Thứ ba 16/07/2024 12:36

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Hải Dương: kẻ cuồng ghen đối diện với án tử?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý nhận định, hành vi của kẻ cuồng ghen rất manh động, có tính chất trả thù điên cuồng và có thể đối diện mức án cao nhất là tử hình?
Đối tượng Trần Văn Dương, kẻ cuồng ghen gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại cơ quan Công an (Ảnh: Công an tỉnh Hải Dương)
Đối tượng Trần Văn Dương, kẻ cuồng ghen gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại cơ quan Công an (Ảnh: Công an tỉnh Hải Dương)

Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Hải Dương vừa tiến hành khởi tố bị can đối với Trần Văn Dương, SN 1985, trú tại khu dân cư Sơn Khê, phường Thái Thịnh, thị Kinh Môn, để điều tra về tội “Giết người” theo khoản 1 Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015. Dương là đối tượng gây ra vụ thảm án tại khu dân cư Tống Buồng, phường Thái Thịnh, thị xã Kinh Môn khiến 1 người tử vong, 2 người khác bị thương.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Dương nghi ngờ vợ mình là chị D.T.H. (đăng ký thường trú tại tỉnh Thái Nguyên) có quan hệ bất chính với anh N.P.D., và N.V.H, cùng SN 1985, cùng trú tại khu dân cư Tống Buồng, phường Thái Thịnh. Khoảng 11h30 ngày 29/6, Trần Văn Dương nghi vợ là chị D.T.H. quan hệ bất chính với anh D. nên theo dõi tới 1 nhà nghỉ ở TP Hải Phòng. Phát hiện vợ ở trong nhà nghỉ, Dương gọi chị H. xuống nói chuyện. Chị H. xuống thì bị Dương tấn công gây thương tích ở chân, phải nhập viện điều trị.

Sau đó, đối tượng Trần Văn Dương mang theo hung khí tìm gặp bố mẹ anh N.P.D. là ông N.T.P. và bà P.T.K., cùng SN 1961, ở Tống Buồng, phường Thái Thịnh. Tại đây, Dương đã dùng hung khí mang theo người chém bà P.T.K. tử vong tại nhà, còn ông N.T.P. bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. Sau đó, Dương tiếp tục tìm đến nhà anh N.V.H., chém gây thương tích cho nạn nhân.

Sau khi gây án, Dương bỏ chạy đến đầu làng Sơn Khê thì bị CA phường Thái Thịnh phát hiện, bắt giữ; đồng thời thu giữ phương tiện gây án. CA thị xã Kinh Môn đã bàn giao nghi phạm cho đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh Hải Dương để tiếp tục điều tra.

Liên quan đến vụ án này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận, pháp luật bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mọi công dân. Hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền sống của công dân.

Đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, khi đối tượng thực hiện hành vi rất côn đồ, manh động khiến 1 người chết, 2 người bị thương, nên hành vi thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành của tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, BLHS 2015, khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo luật sư Đinh Thị Nguyên, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của nghi phạm. Đồng thời, xác định khả năng nhận thức điều khiển hành vi cũng như yếu tố tác động đến cảm xúc, lí trí của đối tượng gây án để làm căn cứ giải quyết vụ việc.

Nếu trường hợp kết quả điều tra cho thấy, vợ đối tượng này ngoại tình là đúng sự thật dẫn đến đối tượng này ghen tuông, bức xúc và mất kiểm soát về hành vi, thì theo luật sư Đinh Thị Nguyên, cũng có thể xem xét là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự đối với hành vi xâm phạm tới người tình của vợ.

