Thứ năm 28/03/2024 20:08

Luật sư nêu quan điểm về việc TAND huyện Long Thành bác đơn kháo cáo của của một công dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nguyên đơn trong vụ án đang điều trị tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương, con trai bà là người đại diện hợp pháp nhưng TAND huyện Long Thành (Đồng Nai) lại không chấp thuận đơn kháng cáo của người này.

Anh Hồ An Duy (SN 2001, phường Hoà Bình, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) cho biết đã gửi đơn kháng cáo lên TAND huyện Long Thành ngày 28/10/2022. Anh Duy là con trai đầu của nguyên đơn Hồ Thị Yến Vy (SN 1969), người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong Vụ án tranh chấp dân sự số 210/2022TLST – DS ngày 8/8/2022 do TAND huyện Long Thành thụ lý.

Ngày 11/11/2022, TAND huyện Long Thành ra thông báo về việc không chấp nhận Kháng cáo số 197/2022/TB-TA của anh Hồ An Duy. Lí do cụ thể theo Thông báo số 197/2022/TB -TA: “Đơn kháng cáo đề ngày 28/10/2022 của Hồ An Duy không được chấp nhận do anh Duy không phải là đương sự trong vụ án nên không có quyền kháng cáo. Mặt khác, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đã được Tòa án nhân dân huyện Long Thành niêm yết công khai cho bà Hồ Thị Yến Vy đúng theo quy định của pháp luật và đã hết thời hạn kháng cáo”.

Luật sư nêu quan điểm về việc TAND huyện Long Thành bác đơn kháo cáo của của một công dân
TAND huyện Long Thành nêu lý do không chấp nhận đơn kháng cáo của anh Hồ An Duy.

Trước đó ngày 26/10/2022, gia đình anh Duy nhận được Văn bản số 1397/VPĐKLT.HCTN ngày 22/10/2022 của Văn phòng Đăng kí đất đai chi nhánh Long Thành về việc sẽ tháo dỡ mọi ngăn chặn đối với các thửa đất đang tranh chấp. Lí do bởi Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 139/2022/QĐST-DS ngày 30/8/2022 của Toà nhân dân huyện Long Thành.

Khi biết Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-DS, gia đình anh Duy đã sao chụp. Đồng thời, anh Duy với tư cách là đại diện hợp pháp của bà Hồ Thị Yến Vy đã làm đơn kháng cáo lên Toà án nhân dân huyện Long Thành.

Qua trao đổi, anh Duy cho rằng: Gia đình chưa nhận được Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-DS theo đúng quy định của luật tố tụng dân sự. Chỉ nhận Quyết định theo cách gián tiếp qua văn bản của Văn phòng Đăng kí đất đai Long Thành.

Anh Duy trình bày: “Vào cuối năm 2021, mẹ tôi đã trình diện để thi hành án và đang được điều trị bệnh bắt buộc tại Viện Pháp Y Tâm thần Trung ương Biên Hoà. Tuy nhiên sau khi ra quyết định đình chỉ, Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã không tống đạt Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-ST cho mẹ tôi tại Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà cũng như gửi về địa chỉ mẹ tôi tại 11/2A đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Bửu Long, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tôi là con lớn nhất của bà Hồ Thị Yến Vy. Đồng thời là người giám hộ đương nhiên và có đủ tư cách thay thế mẹ để tham gia các vụ tranh chấp trước đó. Do đó, trong vụ án này tôi có quyền nộp đơn kháng cáo theo quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự”.

Trao đổi về vụ việc, Luật sư Võ Phước Hoàng – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong trường hợp này do bà Hồ Thị Yến Vy là người bị mất năng lực hành vi dân sự. Vậy người đại diện hợp pháp cho bà Vy là ông Hồ An Duy theo quy định tại Điều 53 khoản 2 và Điều 136 khoản 2 Bộ luật Dân sự 2015.

Cũng theo luật sư Hoàng, theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự tại Điều 68 khoản 4: Trường hợp việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của một người nào đó mà không có ai đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì Toà án phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Do đó, Tòa án phải có trách nhiệm triệu tập ông Hồ An Duy tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Cùng với đó, các văn bản tố tụng đều phải tống đạt cho các đương sự nguyên đơn bà Hồ Thị Yến Vy, bị đơn ông Lâm Duy Mệnh và ông Hồ An Duy của Bộ Luật tố tụng dân sự 2015.

Luật sư Hoàng khẳng định: “Nếu Quyết định đình chỉ số 139/2022/QĐST-DS được gia đình biết một cách gián tiếp vào ngày 28/10/2022 thì bà Vy và ông Duy vẫn còn quyền kháng cáo theo quy định theo Bộ luật tố tụng năm 2015. Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự 139/2022/QĐSR-DS ngày 30/8/2022 vẫn chưa có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, Văn bản số 139/VPĐKLT.HCTN ngày 22/1/2022 của văn phòng Đăng kí đất đai chi nhánh Long Thành về việc tháo gỡ các ngăn chặn là không thỏa đáng. Việc vi phạm quy định về tống đạt văn bản tố tụng của Tòa án nhân dân huyện Long Thành sẽ tước đi quyền kháng cáo của đương sự làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Nếu không được kháng cáo các thửa đất tranh chấp sẽ bị sang tên cho người khác dẫn đến hậu quả pháp lý rất khó khăn về sau”.

Lần đầu tiên xét xử trực tuyến các vụ án liên quan đến ma túy Lần đầu tiên xét xử trực tuyến các vụ án liên quan đến ma túy

TAND huyện Thạch Thất, Hà Nội, vừa mở phiên tòa xét xử trực tuyến các vụ án liên quan đến ma túy.

Huy Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động