Chủ nhật 28/04/2024 02:12

Luật sư phân tích tình huống pháp lý vụ nam sinh lớp 8 bị đánh dẫn đến chấn thương sọ não

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TS. Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích các tính huống pháp lý trong vụ nam sinh lớp 8 ở Long Biên (Hà Nội) bị đánh dẫn đến chấn thương sọ não.
Luật sư phân tích tình huống pháp lý vụ nam sinh lớp 8 bị đánh dẫn đến chấn thương sọ não
Bác sĩ tiên lượng xấu về tình hình sức khỏe của cháu Đ. Ảnh: Gia đình cung cấp

Ngày 25/3, lãnh đạo Công an quận Long Biên (TP Hà Nội) thông tin, lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh trọng thương, chấn thương sọ não tại sân đình Lệ Mật (phường Việt Hưng, quận Long Biên).

Sự việc xảy ra lúc 14h ngày 17/3/2024, cháu Đ. ra sân đình Lệ Mật để chơi bóng rổ. Quá trình chơi, cháu Đ. có xích mích với một bạn khác học lớp 6 tên là K. Sau đó, K. về nhà gọi anh ruột là M. (học lớp 10) và bố đến sân đình gặp cháu Đ. Tiếp đó, M. lao vào đánh cháu Đ. khiến cháu bất tỉnh tại chỗ.

Sau đó, cháu Đ. được đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa Đức Giang rồi chuyển tuyến lên BV Trung ương Quân đội 108 và trải qua 2 lần phẫu thuật. Bác sĩ kết luận cháu Đ. bị chấn thương sọ não, tiên lượng xấu. Ngày 26/3, cháu đã được chuyển từ BV Trung ương Quân đội 108 về BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ để gần gia đình.

TS. Luật sư Đặng Văn Cường cho biết: “Hành vi đánh cháu bé lớp 8 đến mức chấn thương sọ não không còn có khả năng kháng cự như vậy thì rõ ràng hành vi của các đối tượng trong vụ việc này là rất tàn nhẫn, thể hiện ý thức coi thường pháp luật.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em, xâm phạm quyền trẻ em, quyền con người, quyền công dân và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ danh tính của các đối tượng đã thực hiện hành vi đánh nạn nhân và xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân để giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Theo TS. Luật sư Đặng Văn Cường, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy đối tượng thực hiện hành vi đánh cháu bé lớp 8 đã từ đủ 14 tuổi trở lên, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự thì các đối tượng này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc giết người tùy thuộc vào tính chất nguy hiểm của hành vi và hậu quả có thể xảy ra.

Điều 12 Bộ luật Hình sự quy định: người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

Luật sư phân tích tình huống pháp lý vụ nam sinh lớp 8 bị đánh dẫn đến chấn thương sọ não
Mẹ cháu Đ. đã đưa cháu về điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Ảnh: N.M

TS. Luật sư Đặng Văn Cường nhận định trong vụ việc này, độ tuổi của các đối tượng đã thực hiện hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân, nguyên nhân sự việc, diễn biến hành vi của các đối tượng và hậu quả có thể xảy ra đối với nạn nhân là những vấn đề quan trọng để xác định có đủ căn cứ để xử lý hình sự hay không, nếu xử lý thì sẽ xử lý về tội danh gì.

Nếu tại thời điểm thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội mà người thực hiện hành vi đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, hành vi có mục đích giết người hoặc có thể dẫn đến chết người, đối tượng thực hiện hành vi nhận thức được hậu quả nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi thì sẽ xử lý về tội giết người. Còn nếu không đủ căn cứ chứng minh về tội giết người và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ xử lý về tội cố ý gây thương tích.

Gia đình cháu Đ. quê gốc ở Phú Thọ. Cách đây khoảng chục năm, cả nhà xuống Hà Nội làm ăn và thuê trọ ở phường Thượng Thanh (quận Long Biên). Cách đây 3 năm, chồng chị qua đời do tai nạn giao thông. Hàng ngày, mẹ cháu đi bán hàng rong để kiếm tiền nuôi Đ. ăn học. Thương mẹ vất vả nên cháu Đ rất ngoan và chăm chỉ học tập.

Chị L. mẹ cháu Đ. cho biết, thương hoàn cảnh éo le của gia đình chị, cộng đồng mạng đã quyên góp, hỗ trợ tiền giúp cháu Đ. chữa bệnh. Khi nhận được một số tiền đủ để lo cho con, chị L.cảm ơn các mạnh thường quân và xin ngừng nhận hỗ trợ vì còn nhiều hoàn cảnh khác khó khăn hơn.

Đến thời điểm hiện tại, gia đình xác định cháu Đ. sẽ không qua khỏi và sẽ giữ vững tâm lý để chuẩn bị lo hậu sự cho cháu được chu đáo. Mẹ cháu mong muốn cơ quan chức năng sẽ làm việc công tâm để người đánh con trai chị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Gia cảnh khó khăn của nam sinh lớp 8 bị đánh đến chấn thương sọ não Gia cảnh khó khăn của nam sinh lớp 8 bị đánh đến chấn thương sọ não
Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: hành vi tàn nhẫn, có thể khởi tố vụ án giết người Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: hành vi tàn nhẫn, có thể khởi tố vụ án giết người
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động