Tuy nhiên, đối với hành vi xâm phạm với những người khác không liên quan đến chuyện tình cảm thì đó là điều không thể tha thứ, đối tượng này sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

“Chuỗi hành vi đối tượng Trần Văn Dương được thực hiện một cách liên tục và dứt khoát thể hiện tính chất côn đồ, hết sức dã man, tàn ác, chỉ vì động cơ đê hèn mà đối tượng Dương đã truy sát nhiều người. Theo quy định tại điểm a, đ, i, n, q Khoản 1 Điều 123, BLHS năm 2015 về tội “Giết người”, nghi phạm Trần Văn Dương có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình?” - luật sư Đinh Thị Nguyên nhận định.

Theo chuyên gia pháp lý, hiện nay tình trạng các đối tượng có hành vi tước đoạt mạng sống của người thân trong gia đình vẫn xảy ra. Nhiều vụ án gây rúng động xã hội. Các vụ án này chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng kéo dài trong tranh chấp đất đai, tài sản, nợ nần kinh tế, mâu thuẫn ghen tuông tình ái hoặc xích mích trong cuộc sống hàng ngày nhưng không giải quyết kịp thời, triệt để.

Do vậy, pháp luật cần có những hình phạt nghiêm minh với những đối tượng coi thường pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Báo động tình trạng xô xát giữa các nhà xe
Tội ác của gã đàn ông đã có vợ trong cơn cuồng ghen tại nhà trọ ở Hải Phòng
Kẻ “ngáo đá” cuồng ghen xuống tay ác độc với người tình, trước tòa vẫn leo lẻo nói lời yêu thương
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Gã trai mang ma túy đi “dạo phố” gặp ngay tổ công tác đặc biệt…

Gã trai mang ma túy đi “dạo phố” gặp ngay tổ công tác đặc biệt…

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội việc nâng cao hiệu quả thực hiện Kế hoạch số 172/KH-CAHN, ngày 13/5/2024 về tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn các quận thuộc TP Hà Nội; từ ngày 9/7/2024, CATP thành lập thêm 5 tổ công tác đặc biệt nâng tổng số tổ công tác đặc biệt lên 10 tổ.
Truy tìm tài xế vượt đèn đỏ ở Hải Phòng, tông cảnh sát lên nắp capo để bỏ chạy

Truy tìm tài xế vượt đèn đỏ ở Hải Phòng, tông cảnh sát lên nắp capo để bỏ chạy

Cơ quan chức năng Hải Phòng đang truy tìm tài xế xe Toyota 4 chỗ biển số 15A-508.834 hất cảnh sát giao thông (CSGT) lên nắp capo rồi bỏ chạy.
Mang cần sa đi giao cho khách, thanh niên "đụng ngay" cảnh sát

Mang cần sa đi giao cho khách, thanh niên "đụng ngay" cảnh sát

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra địa bàn, lực lượng công an phường đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận…
Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Sau nhiều giờ xét xử, toà sơ thẩm đã tuyên mức án tử hình đối với gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi ở Hà Nội.
Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

“Vô công rồi nghề” nhưng Nguyễn Thị Thùy Hương “nổ” có nhiều mối quan hệ, tự nhận là CA nên có thể “chạy” sổ đỏ và cung cấp thực phẩm cho bếp ăn của Bộ Công an…
Bác sĩ thẩm mỹ viện bị lừa bởi khách “vip”

Bác sĩ thẩm mỹ viện bị lừa bởi khách “vip”

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Thương, SN 1993, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai trong chiến dịch thực hiện kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm đánh bạc liên quan các giải bóng đá châu âu (Euro 2024) và giải bóng đá Nam Mỹ (Copa America 2024), mới đây đã triệt phá thành công đường dây có quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng.
Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Khi Công an tiến hành kiểm tra khu trọ, 2 đối tượng không hợp tác mà còn chống trả nhằm phi tang số ma túy đang tàng trữ.
Triệu tập tài xế xe ôtô vô cớ đánh người trên đường phố

Triệu tập tài xế xe ôtô vô cớ đánh người trên đường phố

Ngày 12/7, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết đã mời nam tài xế ôtô vô cớ đánh người gây phẫn nộ trong dư luận lên làm việc và xử lý.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động