Xử lý cả chủ doanh nghiệp khi tài xế gây tai nạn
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc xử lý tài xế, DN vận tải hay chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm vì buông lỏng quản lý, giám sát. Và, mức phạt cần phải được nâng lên, có thể xử lý hình sự hóa thay vì chỉ thanh kiểm tra và xử phạt như hiện nay. Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong sát hạch đào tạo cấp giấy phép lái xe ôtô, nếu có lỗi sẽ đánh trượt.
Hiện tại, bộ đề thi trong phần thi lý thuyết sát hạch lái xe có 450 câu. Trong năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đưa thêm vào 100 câu hỏi trong phần thi lý thuyết. Trong đề thi 45 câu, nếu có 1 câu điểm liệt thì dù làm đúng 44 câu còn lại cũng sẽ trượt. Về học lý thuyết, môn đạo đức lái xe bắt buộc phải đến lớp. Đặc biệt, Tổng cục sẽ đầu tư cho tất cả các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe có mô phỏng cabin điện tử với mức đầu tư khoảng 300 triệu đồng.
Đề cập về việc sát hạch bằng lái xe container, ông Huyện cho biết, sẽ đổi mới, nâng cao trong sửa đổi Thông tư. Nhưng không chỉ xe container, xe chở quá tải cũng phải siết chặt. Đối với việc giám sát lái xe và DN thông qua thiết bị giám sát hành trình, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho rằng, theo điều kiện kinh doanh của Nghị định 86, dữ liệu thông tin xe của DN sẽ truyền về Tổng cục Đường bộ và sau đó phân tách truyền về Sở Giao thông Vận tải địa phương.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng đánh giá, khâu đào tạo và sau đào tạo, quá trình hoạt động của lái xe chưa có sự kết nối thông tin. Tổng cục Đường bộ sẽ xây dựng phần mềm quản lý toàn bộ lái xe, dữ liệu của DN sẽ được kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước để quản lý.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại Long An khiến 4 người tử vong và gần 20 người bị thương vừa qua. |
Nhìn nhận các chế tài xử phạt hiện nay đa phần chủ yếu chỉ phạt được các lái xe vi phạm chứ chưa đủ sức răn đe chủ phương tiện hay chủ DN, nhiều ý kiến cho rằng, đối với lái xe, Luật đã cấm không được sử dụng chất kích thích nhưng vẫn xảy ra, trong khi DN kiểm tra, giám sát lỏng lẻo. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, các hành vi say rượu, nghiện ma túy lái xe dẫn tới tai nạn chết người là hành vi cố tình coi thường tính mạng người dân. Vì thế, Tư lệnh ngành giao thông yêu cầu các đơn vị nghiên cứu bổ sung vào Nghị định, luật theo hướng lái xe nếu uống rượu, sử dụng ma túy, không chấp hành hiệu lệnh gây tai nạn chết người phải thu hồi bằng vĩnh viễn, chỉ có như vậy mới đủ sức răn đe.
Đối với chủ phương tiện, theo người đứng đầu ngành giao thông, trách nhiệm chủ xe là phải giám sát lái xe. DN không quản lý được lái xe phải chịu trách nhiệm, phải tập trung xử lý trách nhiệm của cả DN, tránh tình trạng DN “khoán trắng” cho lái xe. Liên quan tới vấn đề này Thiếu tướng Phan Anh Minh, PGĐ CA TPHCM cũng cho rằng, cần phải siết chặt quản lý chủ phương tiện, DN kinh doanh vận tải trong việc sử dụng lao động.
Hiện nay, chủ DN chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự chứ không chịu trách nhiệm hình sự khi tài xế gây tai nạn. Với sát hạch lái xe, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải lưu lại hồ sơ của người học, để khi lái xe vi phạm, sẽ có chứng cứ xử lý cơ sở đào tạo, cơ sở sát hạch và hội đồng sát hạch, nếu vi phạm phải xử nghiêm. Liên quan đến thời gian nâng hạng giấy phép lái xe, Bộ trưởng yêu cầu phải quy định lại theo hướng tăng độ tuổi nâng hạng đồng thời cần quy định trách nhiệm của DN vận tải sử dụng lái xe xác nhận, nếu xác nhận sai thời gian điều khiển phương tiện của lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại