Thứ bảy 20/04/2024 16:18
Thông tin tiếp về việc hủy bỏ ngăn chặn giao dịch khối tài sản trị giá gần 300 tỷ đồng

Vì sao kháng cáo không được chấp nhận?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Long Thành, Đồng Nai, cho biết, việc hủy bỏ ngăn chặn đối với các thửa đất trong vụ tranh chấp với giá trị gần 300 tỷ đồng là phù hợp với các quy định pháp luật...
Vì sao kháng cáo không được chấp nhận?
Ảnh minh họa.

Trước đó, Pháp luật và Xã hội có bài viết: “Luật sư nêu quan điểm về việc TAND huyện Long Thành bác đơn kháng cáo của một công dân”.

Theo đó, ông Hồ An Duy cho biết, đã nhận được thông báo về việc không chấp nhận Kháng cáo số 197/2022/TB-TA của TAND huyện Long Thành. Cụ thể, theo Thông báo số 197/2022/TB-TA, Đơn kháng cáo đề ngày 28/10/2022 của ông Hồ An Duy không được chấp nhận.

Lý do được nêu, ông Duy không phải là đương sự trong vụ án nên không có quyền kháng cáo. Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đã được TAND huyện Long Thành niêm yết công khai cho bà Hồ Thị Yến Vy đúng theo quy định của pháp luật và đã hết thời hạn kháng cáo.

Được biết, ông Hồ An Duy là con trai của nguyên đơn Hồ Thị Yến Vy, SN 1969, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp dân sự số 210/2022TLST-DS ngày 08/08/2022 do TAND huyện Long Thành thụ lý.

Gia đình ông Duy nhận được Văn bản số 1397/VPĐKLT.HCTN ký ngày 2/10/2022 của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Thành về việc sẽ tháo gỡ mọi ngăn chặn đối với các thửa đất đang tranh chấp. Lý do bởi Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 139/2022/QĐST-DS ngày 30/8/2022 của TAND huyện Long Thành.

Khi biết Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-DS, gia đình ông Duy đã sao chụp. Ông Duy với tư cách là đại diện hợp pháp của bà Hồ Thị Yến Vy đã làm đơn kháng cáo lên TAND huyện Long Thành.

Ông Duy cho hay, gia đình chưa nhận được Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-DS theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Chỉ nhận Quyết định theo cách gián tiếpm, qua văn bản của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Long Thành.

“Cuối năm 2021, mẹ tôi đã trình diện để thi hành án và đang được điều trị bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa. Tuy nhiên sau khi ra quyết định đình chỉ, TAND huyện Long Thành đã không tống đạt Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-ST cho mẹ tôi. Tôi là con, đồng thời là người giám hộ đương nhiên và có đủ tư cách thay thế mẹ để tham gia vụ tranh chấp trước. Trong vụ án này tôi có quyền nộp đơn kháng cáo theo quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự”, ông Duy thông tin.

Cũng theo ông Duy, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Long Thành đang tiến hành chuyển nhượng, sang tên số tài sản đang tranh chấp trên. Điều này, khiến gia đình dễ rơi vào cảnh mất quyền lợi, mất tài sản. Hiện tại, theo ước tính thì 33 tài sản đang tranh chấp có giá gần 300 tỷ đồng”.

Liên quan đến nội dung này, thông tin đến báo chí, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Long Thành cho biết, diện tích đất trên do các đương sự mua lại từ tài sản bán đấu giá của ngân hàng, đồng thời căn cứ vào Quyết định đình chỉ giải quyết Vụ án dân sự số 160/2022/QĐST-DS của TAND huyện Long Thành, căn cứ Đơn kiến nghị hủy bỏ việc ngăn chặn của ông Nguyễn Hữu Trung.

Hơn nữa, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Long Thành chưa tiếp nhận được các văn bản tạm ngưng thủ tục đăng ký, chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng, thay đổi hiện trạng quyền sử dụng đất... của các cơ quan Nhà nước. Căn cứ theo quy định pháp luật việc hủy bỏ ngăn chặn tại các thửa đất là hoàn toàn phù hợp.

Luật sư Võ Phước Hoàng, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, trường hợp, bà Hồ Thị Yến Vy là người bị mất năng lực hành vi dân sự. Vậy, người đại diện hợp pháp cho bà Vy là ông Hồ An Duy theo quy định tại Điều 53 khoản 2 và Điều 136 khoản 2 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Theo quy định tại Điều 68 khoản 4 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, trường hợp việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của một người nào đó mà không có ai đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì Tòa án phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

“Tòa án phải có trách nhiệm triệu tập ông Hồ An Duy tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Cùng với đó, các văn bản tố tụng đều phải tống đạt cho các đương sự nguyên đơn bà Hồ Thị Yến Vy, bị đơn ông Lâm Duy Mệnh và ông Hồ An Duy”, luật sư Hoàng nêu quan điểm.

Luật sư Võ Phước Hoàng khẳng định, nếu Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-DS được gia đình biết một cách gián tiếp vào ngày 26/10/2022, bà Vy và ông Duy vẫn còn quyền kháng cáo theo quy định theo Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Quyết định đình chỉ giải quyết Vụ án dân sự số 139/2022/QĐSR-DS ngày 30/8/2022 vẫn chưa có hiệu lực pháp luật.

"Vì vậy, Văn bản số 139/VPĐKLT.HCTN ngày 22/10/2022 của Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Long Thành về việc tháo gỡ các ngăn chặn là không thỏa đáng. Việc tống đạt văn bản tố tụng gián tiếp của TAND huyện Long Thành sẽ tước đi quyền kháng cáo của đương sự làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Nếu không được kháng cáo các thửa đất tranh chấp sẽ bị sang tên cho người khác dẫn đến hậu quả pháp lý rất khó khăn về sau” - luật sư nêu.

Luật sư nêu quan điểm về việc TAND huyện Long Thành bác đơn kháo cáo của của một công dân

Luật sư đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai
Minh Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động