Thứ bảy 20/04/2024 17:35

Vụ trộm siêu thị Điện Máy Xanh ở Đà Nẵng: Còn nhiều người hôi của?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lợi dụng trận mưa lũ lịch sử ở Đà Nẵng vừa qua, 5 đối tượng vào siêu thị Điện Máy Xanh để trộm hàng chục chiếc điện thoại có giá trị lên đến hơn 1 tỷ đồng.
Các đối tượng tại CQCA
Các đối tượng tại CQCA

Phòng CSHS - CATP Đà Nẵng cho biết, vừa bắt giữ 5 đối tượng lợi dụng mưa lũ, trộm cắp hàng chục chiếc điện thoại tại siêu thị Điện Máy Xanh (Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Qua điều tra, bước đầu CQCA đã xác định 5 đối tượng có liên quan vụ mất trộm tài sản tại siêu thị Điện Máy Xanh, gồm Phạm Bảo Duy, SN 1988, Tạ Quốc Thắng, SN 1999 cùng trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ; Hồ Minh Trí, SN 2003, trú phường Hòa Khánh Nam; Hà Công Tiến Đạt, SN 2002 và Nguyễn Bá Hoàng Quân, SN 2002 cùng trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Trong đó Duy là nhân viên bán hàng cửa hàng Thế giới di động trên đường Ông Ích Đường; Trí, Đạt, Quân là nhân viên phục vụ quán bida số tại đường Tôn Đức Thắng; Thắng nhân viên lái xe.

Theo khai nhận, Trí lấy nguyên 1 bao nilon có 20 điện thoại do nhân viên gom lại để trên kệ trưng bày, Quân lấy 4 cái, Thắng lấy 3 cái, Duy lấy 13 cái cho vào túi xách. Đáng chú ý, Trí khai ngoài 20 điện thoại lấy được còn lấy 10 điện thoại khác và... cho 10 người dân đang trú ẩn trong siêu thị Điện Máy Xanh. Sau đó, cả nhóm lội nước ngược về quán bi da để cất giấu điện thoại.

Hiện Phòng CSHS - CATP Đà Nẵng thu giữ được 38 điện thoại (trị giá 525 triệu đồng) trong tổng số 109 điện thoại bị mất ở siêu thị này (tổng trị giá 1,2 tỷ đồng). CQĐT cũng xác định ngoài Trí, Đạt, Quân, Duy, Thắng còn có một số người dân trú ẩn trong đêm mưa lịch sử tại đây cũng có hành vi lấy ĐTDĐ của siêu thị. Do đó, CATP Đà Nẵng yêu cầu những người được Trí cho điện thoại hoặc lấy điện thoại tại siêu thị Điện Máy Xanh thì liên hệ Phòng CSHS (số 47 Lý Tự Trọng, quận Hải Châu - điện thoại 0694260111) để giao nộp, nếu cố tình không trả hoặc tìm cách tiêu thụ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, trong trận mưa lịch sử khiến nước ngập đường phố vào tối 14/10, siêu thị Điện máy Xanh nói trên bị ngập nước ở tầng trệt. Khoảng 20h cùng ngày, lúc điện bị cắt, có nhiều người đi đường hoặc đang trú mưa trong siêu thị nhân cơ hội này đã lấy hoặc nhặt khoảng 130 chiếc điện thoại của siêu thị. Số điện thoại bị mất có giá trị khoảng 1,2 tỷ đồng. CQCA đã nhanh chóng làm rõ và bắt giữ 5 thanh niên nói trên, thu hồi được phần lớn tang vật mà nhóm đối tượng này lấy trộm. Nhóm thanh niên này đã lấy tổng cộng 38 điện thoại các loại. CATP Đà Nẵng đang tiếp tục điều tra, truy bắt những đối tượng khác đã lợi dụng mưa lũ lấy trộm điện thoại tại siêu thị Điện Máy Xanh.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của nhóm đối tượng này là rất táo tợn, số lượng tài sản chiếm đoạt rất lớn nên hình phạt có thể rất nghiêm khắc. “Theo quy định của pháp luật, hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác từ 2 triệu đồng trở lên, người thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại Điều 173 BLHS năm 2015”, luật sư Nguyên cho hay.

Với tài sản chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên, người thực hiện hành vi phạm tội sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Theo luật sư Nguyên, trong vụ việc này, CQĐT đã thu giữ được 38 chiếc điện thoại trị giá trên 500 triệu đồng. CQĐT sẽ tiếp tục làm rõ sau khi trộm cắp được tài sản, các đối tượng này phân chia, cất giấu, tiêu thụ ở đâu. Trường hợp có căn cứ cho thấy đã có người chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, những người này cũng sẽ bị xử lý hình sự. Về nguyên tắc, những chiếc điện thoại mà các đối tượng này lấy từ cửa hàng điện thoại này là vật chứng của vụ án hình sự, là chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can.

Vì vậy, theo chuyên gia này, tất cả những chiếc điện thoại này sẽ bị thu giữ để trả lại cho người bị hại. CQĐT sẽ tiến hành thu thập các chứng cứ chứng minh về nguồn gốc những chiếc điện thoại bị mất, sẽ định giá để xác định giá trị… làm cơ sở để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật. Trường hợp những chiếc điện thoại này đã được bán cho người khác mà CQĐT xác định được giao dịch cũng sẽ thu hồi lại để trả lại cho người bị hại.

"Đối tượng chủ mưu cầm đầu, thực hành tích cực, vai trò lớn sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc hơn các đối tượng có vai trò giúp sức, xúi giục. Việc quyết định hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự", luật sư Nguyên cho hay.

Khởi tố kẻ trói bảo vệ siêu thị Điện máy xanh, cướp tài sản trị giá hơn 1,5 tỷ đồng
Truy tố kẻ cướp siêu thị Điện Máy Xanh, bê cả két sắt
5 sinh viên lợi dụng mưa lũ để trộm cắp hơn 100 điện thoại
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, mới đây xuất hiện tình trạng một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại,… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức BHXH tỉnh Bình Dương.
Bị đánh khi đang nằm võng, người đàn ông đâm 2 thanh niên tử vong

Bị đánh khi đang nằm võng, người đàn ông đâm 2 thanh niên tử vong

Bị 2 thanh niên đánh khi đang nằm võng, người đàn ông dùng dao tấn công lại khiến cả 2 tử vong tại chỗ.
Công an Hải Phòng thông tin về vụ thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại, chôn trong vườn

Công an Hải Phòng thông tin về vụ thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại, chôn trong vườn

Trưa 20/4, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ giết người xảy ra tại thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động