Thứ bảy 28/09/2024 20:15
Xe máy đi ngược chiều vào đường cao tốc gây tai nạn chết người:

Xe máy đi ngược chiều vào đường cao tốc: Coi thường người tham gia giao thông và tính mạng của mình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyện đi xe máy vào đường cao tốc không còn là chuyện hiếm thấy ở Việt Nam. Thậm chí, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông còn có hành vi nguy hiểm hơn nữa là để xe máy đi ngược chiều vào đường cao tốc. Nhiều những tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra từ hành vi này.
Xe máy đi ngược chiều vào đường cao tốc: Coi thường người tham gia giao thông và tính mạng của mình
Hiện trường vụ việc xe máy đi ngược chiều vào đường cao tốc gây tai nạn tại đường cao tốc Lào Cai - Hà Nội. Ảnh: CACC

Xe máy đi ngược chiều vào đường cao tốc gây tai nạn chết người

Mới đây, tại Km 261+700, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ôtô tải chở rác BKS 24C - 089.91 với 2 xe máy đi hướng ngược chiều.

Theo đó, 15h45 ngày 14/2, xe chở rác do tài xế Nghiêm Văn Bắc (sinh năm 1991) điều khiển di chuyển trên cao tốc hướng Lào Cai - Hà Nội. Đến đoạn qua TP Lào Cai, ôtô va chạm với hai xe máy đi ngược chiều trên đường cao tốc (mỗi xe hai người).

Bốn người tử vong tại chỗ gồm: N.V.H (sinh năm 2011, học sinh lớp 7, trường Trung học cơ sở thị trấn Bát Xát), T.A.M (sinh năm 2007, trú thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai - đã nghỉ học), P.K.N (sinh năm 2009, học sinh lớp 9, trường Trung học cơ sở xã Cốc Mỳ) và Đ.T.A (sinh năm 2006, trú xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai - đã nghỉ học).

Tại hiện trường, hai xe máy vỡ nát, xe chở rác toác đầu. Hộ lan bằng sắt bị tông gãy.

Việc đi xe máy vào làn cao tốc, thậm chí đi ngược chiều gây tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra rất nhiều. Vấn đề này đã được bàn đi bàn lại và có nhiều giải pháp, cùng các chế tài xử lý. Tuy nhiên, bởi nhiều nhiều lý do mà câu chuyện xử lý dứt điểm vẫn xa vời vợi.

Coi thường người tham gia giao thông khác và coi thường cả tính mạng của mình

Về vấn đề xử lý theo chế tài pháp luật, luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, đi đúng phần đường là một trong những quy tắc giao thông hàng đầu được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Tại Khoản 1, Điều 9 và Khoản 1, Điều 11 Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường quy định; phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ những trường hợp người tham gia giao thông đi ngược chiều, đi không đúng phần đường quy định. Ý thức của người tham gia giao thông là phần lớn. Người lái xe coi thường luật pháp, coi thường người tham gia giao thông khác và thậm chí coi thường ngay cả tính mạng của mình.

Người vi phạm chỉ biết cho tiện bản thân họ mà không biết rủi ro mang đến hậu quả rất nghiêm trọng.

Theo đó, đối với người chạy xe máy ngược chiều trên đường cao tốc, cho dù người thực hiện hành vi này mà chưa gây ra vụ tai nạn nào thì cũng bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 6, Điều 6 quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy (trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) đi vào đường cao tốc, mức phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, có thể xem xét trách nhiệm pháp lý đối với người giao xe máy.

“Trong vụ việc đau lòng trên, cả 4 người trên xe máy đều đã tử vong nên sẽ không đặt ra vấn đề trách nhiệm hình sự đối với 2 người điều khiển xe máy này. Trường hợp người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc dẫn đến tai nạn giao thông chết người mà người điều khiển phương tiện còn sống thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.” – luật sư Hùng cho biết.

Cũng theo ông, trong trường hợp người điều khiển xe máy gây tai nạn còn sống nhưng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của người đã giao phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km 261+700, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa qua đã khiến 04 nạn nhân tử vong đều là những người dưới 18 tuổi, chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái theo quy định của pháp luật.

“Qua quan sát video và các thông tin báo chí đưa tin thấy lái xe ô tô BKS 24C - 089.91 không có lỗi trong vụ việc tai nạn giao thông. Lỗi hoàn toàn do xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ "Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định" – luật sư Thơm nói.

Ông phân tích, vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô và xe mô tô là sự kiện bất ngờ theo quy định tại Điều 20 Bộ luật hình sự. Bởi lẽ: Thứ nhất, đường cao tốc nơi xảy ra tai nạn cho phép xe ô tô chạy tốc độ 80km/giờ; Thứ hai, đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường cong nên ô tô không thấy trước và cũng không buộc thấy trước có xe mô tô đi ngược chiều vì đoạn đường xảy ra tai nạn là đường một chiều.

“Do đó, khi phát hiện thấy xe mô tô đi vào đường của mình hướng ngược chiều tới thì xe ô tô không thể xử lý kịp làm 2 xe ô tô và mô tô va chạm đối đầu nhau.” – ông nói.

Truy tìm xe máy đi ngược chiều, gây tai nạn chết người trên đường Nguyễn Xiển Truy tìm xe máy đi ngược chiều, gây tai nạn chết người trên đường Nguyễn Xiển
Xe tải tông trúng 2 xe máy đi ngược chiều trên cao tốc khiến 4 người tử vong Xe tải tông trúng 2 xe máy đi ngược chiều trên cao tốc khiến 4 người tử vong
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động