Thứ sáu 03/05/2024 18:25
Vĩnh Phúc

Nhiều du khách thiếu ý thức “phá hoa” tại tuyến đường hoa Tam Đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện tượng du khách đến Tam Đảo tham quan đường hoa, nhưng lại có hành vi xấu trộm cắp hoa chất lên xe đem về nhà thời gian gần đây diễn ra phổ biến, chưa được xử lý chấn chỉnh.    

Tuyến đường hoa Tam Đảo được bố trí kéo dài từ cầu Chân Suối đến trung tâm thị trấn Tam Đảo, nhằm tạo điểm nhấn về cảnh quan cho khu du lịch Tam Đảo, thu hút nhiều du khách đến với danh thắng nổi tiếng này. Tuy nhiên, thời gian gần đây hiện tượng một số du khách đến tham quan, đã có hành vi xấu trộm cắp hoa chất lên xe đem về nhà.

Ông Hoàng Xuân Quang – người trông nom cây cảnh tại tuyến đường hoa nói trên cho biết, hiện tượng một số du khách đến tham quan đường hoa Tam Đảo nhưng lại có hành vi xấu lấy cắp hoa diễn ra khá phổ biến. Dù đã có biển cảnh báo nhưng cây và hoa vẫn bị các du khách thiếu ý thức trộm cắp mang đi.

“Hầu hết du khách đến Tam Đảo đều có ý thức rất tốt, tuy nhiên cũng còn có các trường hợp du khách ý thức kém, phá hỏng cảnh quan, xả rác bừa bãi. Chúng tôi bắt quả tang nhiều trường hợp du khách lên Tam Đảo đi lễ chùa, khi họ xuống chụp ảnh với hoa ven đường thấy đẹp lại tự ý nhổ lên mang về. Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 3-2019) diện tích hoa mất ước tính hàng trăm m2, khiến cảnh quan trở thành xấu xí” – ông Hoàng Xuân Quang nói.

Ngoài việc tuyên truyền nhắc nhở du khách nâng cao ý thức giữ gìn bảo vệ cảnh quan chung, thì BQL đường hoa cũng thường xuyên tuần tra, lắp đặt camera giám sát nhằm hạn chế hiện tượng đáng buồn trên. Thông qua hình ảnh từ camera ghi lại, BQL cũng đã xác định được biển số xe của các trường hợp du khách tham quan thực hiện hành vi trộm hoa tại đường hoa Tam Đảo, và sẽ tổng hợp chuyển đến các cơ quan chức năng để có biện pháp nhắc nhở chấn chỉnh đối với các trường hợp này.

Ví dụ, vào khoảng hơn 15g ngày 14-3-2019, hình ảnh từ camera cũng xác định có 2 du khách (đi xe ô tô BKS 89A xy237) có hành vi lấy hoa trang trí từ đường hoa (đoạn trên QL 2B đến KDL Tam Đảo) chất vào cốp xe chở đi.

nhieu du khach thieu y thuc pha hoa tai tuyen duong hoa tam dao
Hình ảnh một số du khách ý thức kém, có hành vi trộm cắp hoa trang trí tại đường hoa Tam Đảo chất lên xe đem về nhà (ảnh cắt từ camera giám sát)

Thực tế, do tài sản (hoa trang trí) bị mất cắp có giá trị kinh tế thấp nên nếu có bắt được quả tang thì lực lượng chức năng cũng chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, cảnh cáo. Để chấm dứt tình trạng này điều quan trọng nhất là mỗi du khách cần nêu cao ý thức bảo vệ tài sản chung.

Hành vi xấu, xả rác bừa bãi, lấy cắp hoa trang trí của các trường hợp du khách thiếu ý thức như trên, không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan chung mà còn tạo ra hình ảnh không đẹp về con người Việt Nam trong mắt du khách quốc tế. Để hiện tượng trên không tái diễn, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân trong việc giữ gìn mỹ quan đô thị, đồng thời sớm có chế tài xử lý nghiêm đối với những đối tượng có hành vi trộm hoa, bẻ cành nơi công cộng.

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động