Thứ bảy 27/04/2024 16:44

Vĩnh Phúc: xử lý “điểm nóng” lấn chiếm đất công tại ngã tư Đại Đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đang tiến hành các biện pháp yêu cầu các trường hợp tái lấn chiếm diện tích đất nông nghiệp do UBND xã quản lý, sớm bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên – Việt Trì.
Vĩnh Phúc: xử lý “điểm nóng” lấn chiếm đất công tại ngã tư Đại Đồng
Hình ảnh người dân lấn chiếm đất nông nghiệp thuộc quản lý của UBND xã Đại Đồng (khu vực ngã tư Đại Đồng) xây dựng các công trình tạm bợ, quây tôn chứa vật liệu xây dựng. Ảnh: Sỹ Hào

Lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng công trình trái phép

Được biết, khu vực ngã tư Đại Đồng hiện là một “điểm nóng” trong vấn đề lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng các công trình trái phép của nhiều hộ gia đình. Thực trạng này xảy ra đã nhiều năm nay, cơ quan chức năng cũng tiến hành nhiều biện pháp vận động tuyên truyền, cưỡng chế phá dỡ.

Tuy nhiên, sau một thời gian các trường hợp vi phạm vẫn lén lút tiếp tục các hành vi xây dựng trái phép, tiếp tục cố tình tái lấn chiếm, gây khó khăn cho cơ quan quản lý địa phương.

Trao đổi với PV về thực trạng đang xảy ra ở địa phương, ông Chu Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết, các trường hợp vi phạm đã nại ra rất nhiều lý do, trong đó chủ yếu là nhận vơ phần đất mà họ lấn chiếm là đất khai hoang, hoặc thừa kế từ ông cha để lại.

Tuy nhiên, quá trình xác minh làm rõ, các cơ quan chuyên môn đã xác định, phần đất tại khu vực ngã tư Đại Đồng là đất thuộc quản lý của UBND xã, bị các hộ gia đình lấn chiếm trái phép, xây dựng các công trình tạm (nhà cấp 4, lợp mái tôn) phục vụ sinh hoạt, hoặc làm nơi chứa vật liệu kinh doanh buôn bán.

Quá trình xử lý vi phạm, nhiều trường hợp đã làm đơn nhận rằng phần đất họ lấn chiếm trái phép là đất khai hoang, thừa kế từ ông cha. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn đã làm rõ và không chấp nhận những mạo nhận vô căn cứ, đồng thời có văn bản trả lời dứt khoát đối với các trường hợp lấn chiếm đất nông nghiệp tại “điểm nóng” ngã tư Đại Đồng - kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật, yêu cầu các hộ vi phạm tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Đại Đồng, các trường hợp vi phạm lấn chiếm đất tại khu vực ngã tư Đại Đồng xảy ra từ những năm 2018 trở về trước, gây bức xúc trong dư luận địa phương và được UBND xã lập hồ sơ xử lý. Sau thời gian tuyên truyền vận động, UBND xã cũng đã ra văn bản yêu cầu các trường hợp vi phạm tự tháo dỡ các công trình trái phép, hoàn trả mặt bằng. Đến năm 2019, UBND xã Đại Đồng đã ra quyết định cưỡng chế xử lý tất cả các trường hợp vi phạm tại “điểm nóng” này.

Đến ngày 5/11/2020, UBND xã Đại Đồng đã phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện công tác cưỡng chế. Lúc này, các hộ gia đình đã có đơn xin tự giác tháo dỡ và lực lượng cưỡng chế đã tiến hành hỗ trợ họ tháo dỡ bàn giao mặt bằng.

