Thứ bảy 20/04/2024 18:38

Vụ đấm vào mặt Đại úy CA khi đang được giải thích: Hành vi xem thường pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, khi lực lượng CA đang thực hiện nhiệm vụ giải quyết mâu thuẫn gia đình thì người chồng đã không chấp hành và còn đấm vào mặt Đại úy CA. Hành vi của đối tượng có dấu hiệu cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại Điều 330, BLHS năm 2015.
Nghi phạm Đỗ Văn Đông tại CQCA
Nghi phạm Đỗ Văn Đông tại CQCA.

CA huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ đối tượng Đỗ Văn Đông, SN 1985, trú tại thôn Liên Khuyên, xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Theo tài liệu điều tra, trước đó, vào tối 12/4, giữa vợ chồng Đông xảy ra xô xát, cãi vã tại nhà riêng khiến con cái hoảng sợ. Tiếp nhận tin báo, Đại úy Nguyễn Văn Hiệp và Thượng sĩ Nguyễn Trọng Thế, cán bộ CA xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam đã tới hiện trường để xác minh, giải quyết.

Khi đến nhà vợ chồng Đông, Đại úy Hiệp đã giải thích cho Đông biết rõ lý do lực lượng CA xã Huyền Sơn có mặt để thực hiện nhiệm vụ. Đông nói với lực lượng chức năng là "vợ chồng tao xong rồi, chúng mày vào đây làm gì", vừa nói Đông vừa đẩy Đại úy Hiệp và Thượng sĩ Thế ra ngoài cửa nhà. Đại úy Hiệp tiếp tục giải thích về nhiệm vụ của mình thì bất ngờ Đông đấm vào mặt, trúng đuôi mắt trái.

Tổ công tác CA xã Huyền Sơn cùng một số người dân có mặt tại đó đã khống chế, bắt giữ Đông, sau đó lập biên bản, bàn giao Đông và các tài liệu, chứng cứ cho CA huyện Lục Nam điều tra theo quy định. Tại CQCA, Đỗ Văn Đông đã thừa nhận hành vi của mình. Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, xét thấy hành vi của Đỗ Văn Đông đã phạm vào tội "Chống người thi hành công vụ" quy định tại Điều 330, BLHS năm 2015, ngày 13/4/2023 CQ CSĐT CA huyện Lục Nam đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Đỗ Văn Đông để điều tra, xử lý theo quy định.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo thông tin ban đầu, thấy hành vi của đối tượng là coi thường pháp luật, coi thường người thi hành công vụ. Vì vậy, việc CQCA khống chế, tạm giữ hình sự đối với đối tượng về hành vi chống người thi hành công vụ là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Luật sư Nguyên viện dẫn, theo quy định tại khoản 2 Điều 3, Nghị định 208/2013/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao. Người thi hành công vụ là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội theo quy định khoản 1 Điều 3, Nghị định 208/2013/NĐ-CP.

Trong vụ việc này, luât sư Nguyên nêu quan điểm, nếu hành vi chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 21, Nghị định 144/2021/NĐ-CP, với mức tiền từ 6 đến 8 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm buộc xin lỗi công khai đối với người thi hành công vụ đó.

Trường hợp hành vi đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, có thể đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ quy" định tại Điều 330, BLHS năm 2015 và có thể đối mặt với mức phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật sư Nguyên nói thêm, hành vi chống người thi hành công vụ xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ và thông qua đó xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công. Đối tượng tác động của tội phạm này là người đang thi hành công vụ. Người thi hành công vụ là người được Nhà nước hoặc xã hội giao cho những nhiệm vụ, quyền hạn nhất định trong quản lý lĩnh vực hành chính Nhà nước nhất định.

Người phạm tội thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Nghĩa là biết mình đang cản trở người thi hành công vụ hoặc cưỡng ép người thi hành công vụ làm trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện hành vi. Hành vi chống người thi hành công vụ nếu gây thương tích hoặc làm chết cán bộ thi hành công vụ, người phạm tội còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội như cố ý gây thương tích, giết người.

Các “ma men” tự chuốc thêm tội khi có thái độ chống người thi hành công vụ
Hai cán bộ công an bị thương khi kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông
Tạm giữ người đàn ông tấn công CSGT ở Hưng Yên
Người vi phạm nồng độ cồn chống đối CSGT có chiều hướng gia tăng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Ngày 20/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp kiểm tra, thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm động lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Nghe tiếng la hét kêu cứu của thiếu nữ 16 tuổi, hàng xóm chạy đến thấy nạn nhân đã nằm bất động, trên người có nhiều vết thương. Nghi can gây án được xác định là người tình của mẹ nạn nhân.
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, mới đây xuất hiện tình trạng một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại,… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức BHXH tỉnh Bình Dương.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động