Xây dựng các bến xe là điểm đến an toàn - văn minh
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênẢnh minh họa (N.N) |
Nhận định chung là tại các bến xe này, xe vào bến, xuất bến trật tự, nền nếp. Các quầy bán vé niêm yết công khai, rõ ràng luồng tuyến, giá vé. Nhân viên bán vé sẵn sàng giải đáp nhiệt tình, chu đáo khi hành khách yêu cầu. Trong sân bến không còn cảnh hàng rong, “cò mồi” đeo bám khách. Lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhằm bảo đảm không phát sinh hiện tượng mất an ninh trật tự.
Tại Bến xe Mỹ Đình và Bến xe Giáp Bát, camera được bố trí ở các vị trí trọng yếu, có chức năng chiếu chụp, đọc biển số tại cổng bến tương tự như các trạm thu phí không dừng. Chỉ các xe có hợp đồng với Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội (đơn vị chủ quản Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát) mới được vào bến. Tại cổng ra, cổng vào, camera sẽ chụp chiếu đọc biển số. Nếu đúng có hợp đồng thì máy tính sẽ hiện dữ liệu của xe và barie sẽ tự động mở cho xe qua. Quá trình từ lúc camera chụp ảnh xe và đọc biển số, máy tính khớp dữ liệu, xe xuất bến chỉ mất chừng 3-4 giây, rất thuận tiện và nhanh chóng.
Tôi thấy rằng, đưa công nghệ vào quản lý vận tải như thế này giúp bảo đảm tính minh bạch, giảm bớt các đầu mối trung gian và hỗ trợ cho các đơn vị vận tải rút gọn thời gian, thủ tục. Nhà xe có thể nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục và khởi hành đúng giờ. Thời gian xử lý thủ tục cho mỗi chuyến xe xuất bến được rút ngắn và bảo đảm tính chính xác cao. Mô hình này cần được nhân rộng ở các bến xe lớn nhỏ nội và ngoại thành để hướng tới phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Bên cạnh những cải tiến về trang thiết bị, công nghệ, đầu tư cơ sở vật chất thì viêc quán triệt cán bộ, công nhân viên thực hiện tốt các quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng vẫn là tiêu chí quan trọng để xây dựng các bến xe là điểm đến an toàn - văn minh cho hành khách.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại