cùng đó là hàng chục, hàng trăm bài dự thi của các cán bộ sở, ngành; các đơn vị công ích; cán bộ và người dân trên địa bàn TP …, trong đó có thể kể đến: Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình Nông nghiệp và PTNT TP Hà Nội ( 13 bài), Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (20 bài), Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (61 bài); quận Hoàn Kiếm (56 bài), quận Tây Hồ (155);… Đáng nói, các bài viết tham dự theo phong trào lần này chất lượng tốt hơn lần trước, tiêu biểu là các bài dự thi của các cán bộ và Nhân dân các phường: Hàng Bông, Hàng Đào, Hàng Gai, Phan Chu Trinh, Tràng Tiền, Hàng Bạc, Phúc Tân, Trần Hưng Đạo, Lý Thái Tổ, Chương Dương,…trên địa bàn Hoàn Kiếm. Các bài viết phản ánh sinh động những sáng kiến, cách làm hay bảo vệ môi trường của Nhân dân sở tại.

Một “tác phẩm” khá đặc biệt tham dự cuộc thi lần này đó là “Hãy là người công dân văn minh: Vì một Hà Nội xanh – sạch- đẹp” của chị Phạm Thị Hòa (Tổ môi trường 6, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Hai Bà Trưng) dày đến 171 trang, chia sẻ dưới dạng bài viết và hình ảnh thực tế trong thời gian dài về công việc hàng ngày của từng công nhân trong tổ vệ sinh mà chị đang công tác (địa bàn phường Quỳnh Lôi). Cùng đó, chị cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục; những giải pháp, những việc mà cán bộ và Nhân dân phường Quỳnh Lôi đang làm để bảo vệ môi trường.

Đại diện nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi năm nay “Ao, hồ tại Hà Nội bị “gặm nhấm” trong cơn lốc đô thị hóa”, nhà báo Phạm Giang, Thư ký tòa soạn Tạp chí Kinh tế và Môi trường chia sẻ: Là một người dân đang sinh sống tại Thủ đô Hà Nội, chị cảm thấy rất lo lắng khi diện tích ao hồ, những không gian xanh của Thủ đô ngày càng bị thu hẹp. Bởi vậy, với góc độ người cầm bút, chị cùng các đồng nghiệp đang công tác tại tạp chí Kinh tế Môi trường muốn làm gì đó để nêu lên thực trạng việc biến mất của các ao hồ trên địa bàn Hà Nội. Vì vậy, tác phẩm đã ra đời nhằm cung cấp cho độc giả một cái nhìn tổng thể về vấn đề “bê tông hóa” ao hồ.

“Có thể nói, cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường TP Hà Nội” đã góp phần lan tỏa về bảo vệ môi trường đến bạn bè, đồng nghiệp, cũng như Nhân dân Thủ đô. Góc độ rộng hơn, cuộc thi đã trở thành nơi đón nhận và truyền tải tiếng nói chung những con người yêu môi trường, muốn đóng góp cho một Thủ đô xanh – sạch – đẹp. Tôi kỳ vọng rằng trong những năm tiếp theo, cuộc thi sẽ tiếp tục phát triển thêm những chương trình, hành động mang ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường Thủ đô”- nhà báo Phạm Giang nói.

Trao giải cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội” lần thứ II năm 2021-2022
Ước tính chỉ có 2% rác thải nhựa được tái chế tại Hà Nội
Chuyện về ông “mõ làng” xóa “điểm đen” rác thải
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động