Thứ sáu 03/05/2024 14:13

Xử trí ra sao khi trẻ gặp vết thương phần mềm vùng hàm mặt?!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thống kê của khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương, trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận điều trị cho hàng trăm bệnh nhi có vết thương phần mềm vùng hàm mặt. Nguyên nhân chủ yếu là do tai nạn sinh hoạt và tai nạn giao thông.
Xử trí ra sao khi trẻ gặp vết thương phần mềm vùng hàm mặt?!
Bệnh nhi Đ.M.K gặp vết thương ở môi do ngã xe đạp. Ảnh: BV Nhi Trung ương

Trẻ em dễ gặp chấn thương vùng hàm mặt

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhi T.Q.B (30 tháng tuổi, ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng chảy nhiều máu vòm miệng do bị que gỗ đâm thủng vòm hầu trong lúc chơi đùa. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định trẻ có vết rách vòm miệng mềm bên phải 1cm và bên trái 1,5cm, vết rách niêm mạc lưỡi gà 1cm, niêm mạc vòm miệng trầy xước nhiều. Trẻ được phẫu thuật cấp cứu, khâu vết rách vòm miệng mềm, cầm máu, điều trị kháng sinh, giảm đau. Sau phẫu thuật, sức khỏe trẻ ổn định, vết thương lành, trẻ đã có thể ăn uống bình thường và đã được xuất viện.

Trường hợp khác là bệnh nhi Đ.M.K (8 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện khoa Răng – Hàm – Mặt với vết thương khuyết hổng môi trái ~ 2cm do trẻ bị ngã đập mặt xuống nền đất khi đang đi xe đạp. Các bác sĩ đã tiến hành làm sạch, tạo vạt, khâu phục hồi làn môi đỏ theo mốc giải phẫu bằng chỉ Vycryl 5.0. Sau phẫu thuật, trẻ được điều trị kháng sinh, giảm đau, chăm sóc vết thương. Hiện trẻ đã được xuất viện.

Cách xử trí vết thương phần mềm vùng hàm mặt tại nhà

Cầm máu

Đối với vết thương bên ngoài miệng: Dùng gạc hoặc khăn sạch làm ướt bằng nước lạnh, đè nhẹ lên vết thương trong vòng 5-10 phút.

Đối với vết thương bên trong miệng: Nhẹ nhàng đè lên vết thương trong vòng 5-10 phút hoặc càng lâu càng tốt.

Không rửa vết thương bằng nước muối, nước ấm hoặc cho trẻ súc miệng bằng nước muối, nước ấm vì sẽ làm máu chảy nhiều hơn.

Dùng thuốc giảm đau

Nếu vết thương gây đau, có thể cho trẻ dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Chăm sóc vết thương

Cho trẻ ăn uống đồ mềm, nhạt. Tránh đồ ăn mặn và chua vì sẽ gây đau, xót cho trẻ.

Súc miệng bằng nước hơi ấm sau khi ăn để thức ăn không bám vào vết thương.

Cách xử trí vết thương phần mềm vùng hàm mặt sau phẫu thuật

Đối với vết thương bên ngoài: Rửa vết thương bằng nước muối sinh lý để loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết tại vị trí vết thương. Sau đó rửa vết thương bằng thuốc sát trùng Betadine (đối với vết thương khô, sạch chỉ cần rửa bằng nước muối sinh lý). Rửa lại bằng nước muối sinh lý để hạn chế tình trạng iod hấp thụ vào cơ thể, nhuộm da. Lau khô và băng kín vết thương.

Đối với vết thương trong miệng: súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch Betadine dành riêng cho nha khoa theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đối với trẻ nhỏ, sau khi ăn phải tráng miệng bằng nước đun sôi để nguội, tránh để thức ăn thừa trong khoang miệng gây nhiễm trùng.

Trẻ 10 tuổi vỡ thận do bị ngã trong lúc chơi đùa
Tai nạn thương tích ở trẻ em: Trẻ thiếu nhiều kỹ năng sống
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động