Thứ sáu 26/04/2024 02:08

Xây dựng phần mềm tiếp nhận thông tin về vi phạm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá đang xây dựng ứng dụng phần mềm điện thoại di động để tiếp nhận phản ánh của người dân về việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo đó, để nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tăng cường sự giám sát của người dân, kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về các hành vi vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang xây dựng và thí điểm ứng dụng phần mềm (app) trên điện thoại di động.

Ứng dụng này cho phép người dân chụp và gửi các hình ảnh vi phạm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và gửi tới các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt là các hành vi vi phạm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc, hành vi không treo biển có chữ hoặc biểu tượng cấm hút thuốc tại các địa điểm như khách sạn, nhà hàng, nơi làm việc, bền tàu, xe…; hành vi trưng bày số lượng bao/tút/hộp thuốc lá tại các điểm bán lẻ vượt quá số lượng được phép. Ứng dụng này dự kiến thí điểm tại 2 quận của TP Hà Nội trong thời gian tới.

xay dung phan mem tiep nhan thong tin ve vi pham luat phong chong tac hai thuoc la
Phần mềm này sẽ tiếp nhận thông tin về các hành vi vi phạm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cho người dân gửi đến, làm cơ sở để xử phạt (ảnh minh họa)

Theo thống kê, giai đoạn 2015-2018, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra hơn 4.000 đơn vị trên toàn quốc. Về việc kiểm tra vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm theo Nghi định 185/2013/NĐ-CP. Theo báo cáo của Bộ Công an, CA các tỉnh, TP đã bắt và xử lý 2.316 vụ với số tiền phạt là 37.324 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn như: Lực lượng thanh tra mỏng trong khi ý thức tuân thủ các quy định cấm hút thuốc của nhiều người còn hạn chế. Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, lại được bày bán khắp nơi, là một nguyên nhân làm gia tăng việc hút thuốc ngay tại những nơi có quy định cấm.

Hành vi hút thuốc xảy ra nhanh, các lực lượng chúc năng khó trong việc xác định phạm vi nếu không có các thiết bị nghiệp vụ được cho phép sử dụng làm cơ sở cho việc xử phạt (phạt nguội).

Bên cạnh đó, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá không được phép hỗ trợ kinh phí cho hoạt động thanh tra, xử lý vi phạm. Do đó, thời gian qua với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, việc kiểm tra chủ yếu mới chỉ tập trung tại khu vực khách sạn, nhà hàng và một số cơ sở trường học, bệnh viện, nơi làm việc, bến tàu, bến xe.

Việc ra mắt App tiếp nhận thông tin về các hành vi vi phạm của người dân qua hình ảnh sẽ giúp thêm kênh giám sát, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động