Thứ bảy 18/05/2024 12:49

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thành khẩn nhận tội trước tòa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại phiên tòa, bị cáo Tô Anh Dũng, Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao luôn khẳng định mình không ra điều kiện với các doanh nghiệp, đồng thời ông cũng thừa nhận việc được các doanh nghiệp thực hiện “chuyến bay giải cứu” cám ơn…
Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thành khẩn nhận tội trước tòa
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bị dẫn giải đến tòa.

Chiều 12/7, phiên xét xử sơ thẩm vụ “chuyến bay giải cứu” tiếp tục phần thẩm vấn.

Trong nhóm bị cáo bị truy tố về tội nhận hối lộ. Trả lời trước tòa, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng liên tục khẳng định mình không ra điều kiện với các doanh nghiệp.

Cựu Thứ trưởng bị cáo buộc đã nhận hối lộ 37 lần của 13 doanh nghiệp, tổng số 21,5 tỷ đồng trong quá trình cấp phép các chuyến bay giải cứu cho doanh nghiệp và bị truy tố theo theo khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Trước tòa, bị cáo Tô Anh Dũng khai, có tiếp xúc với một số doanh nghiệp, cụ thể là 13 doanh nghiệp nêu trong kết luận điều tra. Song ông Dũng cho rằng, bản thân không chủ động mà những người đại diện này thông qua các bộ phận công tác có liên hệ với ông.

Ông Dũng cũng cho biết, việc gặp doanh nghiệp là do họ chủ động liên hệ, bị cáo phần thì nể nang, phần cũng muốn nghe xem doanh nghiệp có khó khăn vướng mắc gì không.

Tại tòa, bị cáo Dũng nhiều lần lặp lại lời khai bị cáo không ra điều kiện với doanh nghiệp, không gây khó khăn gì cho họ. Về những lần nhận tiền, ông Dũng nói xin khai theo trí nhớ. Theo đó, sau khi doanh nghiệp tổ chức chuyến bay thì họ chủ động đến gặp cựu Thứ trưởng và cám ơn.

Theo đó, bị cáo nhận của Công ty An Bình 8,5 tỷ đồng; Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky 5 tỷ đồng; Công ty ATA 115.000 USD; Phan Thị Mai Xa - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Sao Hà Nội khoảng 30.000 USD; Công ty Nhật Minh 40.000 USD..., thêm mấy công ty không nhớ.

''Lúc đó, bị cáo không nghĩ làm sai, vì bị cáo không liên kết, bàn bạc với ai, không gây khó khăn, đòi hỏi. Bây giờ bị cáo đã nhận thức sai phạm'' - ông Dũng nói trước tòa.

Đến nay, ông Tô Anh Dũng và gia đình đã nộp lại khoảng 16 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

"Cáo trạng nêu, bị cáo xin thành khẩn nhận tội, do nhận thức trước đây còn hạn chế, giờ bị cáo ăn năn" - cựu Thứ trưởng thành khẩn.

Cáo trạng cáo buộc, ông Tô Anh Dũng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao được phân công phụ trách, chỉ đạo Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao. Cục Lãnh sự là đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp tham gia thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong thời gian dịch Covid-19, ký văn bản xin ý kiến 4 Bộ (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải) và ký đề xuất gửi Lãnh đạo Chính phủ phê duyệt kế hoạch đưa công dân về nước.

Biết được vai trò của ông Tô Anh Dũng, từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tiếp cận, đặt vấn đề nhờ Tô Anh Dũng giải quyết cấp phép chuyến bay và được Tô Anh Dũng đồng ý.

Trong quá trình thực hiện, Tô Anh Dũng 37 lần nhận tiền của các doanh nghiệp.

Vụ Vụ "chuyến bay giải cứu": Các bị cáo khối doanh nghiệp khai gì?
Xét xử vụ Xét xử vụ "chuyến bay giải cứu": Các bị cáo thừa nhận, đã nhận hối lộ
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động