Thứ ba 16/04/2024 18:50

VN-Index giảm sâu vì Large Cap

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngay khi mở cửa đầu phiên sáng nay, VN-Index giảm chừng 4 điểm nhưng sàn HOSE có gần 70% số cổ phiếu giảm giá. Chỉ số đang giảm phiên thứ 3 liên tiếp, nhưng mức giảm thấp hơn rất nhiều so với chiều qua...
VN-Index giảm sâu vì Large Cap

VN-Index giảm sâu vì Large Cap

Đa số cổ phiếu vốn hóa tỷ đô trên sàn Hose giảm loanh quanh trên dưới 1%, trong đó có HDB, VIC, VHM, TCB… Ngân hàng và BĐS dĩ nhiên đóng góp nhiều tên tuổi lớn cho phía giảm giá này.

Đêm qua các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm điểm khi Fed quyết tâm tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát. Tuy nhiên sáng nay các chỉ số future lại tăng nhẹ, mang lại kỳ vọng hồi trên sàn chứng Việt song có lẽ do VN-Index đã giảm 2 phiên liên tiếp sau phiên tăng mạnh được nhiều người gọi là “bùng nổ theo đà”.

Trong nhóm ngân hàng, có 2 cổ phiếu xuất hiện lượng lớn lệnh bán từ sớm là VPB và MBB, tuy nhiên giá dự kiến khớp không giảm sâu. Đến thời điểm ATO, MBB giảm giá chưa đến 1%, còn VPB về lại ngay tham chiếu. Tuy vậy nhìn chung nhóm ngân hàng trên sàn HOSE đa số giảm giá nhẹ, chỉ có số ít tăng giá, ví dụ như TPB, OCB…

Bị giảm mạnh trong phiên chiều qua, sáng nay nhóm BĐS nhà ở tiếp tục rơi, nhưng đã xuất hiện vài đốm xanh, ngay hoặc chỉ sau ATO chừng vài phút, ví dụ như tại KDH, NLG, QCG, SCR… Cổ phiếu penny nhưng nổi sóng mấy hôm gần đây là HQC thì cũng đang tăng hơn 3%.

So với các nhóm lớn khác, dầu khí nhà PVN có vẻ sáng hơn 1 chút, dù đang phân hóa. Ở phía tăng giá, có PVS, PVI, PVC… và cả GAS, nhưng chiều giảm có BSR, OIL, CNG, PGD, PVT… Giá dầu Brent giảm khá sâu về sát 80 USD/thùng có lẽ đang là yếu tố cản trở đà tăng gần đây của nhiều tên tuổi trong nhóm này.

Thị trường bắt đầu đón nhận tin tức mới về kế hoạch SXKD năm 2023 của các công ty niêm yết, và HPG là 1 trong những cái tên mới nhất, với mức lãi khoảng 8 ngàn tỷ, tức giảm nhẹ so với cả năm trước, nhưng thực tế là khá lạc quan, bởi 2 quý gần nhất công ty này lỗ lớn. Sáng nay HPG giảm nhẹ 1% nhưng yếu tố đáng lưu ý là khối ngoại sớm bán ròng khá nhiều.

Dù có 1 số thời điểm tăng trên tham chiếu, nhưng chỉ số chính sàn HNX cũng giảm khi HOSE bắt đầu khớp lệnh. Tuy vậy mức giảm tính theo % của HNX Index nhẹ hơn nhiều so với VN-Index, có lẽ do có khá nhiều Large Cap trên HNX tăng giá như IDC, THD, PVS, PVI…

VNZ chưa có khớp lệnh, đúng hơn chỉ có 1 lô lẻ tại tham chiếu, nên chưa tác động gì lên chỉ số UPCoM-Index. Thay vào đó, SNZ lại là 1 cái tên bắt mắt khi tăng tới 13%. Tuy vậy chỉ số này cũng đang giảm nhẹ, với đa số Large Cap giảm giá, trong đó có những cái tên đáng chú ý như BSR, OIL, SIP, VGT, VGI, VTP…

Càng gần về cuối phiên giao dịch buổi sáng, chỉ số VN-Index đang muốn rơi sâu hơn so với hồi đầu phiên, với gần 3/4 số lượng cổ phiếu trên sà HOSE giảm giá. Dù không có thông tin vĩ mô nào mới, nhưng sức ép vẫn đè nặng lên chỉ số, nhất là đến từ các mã vốn hóa lớn. Ở nhóm vốn hóa tỷ đô lớn nhất sàn này, HVN, PLX hay TPB nằm trong số ít cổ phiếu có được đà tăng từ sớm và duy trì đến lúc này, thậm chí HVN còn tăng giá mạnh hơn so với đầu phiên sáng. Ngược lại VIC, HDB vẫn là những cái tên giảm suốt phiên sáng, ngoài ra còn có thêm HPG, VHM, MWG… và rất nhiều cổ phiếu ngân hàng.

