Chủ nhật 19/05/2024 20:36

Vụ cậu ruột bạo hành cháu 13 tuổi ở Hạ Long: Có dấu hiệu hành vi giết người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, ngoài điều tra về hành vi giữ người trái pháp luật với nghi phạm, CQCA cần làm rõ hành vi bạo hành của anh ta liên quan ra sao tới bé trai 13 tuổi tử vong.
Nguyễn Xuân Tân bị tình nghi bạo hành cháu ruột dẫn đến nạn nhân tử vong
Nguyễn Xuân Tân bị tình nghi bạo hành cháu ruột dẫn đến nạn nhân tử vong.

CQ CSĐT CATP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự Nguyễn Xuân Tân, SN 1996, trú tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long để điều tra hành vi giữ người trái pháp luật, khiến người bị bắt giữ tử vong.

Trước đó, vào khoảng 20h15 ngày 4/6, CATP Hạ Long nhận được thông tin Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận và cấp cứu cháu N.T.A, SN 2010, trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình trong tình trạng ngừng tuần hoàn ngoại viện chưa rõ nguyên nhân, hai bàn tay bầm tím. Đến 22h00 thì cháu N.T.A ngừng tim.

Nhận được thông tin, CATP Hạ Long nhanh chóng vào cuộc tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ. Được biết, trước khi xảy ra sự việc, từ giữa tháng 5/2023, cháu T.A cùng bà ngoại ra nhà cậu ruột là Nguyễn Xuân Tân chơi. Qua xác minh ban đầu cho thấy, do nghi ngờ cháu T.A trộm cắp tiền và điện thoại của bạn mình nên Tân đã dùng dây thừng trói hai tay cháu T.A vào song sắt cửa sổ phòng trọ, đồng thời dùng cành cây đánh vào chân và không cho ăn uống dẫn đến hậu quả làm cháu T.A bị tử vong.

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Đinh Thị Nguyên - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, CQĐT sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của người làm chứng và lời khai của nghi phạm Nguyễn Xuân Tân để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của nghi phạm và đặc biệt là xác định nguyên nhân cháu bé tử vong để làm căn cứ giải quyết theo quy định của pháp luật.

“Khi thực hiện hành vi đánh đập, hành hạ nạn nhân, có thể nghi phạm Tân không mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Tuy nhiên, đối tượng đã bỏ mặc dẫn tới hậu quả chết người. Việc trói tay nạn nhân còn nhỏ suốt nhiều giờ, cùng với hành vi đánh đập, bỏ đói... cháu bé, đối tượng Nguyễn Xuân Tân buộc phải nhận thức được vấn đề này. Nếu bị khởi tố ở tội danh này, đối tượng sẽ phải đối mặt với hàng loạt tình tiết định khung tăng nặng như “Giết người dưới 16 tuổi”, hành vi có tính chất côn đồ, mức án lên tới chung thân, tử hình”, luật sư Đinh Thị Nguyên phân tích.

Theo luật sư Nguyên, CQĐT cũng sẽ làm rõ, nguyên nhân cháu bé tử vong có phải do hành vi trực tiếp của người cậu gây ra hay không? Đồng thời nếu nghi phạm Nguyễn Xuân Tân nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả xảy ra thì sẽ xử lý người này về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015.

Trường hợp CQĐT không chứng minh được lỗi cố ý nhưng có căn cứ cho thấy hành vi của anh ta gián tiếp dẫn đến cháu bé tử vong, nghi phạm có thể bị xử lý về tội "Vô ý làm chết người", theo quy định tại Điều 128 BLHS hoặc tội “Bắt giữ người trái pháp luật” theo Điều 157 BLHS, có khung phạt đến 10 năm tù.

“Tội vô ý làm chết người có thể được áp dụng độc lập nếu như hành vi này không được xác định là tình tiết định khung của tội bắt giữ người trái pháp luật theo khoản 3, Điều 157 BLHS” - luật sư Nguyên cho biết.

Đối với hành vi giữ người trái pháp luật thì đối tượng Nguyễn Xuân Tân cũng sẽ bị xử lý hình sự về hành vi "Giữ người trái pháp luật" theo quy định tại khoản 2, Điều 157 BLHS. Việc phạm tội với trẻ em, người thực hiện hành vi sẽ phải đối mặt với hình phạt từ 2-7 năm. Hành vi của nghi phạm Nguyễn Xuân Tân có dấu hiệu xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ. Trong đó có quyền tự do thân thể, tự do đi lại, tự do cư trú của công dân và xâm phạm đến tính mạng của công dân (là trẻ em).

Vì vậy, theo luật sư Nguyên, CQĐT sẽ làm rõ tính chất nguy hiểm của hành vi; xác định nhận thức của nghi phạm Nguyễn Xuân Tân, đánh giá hậu quả đã gây ra với nạn nhân và xã hội để xem xét xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh trách nhiệm hình sự, theo luật sư Nguyên, đối tượng Nguyễn Xuân Tân còn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường dân sự cho gia đình nạn nhân theo quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015. Cụ thể, khoản bồi thường bao gồm phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, thiệt hại khác do luật quy định. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá 100 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Tạm giữ bảo mẫu nghi bạo hành bé sơ sinh ở HH2C Linh Đàm
Từ vụ bảo mẫu bạo hành bé sơ sinh 1 tháng tuổi, cần chú ý gì khi thuê bảo mẫu ở trung tâm?
Cháu bé 13 tuổi bị cậu ruột bạo hành dã man, bỏ đói đến tử vong
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nam thiếu niên bị mời “lên phường” vì đăng tin sai sự thật để câu view

Nam thiếu niên bị mời “lên phường” vì đăng tin sai sự thật để câu view

Thấy lực lượng công an cùng người dân đang khống chế đối tượng say xỉn, một nam thiếu niên đã chụp ảnh đăng lên facbook với nội dung sai sự thật để câu view…
Hà Nội: cháy chung cư mini 9 tầng trên phố Quan Nhân

Hà Nội: cháy chung cư mini 9 tầng trên phố Quan Nhân

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng gần 14h ngày 19/5 tại một chung cư trên phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Bắt quả tang thai phụ 8 tháng đang sử dụng ma tuý ở Hà Nội

Bắt quả tang thai phụ 8 tháng đang sử dụng ma tuý ở Hà Nội

Một thai phụ tháng thứ 8 bị Công an Hà Nội bắt quả tang khi đang sử dụng ma tuý ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Ngày 17/5, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã mở phiên xét xử vụ hôn nhân gia đình về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung giữa ông L.P.H.B (SN 1985) - cựu lãnh đạo một Sở của tỉnh Quảng Nam và vợ là bà N.T.H.T (SN 1985).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động