Thứ sáu 26/04/2024 04:46

Vĩnh Phúc sẵn sàng đón ngày hội non sông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện bầu cử tại tỉnh Vĩnh Phúc đã được giải đáp và tháo gỡ kịp thời; công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã cơ bản hoàn tất, người dân Vĩnh Phúc đang nô nức đón chờ ngày hội non sông.

Sẵn sàng cho ngày hội lớn…

Ngay từ đầu năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc đã xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, song song với đó là công tác phòng chống Covid -19 được chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, đúng quy trình, tiến độ và đúng quy định của pháp luật về bầu cử bảo đảm cho cử tri yên tâm đi bầu.

Về Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban Bầu cử các cấp đã được thành lập theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ thời gian; MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác hiệp thương giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử, nhìn chung đảm bảo thành phần và số lượng quy định. Các thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử, thường trực Ủy ban Bầu cử và các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn tỉnh tích cực bám sát các bước trong kế hoạch để chỉ đạo triển khai, phối hợp giám sát, kiểm tra, tổ chức thực hiện các nội dung theo đúng tiến độ, kế hoạch, đảm bảo theo luật định.

Vĩnh Phúc sẵn sàng đón ngày hội non sông
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Hoàng Thị Thúy Lan kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử tại phường Tích Sơn, TP. Vĩnh Yên.

Trong quá trình tổ chức triển khai cuộc bầu cử, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ Nội vụ đã ban hành đầy đủ các văn bản triển khai cuộc bầu cử, đồng thời, hướng dẫn tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện bầu cử đã được giải đáp và tháo gỡ kịp thời; công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã cơ bản hoàn tất.

Toàn tỉnh thành lập 1.165 Ban bầu cử, trong đó 2 Ban bầu cử Quốc hội; 13 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 88 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.062 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

Toàn tỉnh có 1.103 khu vực bỏ phiếu và 1.103 tổ bầu cử, đã giảm 1 khu vực bỏ phiếu thuộc thành phố Vĩnh Yên, do Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải cho sinh viên nghỉ học tập trung, về nhà học trực tuyến nên cơ sở vật chất của trường được trưng tập thành lập khu cách ly tập trung của tỉnh.

Tỉnh Vĩnh Phúc có 2 đơn vị bầu cử ĐBQH bao gồm: Đơn vị số 1 thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên, huyện Vĩnh Tường, huyện Yên Lạc, được bầu 3 đại biểu, 5 đại biểu ứng cử; Đơn vị số 2 gồm các huyện Sông Lô, Lập Thạch, Tam Dương, Tam Đảo, Bình Xuyên, được bầu 3 đại biểu, 5 đại biểu ứng cử.

Vĩnh Phúc sẵn sàng đón ngày hội non sông
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Lê Duy Thành kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Vĩnh Tường

Đối với đại biểu HĐND, Vĩnh Phúc được bầu 3.753 đại biểu (cấp tỉnh 52 đại biểu, cấp huyện 301 đại biểu, cấp xã 3400 đại biểu). Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, trên địa bàn tỉnh có nhiều khu cách ly tập trung, nhiều địa bàn bị giãn cách xã hội, để bảo đảm mọi công dân đều được thực hiện quyền bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Bầu cử các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, thống kê, cập nhật danh sách các cử tri trên địa bàn, nhất là những cử tri già yếu, ốm đau; thường xuyên cập nhật danh sách cử tri là những người bị cách ly để có phương án thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử, về người ứng cử đến cử tri và phương án để những cử tri này được thực hiện quyền bầu cử.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng có 32 khu vực bỏ phiếu nằm trong các khu vực bị cách ly xã hội. Trong đó, huyện Yên Lạc có 19, huyện Bình Xuyên có 4 và thành phố Phúc Yên có 9 khu vực bỏ phiếu. Tổng số cử tri trong các khu vực cách ly tập trung (bao gồm F0, F1, lực lượng bảo vệ, phục vụ, nhân viên y tế) là 5.620 người. Phương án tổ chức cho các cử tri này bỏ phiếu được tỉnh triển khai thực hiện theo hướng dẫn tại các văn bản của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ Nội vụ và kế hoạch của tỉnh.

Ghi nhận ở TP Vĩnh Yên

Chuẩn bị cho ngày hội non sông, đến thời điểm này tại thành phố Vĩnh Yên, mọi công tác chuẩn bị bầu cử đã hoàn thành. Ủy ban Bầu cử thành phố đã chủ động xây dựng các kịch bản bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Thành phố Vĩnh Yên đã sẵn sàng chào đón ngày hội lớn, cử tri thành phố đang hân hoan đón chào giờ phút thực hiện trách nhiệm công dân của mình – lựa chọn được những đại biểu có đủ tài đức, xứng đáng đại diện cho quyền lợi của Nhân dân.

Vĩnh Phúc sẵn sàng đón ngày hội non sông
Đồng bào dân tộc thiểu số tại Vĩnh Phúc theo dõi danh sách cử tri

Trên các tuyến đường của thành phố Vĩnh Yên rực rỡ cờ hoa, pa nô, áp phích tuyên truyền về bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu đều được trang hoàng, đảm bảo sự trang trọng. Mọi cơ sở vật chất phục vụ bầu cử như hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, cấp phát tài liệu bầu cử, thẻ cử tri, phiếu bầu, tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho các Tổ bầu cử, lực lượng tham gia công tác bầu cử... đều đã hoàn thành.

Được biết, TP Vĩnh Yên là đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh, có 5 người ứng cử ĐBQH, số đại biểu được bầu là 03 đại biểu; 08 người ứng đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, số đại biểu được bầu là 5 đại biểu. Toàn thành phố có 9 đơn vị bầu cử, 79 khu vực bỏ phiếu, khoảng 83.000 cử tri. Trong đó, bầu 4 cấp là 77.000 cử tri và bầu 3 cấp khoảng 83.000 cử tri. Thành phố có 52 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XXI, số đại biểu được bầu là 31 đại biểu; số người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, phường là 336 người, số đại biểu được bầu là 205 đại biểu.

Công tác phòng chống dich covid-19 trong bầu cử cũng được đặc biệt quan tâm, các vực bỏ phiếu được bố trí đảm bảo khoảng cách phòng dịch theo quy định; có đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn tay, cử tri thực hiện việc xếp hàng vào bầu cử, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, di chuyển theo hướng một chiều và thực hiện đầy đủ công tác phòng dịch. Danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên, khuyến cáo thực hiện 5K của Bộ Y tế được bố trí tại những điểm thuận lợi để cử tri dễ dàng nghiên cứu, nắm bắt thông tin, nâng cao ý thức phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh.

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động