Chủ nhật 28/04/2024 23:25

Vụ “chuyến bay giải cứu”: Bán quyền được tổ chức các chuyến bay combo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ án “Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố, ngày 3/4/2023, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra Kết luận điều tra số 08/KLĐT-ANĐT-PS...
Vụ “chuyến bay giải cứu”: Bán quyền được tổ chức các chuyến bay combo
CQCA chuyển hồ sơ vụ "chuyến bay giải cứu" đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 1) đề nghị truy tố 54 bị can trước pháp luật. Ảnh minh hoạ.

Chỉ có khoảng 20 nhóm doanh nghiệp thực sự là đơn vị triển khai các chuyến bay

Theo CQCA, số liệu thống kê có khoảng hơn 100 doanh nghiệp được cấp phép thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước nhưng thực tế chỉ có khoảng 20 nhóm doanh nghiệp thực sự là đơn vị triển khai các chuyến bay sau khi được duyệt. Số còn lại là doanh nghiệp cho mượn pháp nhân hoặc đứng ra xin cấp phép chuyến bay, sau đó bán quyền được tổ chức các chuyến bay cho doanh nghiệp khác thực hiện.

Để doanh nghiệp được tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước phải qua nhiều bước, nhiều công đoạn khác nhau theo trình tự thủ tục: Có văn bản chấp thuận của Văn phòng Chính phủ (VPCP), Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ; có văn bản chấp thuận chủ trương cách ly y tế của UBND các tỉnh, TP.

Trong thời gian đó, doanh nghiệp còn song song ký hợp đồng và đặt cọc tiền thuê tài bay với hãng hàng không, ký hợp đồng và đặt cọc tiền thuê khách sạn. Do vậy, nếu được VPCP, Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ và địa phương chấp thuận chuyến bay và chủ trương cách ly y tế theo dự kiến thì doanh nghiệp sẽ chịu thiệt hại lớn về tài chính.

Tại thời điểm đó, cũng vì dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, không có nguồn thu, không có việc làm khác, trong khi họ vẫn phải chi phí tiền thuê mặt bằng, trả lương cho nhân viên. Vì vậy, khi bị yêu cầu hoặc bị gây khó dễ để được phê duyệt, tổ chức chuyến bay, các đối tượng đại diện doanh nghiệp bằng nhiều hình thức khác nhau trực tiếp hoặc qua trung gian đưa tiền số lượng lớn cho những người có nhiệm vụ, quyền hạn.

Ngoài ra, nhiều đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp xin tổ chức các chuyến bay combo từ các cơ quan có thẩm quyền để trung gian thực hiện hành vi môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm thu lợi bất chính.

CQCA làm rõ, Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Cty Nhật Minh đã liên hệ, đặt vấn đề và đưa hối lộ 5,29 tỷ đồng đồng và 185.500 USD (tương đương hơn 4,4 tỷ đồng) cho 8 cá nhân có thẩm quyền để xin cấp phép các chuyến bay.

Bị can Nghĩa khai, đưa cho bị can: Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Ngoại giao, 40.000 USD; Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, 20.000 USD; Đỗ Hoàng Tùng, cựu Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự 40.500 USD; Lê Tuấn Anh, cựu Chánh văn phòng Cục Lãnh sự, 15.000 USD; Lưu Tuấn Dũng, cựu Phó trưởng Phòng Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự, 10.000 USD; Phạm Trung Kiên, cựu chuyên viên Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế, 1,8 tỷ đồng; Vũ Anh Tuấn, cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, hơn 3 tỷ đồng; Vũ Hồng Nam, cựu cán bộ Bộ Ngoại giao, 60.000 USD, 450 triệu đồng.

Như vậy, Nghĩa đã đưa hối lộ tổng cộng gần 9,7 tỷ đồng. Ngoài ra, Nghĩa còn đưa tiền cho một số cá nhân khác, CQCA sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý ở giai đoạn sau của vụ án.

"Chạy" để được thực hiện chuyến bay combo

Tại Cty Bluesky, CQCA kết luận, bị can Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc và Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc đã trực tiếp hoặc thông qua mối quan hệ cá nhân đặt vấn đề, đưa hối lộ cho các cá nhân có nhiệm vụ, quyền hạn để được phê duyệt, hỗ trợ tổ chức chuyến bay; phê duyệt chủ trương cách ly y tế, cấp phép vượt số lượng khách. Do cùng góp vốn để kinh doanh, điều hành hoạt động của Cty Blueskty nên Sơn và Hằng đã cùng bàn bạc, thống mức tiền chi, cùng kết nối, đưa tiền cho các cán bộ có thẩm quyền.

Hằng là người quản lý chính tài chính của Cty Bluesk nên đa phần Hằng là người thực hiện hành vi đưa tiền. Theo đó, quá trình xin 109 chuyến bay, xin chủ trương cách ly y tế, Sơn và Hằng đã chi phí tổng cộng hơn 38,5 tỷ đồng cho các cán bộ có thẩm quyền, đó là các bị can: Nguyễn Tiến Thân, cựu chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế, Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Thanh Hải, cựu Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế, Văn phòng Chính phủ; Tô Anh Dũng, Nguyễn Thị Hương Lan, Đỗ Hoàng Tùng, Lê Tuấn Anh, Lưu Tuấn Dũng, Nguyễn Hồng Hà, cựu cán bộ Bộ Ngoại giao; Phạm Trung Kiên, Vũ Anh Tuấn, Vũ Hồng Quang, cựu Phó trưởng Phòng Vận tải hàng không, Cục hàng không Việt Nam; Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Tại Cty Minh Ngọc, Cty Vitrato, bị can Vũ Thị Hồng, Giám đốc Cty Minh Ngọc, Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Cty Vitrato, CQCA kết luận, tháng 6/2021, bị can Võ Thị Hồng trao đổi, thoả thuận và đưa hơn 3,3 tỷ đồng cho Bùi Huy Hoàng, cựu chuyên viên Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, để đưa hối lộ cho các cá nhân có thẩm quyền thuộc Tổ công tác 5 bộ, địa phương để được cấp phép, thực hiện 2 chuyến bay combo.