Gần như toàn bộ Top 10 nhóm ngành lớn trên sàn HOSE đều đỏ sậm với đa số cổ phiếu giảm giá sâu hơn so với lúc đầu phiên. Ở nhóm ngân hàng, chỉ còn mỗi TPB tăng giá ngược với 15 cổ phiếu cùng ngành khác. Ở nhóm BĐS cũng tương tự, chỉ còn lẻ tẻ vài mã tăng giá như HDC, KDH, NLG, IJC, QCG… Thông tin quỹ DC xả DXG khiến cổ phiếu này chuẩn bị quay trở lại mức đáy của … 2 năm gần nhất.

Theo thống kê sơ bộ lúc này khối ngoại đã bán ròng hơn 200 tỷ đồng, trong đó bán nhiều ở HPG, SSI, SHB, HDB và VND. Ngược lại ở chiều mua ròng, cũng có khá nhiều cái tên trong nhóm largecap như STB, POW, BID… và cả NVL, nhưng lượng mua ròng hầu như không đáng kể.

Trên sàn HNX, PVI vẫn tăng giá nhẹ, nhưng PVS đã quay đầu giảm hơn 1,2%. Trong số Large Cap sàn HNX, chỉ còn có thêm THD là tăng rất nhẹ 0.3%. Đa số Large Cap khác giảm từ 1-2%, và theo đó HNX-Index cũng đang giảm 0,6%.

SNZ “tiếp tục” tăng giá hơn 13%, thực tế vẫn là 1 deal khớp từ sớm, và đến giờ chưa có giao dịch thêm, nhưng cổ phiếu này vẫn nổi bật trên nhóm Large Cap sàn UPCoM, bởi vì gần như những mã còn lại đang giảm giá, trong đó đáng kể là những mã đã được nhắc đến từ sớm như BSR, OIL, SIP, VGT, VTP… SNZ tiếp tục có vài lô lẻ, nhưng giá vẫn đang ở ngay tham chiếu.

Cùng tăng từ đầu phiên, nhưng đến lúc này VJC quay về giảm 1.3%, trong khi HVN vẫn khá bắt mắt với mức tăng 1.3%. HVN cũng đang là 1 trong những Large Cap tăng giá tốt 1 cách ổn định nhất sàn HOSE.

Kết phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 15,4 điểm, ở mức 1.066,89 điểm. Khối lượng đạt hơn 360,560 triệu đơn vị, tương ứng hơn 5,126.853 tỷ đồng. Toàn sàn có 71 mã tăng giá, 44 mã đứng giá, 327 mã giảm giá.

HNX-Index giảm 2,01 điểm ở 207,95 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 31,049 triệu đơn vị, tương ứng hơn 537.595 tỷ đồng. Toàn sàn có 37 mã tăng giá, 47 mã đứng giá và 113 mã giảm giá.

UPCOM-Index giảm 0,51 điểm xuống 76,94 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 13,110 triệu đơn vị, tương ứng trên 159.859 tỷ đồng. Toàn sàn có 67 mã tăng giá, 119 mã giảm giá và 63 mã đứng giá.

Rổ VN30 giảm sâu nhất với -16,92 điểm xuống 1.034,16 điểm với 2 mã tăng, 26 mã giảm, 2 mã đứng giá. Khối lượng giao dịch đạt 79.487 triệu đơn vị, tương ứng 2,183,124 tỷ đồng. NLV là mã cổ phiếu giảm sâu nhất với – 4,2%, khối lượng giao dịch hơn 5 triệu đơn vị đứng sau HPG có khối lượng giao dịch hơn 15 triệu đơn vị. Trong rổ VN30, TPB và PLX là 2 cổ phiếu duy nhất xanh từ đầu phiên nhưng khối lượng giao dịch nhỏ cùng với mức đóng góp chỉ hơn 0.2 điểm không đủ chống đỡ cho thị trường đang trên đà giảm.

Thị trường chìm trong sắc đỏ, lực mua dè dặt
Sự tích cực đang diễn ra ở các nhóm chứng khoán bán lẻ, công nghệ thông tin
Chứng khoán ngày 20/2: Sắc xanh tràn ngập thị trường phiên đầu tuần
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động