Thứ sáu 29/03/2024 14:11

14 nhân viên trung tâm đăng kiểm ở Bắc Ninh bị khởi tố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 29/12, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị vừa khởi tố 14 bị can liên quan đến vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D.
14 nhân viên trung tâm đăng kiểm ở Bắc Ninh bị khởi tố

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D.

Trước đó, quần chúng Nhân dân và các công ty vận tải trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phản ánh về tình trạng có trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ sách nhiễu, gây khó khăn, gợi ý, nhận tiền “bôi trơn” để tạo điều kiện đăng kiểm cho các xe ô tô không đảm bảo quy định.

Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh xác định: Từ năm 2018 đến nay, Dương Trung Lâm (SN 1980, trú tại phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) là Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99 - 03D, Dương Đình Phú (SN 1985, ở thôn Chi Đống, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) là Phó giám đốc Trung tâm cùng các đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 99-03D đã thống nhất với nhau về việc thu tiền phí “bôi trơn" ngoài phí đăng kiểm và phí đường bộ theo quy định, với số tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/1 xe ô tô đến đăng kiểm, tùy theo mức độ lỗi của mỗi xe.

Khi đi đăng kiểm xe, chủ xe phải chi số tiền "bôi trơn" kể trên để được tạo điều kiện bỏ qua một số lỗi kĩ thuật của xe ô tô như khí thải không đạt, đèn phanh không sáng...

Việc thu tiền từ các chủ xe khi đi đăng kiểm do các đăng kiểm viên trực tiếp thu tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng. Đến cuối ngày, Trần Văn Nhất (đăng kiểm viên của trung tâm) và các đăng kiểm viên khác tập hợp lại số tiền thu ngoài này, rồi chia cho mọi người làm việc tại trung tâm đăng kiểm ngày hôm đó theo tỷ lệ thỏa thuận từ trước.

Theo Công an tỉnh Bắc Ninh, ước tính số tiền phí “bôi trơn” cho đăng kiểm viên trong năm 2020 khoảng 1,3 tỷ đồng, năm 2021 khoảng 1,6 tỷ đồng. Tính từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2022, Trung tâm đăng kiểm cho 17.968 lượt xe, số tiền phí “bôi trơn” khoảng 3,6 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, những thành viên trong Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D đã thừa nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, đồng thời đề nghị những chủ phương tiện bị nhân viên trung tâm đăng kiểm gây phiền hà, sách nhiều, thu phí “bôi trơn" đến cơ quan Công an phối hợp giải quyết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bắt tạm giam hàng loạt Giám đốc và Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở TP HCM
Một số trường hợp hay gặp khiến xe ô tô bị từ chối đăng kiểm
Khởi tố thêm 6 người liên quan đến sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động