Không để xảy ra tình trạng “đá ném ao bèo”

Tuy nhiên, thực tế cho thấy địa phương đang tiếp tục nỗ lực để ngăn chặn tình trạng xử lý vi phạm kiểu “đá ném ao bèo”. Không khó để nhận thấy, sau một thời gian tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm, thì gần đây một số hộ gia đình tiếp tục có hành vi lén lút xây dựng và tập kết hàng hóa tái lấn chiếm diện tích đất nông nghiệp của xã tại khu vực ngã tư Đại Đồng, mà trước đó cơ quan quản lý đã nỗ lực lập hồ sơ xử lý giải tỏa.

Vĩnh Phúc: Xử lý “điểm nóng” lấn chiếm đất công tại ngã tư Đại Đồng
Mặc dù UBND xã Đại Đồng tiến hành biện pháp cưỡng chế phá dỡ các công trình sai phạm lấn chiếm đất công do UBND xã quản lý, nhưng đến nay một số hộ gia đình tiếp tục có hành vi tái diễn vi phạm. Ảnh cắt từ clip: Sỹ Hào

Lý giải tình trạng trên, ông Chu Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết, tình trạng tái lấn chiếm xây dựng trái phép cũng đã được cơ quan quản lý phát hiện xử lý. Cuối tháng 12/2023, UBND huyện Vĩnh Tường cũng đã có những chỉ đạo yêu cầu UBND xã Đại Đồng lập biên bản kiểm tra xác minh việc sử dụng đất, biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với các trường hợp vi phạm, giải quyết dứt điểm, yêu cầu các gia đình lấn chiếm tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

“Quan điểm của địa phương là không dung túng cho các trường hợp vi phạm tại khu vực ngã tư Đại Đồng và thực tế cũng đã quyết liệt cưỡng chế phá dỡ. Thực tế khu vực đất nông nghiệp do UBND xã Đại Đồng quản lý này cũng nằm trong phần đất giải phóng bàn giao thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên – Việt Trì. Đây là dự án do Bộ GTVT triển khai thực hiện, và trách nhiệm của địa phương phải phối hợp bàn giao mặt bằng triển khai dự án” – ông Chu Văn Sang nói.

Theo lãnh đạo UBND xã Đại Đồng, hiện tại mốc giới thực hiện dự án đã được cơ quan chức năng xác định và cắm mốc giới rõ ràng. UBND xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường cùng các phòng ban chuyên môn cũng đã tiến hành quy chủ, xác định nguồn gốc đất để tiến hành các thủ tục bàn giao mặt bằng theo quy định. Do vậy những trường hợp cố tình lấn chiếm, tái vi phạm sẽ bị xử lý và chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì được Bộ GTVT phê duyệt có tổng chiều dài đầu tư hơn 11km, hoàn thành vào năm 2025. Điểm đầu dự án tại Km38+600 (nút giao Hợp Thịnh) theo đường hiện hữu qua các huyện Tam Dương, Yên Lạc, Vĩnh Tường đến khoảng Km47 rẽ phải đi theo hướng tuyến mới đến khoảng Km48+200 tuyến rẽ trái và đi song song với đường sắt Hà Nội - Lào Cai, kết nối với đường đầu cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.258 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT gần 800 tỷ đồng; ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 khoảng 458 tỷ đồng (đầu tư mở rộng theo quy hoạch của địa phương).

Việc đầu tư dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2; từng bước hoàn thiện Quốc lộ 2 theo quy hoạch; tăng cường kết nối các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc với các tỉnh vùng Thủ đô Hà Nội; hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.

Hải Phòng thông báo thi công sửa chữa hè một số tuyến đường Hải Phòng thông báo thi công sửa chữa hè một số tuyến đường
Vĩnh Phúc: công tác quản lý đô thị tại TP Vĩnh Yên được thực hiện tốt Vĩnh Phúc: công tác quản lý đô thị tại TP Vĩnh Yên được thực hiện tốt
Vĩnh Phúc: chỉ rõ nguyên nhân và trách nhiệm trong sự cố sập kè sông Phó Đáy Vĩnh Phúc: chỉ rõ nguyên nhân và trách nhiệm trong sự cố sập kè sông Phó Đáy
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động