Thứ sáu 19/04/2024 05:04

Vụ nam thanh niên bắn chết 2 người: Nghi phạm khó thoát án tử?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo chuyên gia pháp lý, hành vi của nghi phạm đã tước đoạt tính mạng người khác, gây tang thương mất mát không gì bù đắp cho gia đình nạn nhân, gây mất an ninh trật tự ngay giữa địa bàn. Với hành vi này, đối tượng khó thoát mức án cao nhất?

VKSND tỉnh Bắc Ninh vừa phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Nguyễn Minh Tuấn, SN 2003, trú tại xã Quang Trung, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định để điều tra hành vi "Giết người" và "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Tại CQĐT, bước đầu Tuấn khai nhận bản thân là nhân viên của quán karaoke, massage ở phường Đông Ngàn, TP Từ Sơn, Bắc Ninh. Trong quá trình làm việc, Tuấn cho rằng anh Vũ Văn Th. là quản lý quán thường xuyên gây áp lực, chửi mắng Tuấn.

Khoảng 0h15 ngày 13/1, khi anh Th đang ngồi ở khu vực quầy bar của quán, Tuấn sử dụng một khẩu súng ngắn (dạng súng M1911) bắn liên tiếp 2 phát đạn vào vùng đầu khiến anh Th chết tại chỗ. Sau đó, Tuấn bỏ trốn đến nhà nghỉ Đức Dũng, ở tổ dân phố Bãi Bang, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Đối tượng Lê Nguyễn Minh Tuấn tại CQĐT
Đối tượng Lê Nguyễn Minh Tuấn tại CQĐT

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 6h sau khi gây án, CQ CSĐT CA tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ được Tuấn, thu giữ 1 khẩu súng có ký hiệu No: 12555, M1911; 11 viên đạn trong đó có 1 viên đạn đã lên nòng; 3 con dao nhọn.

Tuấn khai nhận, trước đó khoảng 21h ngày 12/1, Tuấn đã dùng súng bắn 2 phát vào đầu anh Nguyễn Văn V, ở thôn Đồng Lạc, xã Hợp Hưng, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định làm nạn nhân tử vong tại chỗ. Nguyên nhân xuất phát từ việc anh V. có mâu thuẫn với Tuấn sau khi uống rượu tại Nam Định. Qua test nhanh xác định Tuấn dương tính với ma túy tổng hợp.

Nghi phạm này cũng cho biết, hắn chi 55 triệu đồng để mua 1 khẩu súng K54 cùng 13-14 viên đạn và 1 khẩu súng thể thao từ người đàn ông không rõ danh tính ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đầu tháng 12/2022.

Vụ việc đang được CQ CSĐT CA tỉnh Bắc Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng dùng súng sát hại hai người, đe dọa xâm hại tính mạng của nhiều người khác là hành vi đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, gây mất an ninh trật tự.

Tang vật của vụ án
Tang vật của vụ án

Vị chuyên gia phân tích, theo thông tin từ phía cơ quan điều tra, đối tượng đã sử dụng súng K54 để sát hại 2 nạn nhân.

Đây là hành vi tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác nên đối tượng sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo khoản 1, Điều 123 BLHS với tình tiết định khung hình phạt là sử dụng hung khí nguy hiểm và sát hại từ 2 người trở lên... nên khung hình phạt mà đối tượng có thể phải đối mặt là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài hành vi giết người, đối tượng này còn có hành vi đe dọa giết người đối với một số người khác. CQĐT sẽ làm rõ hành vi này diễn biến như thế nào và hậu quả khiến nạn nhân sợ hãi ra sao.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy ngoài hành vi giết người với hai nạn nhân, đối tượng còn thực hiện hành vi đe dọa giết người với nhiều người khác khiến cho những người khác sợ hãi thì cũng có thể bị xử lý hình sự thêm một tội danh nữa là tội đe dọa giết người đối với những nạn nhân mà chưa kịp ra tay.

Ngoài ra, theo luật sư Thái, súng ngắn K54 là súng quân dụng, chỉ có lực lượng vũ trang mới được trang bị và sử dụng. Pháp luật nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân không thuộc trường hợp được trang bị, sử dụng vũ khí quân dụng mà tự ý tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí quân dụng.

Bởi vậy, việc đối tượng mua và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng là hành vi vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý hình sự. Với hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng để sát hại người khác, đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 304 BLHS năm 2015.

Như vậy, với hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đối tượng có thể phải đối mặt với hình phạt tới 15 năm tù.

"Với việc thực hiện liền một lúc nhiều hành vi rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ, sử dụng hung khí nguy hiểm, giết nhiều người, đối tượng có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình", chuyên gia luật nêu quan điểm.

Ngoài việc bị xử lý hình sự, đối tượng này còn phải bồi thường mọi thiệt hại đã gây ra đối với gia đình các nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương cơ bản và nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Bắt đối tượng dùng súng bắn chết hai người
Đối tượng bắn chết 1 thiếu niên ở thành phố Biên Hòa ra đầu thú
Đã bắt được 7 đối tượng liên quan vụ nổ súng làm 1 thiếu niên thiệt mạng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo nhiều về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi tham gia góp vốn, đầu tư bán hàng trên các trang thương mại điện tử giả mạo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy thủ đoạn này.
Kẻ trốn nã liên quan đến tổ chức sử dụng ma tuý sa lưới

Kẻ trốn nã liên quan đến tổ chức sử dụng ma tuý sa lưới

Ngày 18/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, Công an xã Tiên Dương vừa bắt giữ được đối tượng trốn truy nã liên quan đến vụ tổ chức sử dụng ma túy trên địa bàn.
Triệu tập hơn 50 thanh thiếu niên gây náo loạn trong đêm ở vùng ngoại ô

Triệu tập hơn 50 thanh thiếu niên gây náo loạn trong đêm ở vùng ngoại ô

Thông tin từ Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đã triệu tập hơn 50 đối tượng là thanh thiếu niên để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động