Thứ năm 28/03/2024 17:03

Chuyện về ông “mõ làng” xóa “điểm đen” rác thải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Nói đi đôi với làm” là phương châm của ông Trương Hữu Thanh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 6, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Nhờ các giải pháp thực tế, mô hình xóa “điểm đen” về rác thải trên địa bàn đã tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.
Ông Trương Hữu Thanh giới thiệu về ngõ phố 29 Cửa Bắc. Ảnh M.Miên
Ông Trương Hữu Thanh giới thiệu về ngõ phố 29 Cửa Bắc. Ảnh M.Miên

Gần 2 tháng nay, người dân đi qua ngõ 29 phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) đều không khỏi thích thú với con ngõ dài 100m khang trang, sạch sẽ, hình ảnh hàng trăm đèn lồng đủ màu sắc bắt mắt và các mảng tường cũ được sơn mới, trang trí thảm hoa xinh đẹp. Đây là sáng kiến của ông Trương Hữu Thanh, Tổ trưởng Tổ dân phố số 6 nhằm xây dựng không gian sống văn minh ngõ phố.

Trước đây, ngay đầu ngõ 29 phố Cửa Bắc là điểm tập kết rác thải tự phát của người dân. Mỗi ngày có tới hàng trăm túi rác lớn, nhỏ không chỉ rác thải sinh hoạt, nhiều người còn vứt cả phế liệu xây dựng, chăn ga cũ, thậm chí là bồn cầu đã hỏng làm mất vệ sinh, mỹ quan đô thị.

Mặc dù việc thu, gom tại tuyến đường Cửa Bắc được tiến hành thường xuyên nhưng không đáp ứng hết nhu cầu rác thải sinh hoạt của gần 200 hộ dân tương ứng 857 nhân khẩu sống quanh khu vực. Vì vậy, sau khi thu gom, chỉ cần qua một ngày, hàng trăm bịch rác thải sinh hoạt lại xuất hiện, không chỉ bốc mùi hôi thối mà con tràn ra đường gây cản trở giao thông.

Từ hình ảnh nhếch nhác của ngõ phố Thủ đô, ông Trương Hữu Thanh cùng các cán bộ trong tổ dân phố bàn giải pháp tháo gỡ. Đầu tiên, ông Trương Hữu Thanh đề ra mô hình xóa “điểm đen” rác thải và nhận được sự tham mưu, đồng tình của UBND phường Trúc Bạch, phối hợp với Tổ môi trường đồng bộ cùng thực hiện.

Ông Trương Hữu Thanh trực tiếp thu, gom rác đường phố. Ảnh M.Miên
Ông Trương Hữu Thanh trực tiếp thu, gom rác đường phố. Ảnh M.Miên

Với phương châm “nói đi đôi với làm”, từ quy định đổ rác đúng giờ 18h-22h, gắn biển nội quy “Cấm xả rác” đến quy định mức phạt. Đồng thời, ông Thanh cũng thị sát hàng ngày để nhắc nhở người dân, phát hiện, xử lý những người cố tình đổ rác bừa bãi. Sau 3 tuần ngồi trực chiến ở “điểm đen” rác thải, cùng với việc tuyên truyền, nhắc nhở, tình trạng đổ rác bừa bãi đã chấm dứt hoàn toàn. Ngõ phố được trả lại không gian xanh, sạch, đẹp.

Khi điểm rác ô nhiễm đầu ngõ được xóa bỏ cũng là lúc bà con tiếp tục lên ý tưởng khoác áo mới cho ngõ phố, vừa để tạo điểm nhấn, vừa tô điểm cho ngõ phố. Mọi người cùng nhau thống nhất ý tưởng, lấy màu xanh làm chủ đạo, mua cây xanh, khóm hoa, đèn lồng trang trí, cùng với đó là sơn lại các mảng tường cũ. Ngõ 29 phố Cửa Bắc nay đã thay đổi, thu hút ánh nhìn của mỗi người đi qua, từng giành giải xuất sắc cuộc thi “Ngõ phố sáng, xanh, sạch, đẹp” quận Ba Đình tổ chức. Công trình nhỏ nhưng đánh dấu tinh thần vì cộng đồng nên tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Đến nay, cả con ngõ khang trang, sạch sẽ và người dân tự giác giữ cho khu vực luôn sạch, đẹp.

Thành công từ việc xóa “điểm đen” rác thải tại ngõ 29 Cửa Bắc, mô hình nhân rộng đến Tổ dân phố số 4 và Tổ dân phố số 5. Ngay ngã tư phố Phạm Hồng Thái, địa bàn thuộc hai Tổ dân phố số 4 và Tổ dân phố số 6, một điểm đen rác thải tự phát Trạm tin phường Trúc Bạch. Nhờ tuyên truyền, chung tay thực hiện, sau 12 ngày ra quân, “điểm đen” rác thải tại Trạm tin phường Trúc Bạch được xóa bỏ hoàn toàn.

Theo ông Thanh, nếu tuyên truyền tốt thì dân sẽ thực hiện tốt. Thực hiện tốt thì đường phố thông thoáng, sạch sẽ. Quan trọng là người “cầm cờ” phải kiên trì và quyết liệt. Bởi, để thay đổi thói quen của người dân cần phải có giải pháp “cầm tay chỉ dẫn”, không thực hiện theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”.

Thực hiện tốt hai mô hình xóa “điểm đen” rác thải trên địa bàn, ông Thanh cho biết, sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện phân loại rác tại nhà. Đây là hoạt động nhằm triển khai Nghị định 45/2022/NĐ-CP về quy định hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt và không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt.

Triển khai thực hiện, ông Thanh và Tổ phó Tổ dân phố số 6 Nguyễn Thị Hương đã “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, ngoài việc phát tờ rơi, băng rôn, đẩy mạnh tuyên truyền lưu động trên địa bàn giúp nâng cao ý thức về thu gom, phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình. Phối hợp với các đơn vị đưa các thùng rác phân loại tại nguồn ở khu vực dân cư để người dân có ý thức hơn trong việc thu, gom rác.

Bên cạnh điểm sáng mô hình xóa “điểm đen” rác thải, trên địa bàn Tổ dân phố số 6 còn phối hợp với UBND phường Trúc Bạch triển khai và nhân rộng mô hình mở lối thoát nạn thứ 2 tại “chuồng cọp”, tuyên truyền các hộ dân tự trang bị phương tiện chữa cháy, cứu nạn,… Đồng thời, tuyên truyền hiệu quả mô hình “Đội cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà”.

Gắn bó với công tác địa phương hơn 30 năm nay, ông Trương Hữu Thanh được người dân tín nhiệm, gọi với cái tên gần gũi là ông “mõ làng” của khu phố. Đến nay, đảm nhận vai trò Tổ trưởng Tổ dân phố số 6, ông Trương Hữu Thanh đã được tặng thưởng nhiều Giấy khen, danh hiệu cấp quận, cấp TP.
Rà soát, xây dựng phương án thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt bảo đảm phù hợp
Ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam
Ước tính chỉ có 2% rác thải nhựa được tái chế tại Hà Nội
Có đến 80% chất thải nhựa đổ ra biển từ đất liền
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động