Thứ ba 19/03/2024 16:03

Vụ án cấp 2,5 ha đất công cho tư nhân ở Đồng Nai: Các bị cáo cho rằng, không trục lợi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 5/6, TAND huyện Long Thành (Đồng Nai) tiếp tục xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” về việc giao 2,5ha đất công cho tư nhân đối với cựu Trưởng Phòng TN-MT huyện Long Thành Nguyễn Hoàng Nghĩa và các đồng phạm. Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều kêu oan và cho rằng họ không trục lợi.
Vụ án cấp 2,5 ha đất công cho tư nhân ở Đồng Nai: Các bị cáo cho rằng, không trục lợi
Toàn cảnh buổi xét xử vụ án.

Truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”

Cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai thể hiện, sau khi kiểm tra, xác minh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho bà Lê Thị Tho và bà Nguyễn Thị Loan vào thời điểm tháng 3/2017 (tổng diện tích hơn 2,5 ha, gồm 2 thửa số 11 và số 513, tờ bản đồ số 20, thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành), cơ quan chức năng phát hiện diện tích đất này có nguồn gốc đất công.

Năm 2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai nhận thấy có dấu hiệu vi phạm quản lý đất đai gây hậu quả nghiêm trọng, quyết định khởi tố vụ án và khởi tố 7 bị can.

Các bị can bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Trần Quốc Tuấn, cựu Chủ tịch UBND xã Bình Sơn; Nguyễn Văn Bế, cựu cán bộ địa chính xây dựng xã Bình Sơn; Nguyễn Quang Thảo, cựu tổ trưởng tổ đăng ký thống kê Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) chi nhánh Long Thành; Nguyễn Hoàng Nghĩa, cựu Trưởng phòng TN-MT huyện Long Thành; Bùi Văn Hồng, cựu cán bộ đo đạc VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai chi nhánh huyện Long Thành; Trần Quốc Đạt, cựu Phó giám đốc VPĐKĐĐ chi nhánh Long Thành và Dương Thị Duyên, cựu chuyên viên Phòng TN-MT huyện Long Thành.

Các bị cáo bị cáo buộc thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra, xác nhận nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất; đo đạc thửa đất, kiểm tra, thẩm tra đề nghị hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ nên đã tham mưu UBND huyện Long Thành ký cấp sổ đỏ trái quy định của pháp luật về đất đai. 2 thửa đất trên là đất công do UBND xã Bình Sơn quản lý. Hậu quả làm cho Nhà nước bị mất quyền quản lý, sử dụng đối với 2 thửa đất trên có tổng trị giá hơn 18 tỉ đồng.

Các bị cáo kêu oan

Trước đó, tại phiên xét xử kéo dài từ ngày 22-29/5, hầu hết các bị cáo đều không thừa nhận hành vi phạm tội và liên tục kêu oan. Các bị cáo khai, bản thân đã làm đúng theo trách nhiệm của mình khi được cơ quan giao và thực hiện theo thủ tục văn bản hành chính được giao. Trong quá trình kiểm tra rà soát hồ sơ, các bị cáo thấy hồ sơ đầy đủ, không phát hiện sai phạm.

Bị cáo Nghĩa và các đồng phạm tại VPĐKĐĐ và Phòng TN-MT huyện Long Thành khai nhận, sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ từ UBND xã Bình Sơn, đã kiểm tra hồ sơ thấy đầy đủ các thủ tục theo đúng quy định của Nhà nước và không phát hiện sai phạm trong hồ sơ.

Luật sư của bị cáo Nghĩa cũng nêu quan điểm pháp lý cho rằng các viên chức thuộc VPĐKĐĐ chi nhánh Long Thành cũng như Phòng TN-MT căn cứ xác nhận của UBND xã Bình Sơn về nguồn gốc đất và dựa vào cơ sở về dữ liệu đất đai do Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cung cấp để đề xuất cấp sổ đỏ lần đầu đối với thửa đất số 11 và 513, tờ bản đồ số 20 cho người dân là có căn cứ.

Do đó, việc quy kết các bị cáo thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như kết luận điều tra và cáo trạng của VKS, liệu có phù hợp với các quy định của pháp luật và bản chất của vụ án?

Tuy nhiên, đại diện VKSND huyện Long Thành cho rằng, các bị cáo đã thực hiện không đúng chức trách nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra, xác nhận nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất; đo đạc thửa đất, kiểm tra, thẩm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy CNQSDĐ… Vì vậy hồ sơ có nhiều sai sót nhưng không ai phát hiện và đã dẫn đến sai phạm về việc cấp giấy CNQSDĐ có nguồn gốc đất công cấp cho tư nhân.

Đại diện VKSND huyện Long Thành đề nghị tòa tuyên bị cáo Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Văn Bế mức án từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Quang Thảo bị đề nghị mức án từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù. Các bị cáo Bùi Văn Hồng, Trần Quốc Đạt, Nguyễn Hoàng Nghĩa, Dương Thị Duyên cùng mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Tại buổi xét xử, xét thấy vụ án cần bổ sung một số chứng cứ không thể bổ sung tại phiên tòa, HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa đến ngày 9/6.

Vì sao kháng cáo không được chấp nhận?

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Mất danh dự là mất nhiều, mất lòng tin là mất tất cả
Huy Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động