Khi Bùi Huy Hoàng không giúp bị can Hồng xin cấp phép các chuyến bay tiếp theo, tháng 9/2021, Hồng tiếp tục liên hệ, thoả thuận và được với Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Cty Vitrato đồng ý liên hệ các cá nhân có thẩm quyền để xin cấp phép thực hiện các chuyến bay combo đưa công dân về nước của Cty Minh Ngọc, Cty Sora. Sau đó, bị can Tuấn đã nhận hơn 7,4 tỷ đồng từ Hồng và thông qua các mối quan hệ đưa số tiền này cho Nguyễn Thị Hương Lan, Lê Tuấn Anh, Lưu Tuấn Dũng, Vũ Anh Tuấn, Phạm Trung Kiên.

Nằm trong nhóm doanh nghiệp, Hoàng Diệu Mơ, Tổng Giám đốc Cty An Bình, thông qua các mối quan hệ, liên hệ, đặt vấn đề và đưa hối hộ cho 7 cá nhân có thẩm quyền để xin cấp phép 66 chuyến bay cho nhóm Cty An Bình và 5 Cty liên kết xin cho lao động về nước.

Các bị can: Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc Cty Hoàng Long Luxurry; Vũ Thuỳ Dương, Giám đốc Cty Lữ hành Việt và Hoàng Anh Kiếm, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, môi giới trung gian. Cụ thể, sau khi thực hiện xong 3 chuyến bay thí điểm, Nguyễn Tiến Mạnh gửi hồ sơ xin được thực hiện chuyến bay combo nhưng không được chấp thuận.

Đầu năm 2021, Mạnh liên hệ đặt vấn đề nhờ bị can Hoàng Anh Kiếm giúp Cty được Chính phủ cấp phép thực hiện chuyến bay, Kiếm đồng ý giúp và hai bên thống nhất chia sẻ lợi nhuận sau khi thực hiện chuyến bay.

Liên hệ được với Nguyễn Quang Linh, trợ lý Phó Thủ tướng và Nguyễn Tiến Thân, chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế, VPCP, Kiếm yêu cầu Mạnh chuyển tiền để xin công văn. Theo đó, Mạnh đã chỉ đạo Dương chuyển cho Kiếm 1 tỷ đồng và 350.000 USD để chung chi và được cấp phép thực hiện 18 chuyến bay. Khi thẩm quyền cấp phép chuyến bay được chuyển về cho Tổ công tác 5 bộ, cuối tháng 8/2021, Mạnh chỉ đạo Dương liên hệ, đặt vấn đề nhờ Kiếm giúp xin cấp phép chuyến bay combo cho Cty Lữ hành Việt.

Sau đó, Dương đưa cho Kiếm 600.000 USD chi cho cán bộ Bộ Ngoại giao để xin được cấp phép tổ chức 11 chuyến bay. Ở phi vụ này, CQCA kết luận, Mạnh đã đưa hối lộ hơn 27,8 tỷ đồng. Dương đưa hối lộ hơn 24 tỷ đồng, Kiếm đưa hối lộ hơn 22,8 tỷ đồng.

CQCA còn làm rõ hành vi đưa hối lộ của các bị can: Nguyễn Thị Tường Vy, Giám đốc Cty ATA; Trần Thị Mai Xa, Giám đốc Cty Masterlife; Nguyễn Thị Hiền, lao động tự do; Lê Thị Ngọc Anh, nhân viên Vụ lễ tân Ban đối ngoại trung ương; Phạm Kim Ngân, Tạp chí Thanh tra Chính phủ; Phạm Bích Hằng, Phó Giám đốc Cty Du lịch quốc tế; Trần Minh Tuấn, Giám đốc và bị can Phạm Bá Sơn, nhân viên Cty Thái Hoà; Đào Minh Dương, Chủ tịch HĐQT Cty Vijasun; Nguyễn Thị Dung Hạnh, Giám đốc Cty G19; Phan Thị Mai, Giám đốc Cty Sao Hà Nội; Vũ Minh Thắng, Giám đốc Cty Thuận An; Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc Cty Sang Trọng và bị can Trần Hồng Hà, Giám đốc Cty Sao Việt; Trần Tiến, Giám đốc Cty TNHH Thương mại và Du lịch Phi Trường; Tào Đức Hiệp, Giám đốc Cty Công đoàn Đường sắt.

Danh sách 55 cá nhân bị khởi tố, truy nã trong vụ án các chuyến bay giải cứu
Khởi tố thêm 7 bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao
Bộ Công an thông tin về vụ án "Việt Á" và "chuyến bay giải cứu"
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Cục Cảnh sát giap thông) cho biết, đơn vị đã mời tài xế điều khiển ô tô mang BKS 15B- 044.xx có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên làm việc.
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Mặc dù bị tuyên án tử hình, nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm vẫn tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường gần 673.850 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận băn khoăn, vậy khi bản án có hiệu lực pháp luật mà bị cáo Lan bị tử hình, thì ai là người bồi hoàn thiệt hại cho bị cáo này?
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động