Chủ nhật 05/05/2024 16:59

Vụ phóng hỏa khiến 3 người chết ở TP Hồ Chí Minh: Nghi phạm khó thoát khỏi mức án tử hình?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý nhận định, nếu đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất đến tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
Chân dung đối tượng Nguyễn Văn Nhu, nghi phạm phóng hoả, sát hại 3 người ở TP HCM (Ảnh: CQCA cung cấp)
Chân dung đối tượng Nguyễn Văn Nhu, nghi phạm phóng hoả, sát hại 3 người ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CQCA

Ra tay tàn độc vì mâu thuẫn tình cảm

Ngày 23/11, Công an TP Hồ Chí Minh vẫn đang phối hợp cùng Công an quận 8 và các phòng nghiệp vụ điều tra làm rõ vụ án nghiêm trọng khiến 3 người tử vong. Theo thông tin ban đầu, vào chiều 21/11, người dân sống trong hẻm 260, đường Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8, TP Hồ Chí Minh nghe thấy tiếng la hét thất thanh phát ra từ ngôi nhà của chị L.T.M.D.

Hàng xóm nhanh chóng tới hỗ trợ, phát hiện một người đàn ông vùng chạy từ trong căn nhà ra đường. Bên trong lửa bùng phát, khói đen bốc ra từ căn nhà. Nhiều người dân tìm cách dập lửa.

Cùng lúc này, nhận tin báo, Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận 8 đã điều lực lượng đến hiện trường. Sau khi ngọn lửa được khống chế, công an phát hiện 3 người đã tử vong. Trong đó, có 1 người phụ nữ và 2 cháu nhỏ đang nằm ở khu vực trên lầu, nghi tử vong do ngạt khói.

Thời điểm vụ cháy xảy ra, khi thấy người đàn ông bỏ chạy, người dân cũng đã đuổi theo phối hợp cùng cơ quan chức năng bắt giữ. Tại CQCA, đối tượng khai nhận là Nguyễn Văn Nhu, SN 1995, quê tỉnh Hà Nam, đã ra tay phóng hoả khiến 3 người tử vong là chị L.T.M.D (SN 1991), cháu T.M.T.K (SN 2021) và N.L.H.P (SN 2020).

Tại CQCA, bước đầu nghi phạm khai nhận có mâu thuẫn tình cảm với chị D, nhưng thời gian qua không thể giải quyết. Nhiều lần Nhu muốn hàn gắn lại với chị D nhưng chị này từ chối khiến Nhu ôm hận. Chiều 21/11, Nhu lên kế hoạch mua 1 can xăng, mặc quần áo xe ôm một hãng công nghệ, đến nhà chị D để giải quyết mâu thuẫn.

Đối tượng khai nhận, khi chị D mở cửa nhà, Nhu dùng hung khí tấn công chị này rồi đổ xăng lên người mình và chị D nhằm sát hại nạn nhân và tự tử. Tuy nhiên, khi lửa bùng lên, Nhu hoảng sợ nên bỏ chạy khỏi căn nhà, trên đường đi không quên ném quần áo và hung khí. Tuy nhiên, đối tượng đã bị người dân và lực lượng chức năng bắt giữ tại khu vực cầu Nguyễn Tri Phương, quận 5.

Mức án nào dành cho nghi phạm?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, quyền con người luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi chính sách xã hội và pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đấu tranh bảo vệ quyền con người là trách nhiệm của Nhà nước và mọi cá nhân trong xã hội. Điều 20 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định: "Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm".

Hành vi phạm tội của các đối tượng Nguyễn Văn Nhu là đặc biệt nghiêm trọng đã tước đoạt đi tính mạng của 3 người, trong đó có 2 trẻ nhỏ, đã cấu thành tội “Giết người” theo điểm a, b, n khoản 1 Điều 123, BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Đối tượng Nguyễn Văn Nhu sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ, giết từ 2 người trở lên... do đó phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết thêm, khi thực hiện hành vi phóng hỏa, nghi phạm Nguyễn Văn Nhu cũng nhận thức rõ việc phóng hoả sẽ làm cháy rụi các tài sản của nạn nhân, nhưng vẫn thực hiện. Do đó, ngoài tội "Giết người" nêu trên, nghi phạm Nguyễn Văn Nhu còn phải chịu thêm tội "Huỷ hoại tài sản", được quy định tại Điều 178 BLHS 2015. Mức hình phạt cụ thể cho loại tội phạm này phụ thuộc vào giá trị tài sản thực tế bị thiệt hại sau khi được định giá.

Ngoài ra, đối tượng cũng sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với gia đình nạn nhân bao gồm chi phí mai táng, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương tối thiểu. Trong trường hợp không thỏa thuận được về mức bồi thường, đại diện gia đình người bị hại có quyền yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

“Đây là một vụ án rất đau lòng khi nguyên nhân bộc phát từ những mâu thuận tình cảm. Do ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của người khác, do cái tôi quá lớn và thiếu kỹ năng xử lý tình huống, thiếu khả năng kiềm chế cảm xúc nên đối tượng đã thực hiện hành vi sát hại đối phương rồi phóng hỏa phi tang” - luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định.

Để giảm thiểu những vụ án hình sự đau lòng như trên, theo chuyên gia pháp lý, cần phải tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, cần giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật cũng như tình yêu thương con người của mỗi công dân. Với những đối tượng côn đồ, coi thường pháp luật, cần phải có những răn đe, phòng ngừa để hạn chế những hiểm họa các đối tượng có thể gây ra đối với những người xung quanh.

Điều tra vụ 3 người trong gia đình tử vong, nghi bị phóng hỏa
Lạnh người lời khai của nghi phạm phóng hỏa khiến 3 người trong gia đình tử vong
Thông tin mới vụ phóng hỏa khiến 3 người trong gia đình tử vong
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những ai bị lừa góp vốn cùng Phạm Thị Thanh Huệ ở Quảng Ninh nên đọc ngay

Những ai bị lừa góp vốn cùng Phạm Thị Thanh Huệ ở Quảng Ninh nên đọc ngay

Ngày 5/5, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng hình thức huy động tiền góp vốn.
Va chạm xe khách, 3 thanh niên đi xe máy tử vong trong đêm

Va chạm xe khách, 3 thanh niên đi xe máy tử vong trong đêm

3 nam thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm giao thông với xe khách tại xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình).
Xét xử bị cáo trong vụ huỷ hoại rừng ở Quang Bình

Xét xử bị cáo trong vụ huỷ hoại rừng ở Quang Bình

Ngày 3/5, TAND huyện Quang Bình mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, trú tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động