Thứ ba 23/04/2024 14:49

Vĩnh Phúc: Khuyến cáo người dân phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ đầu tháng 7, dịch bệnh tay chân miệng ở Vĩnh Phúc có xu hướng gia tăng, nguy cơ bệnh truyền nhiễm này lây lan trong cộng đồng. Do hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, nên việc phòng là yếu tố quan trọng nhất, để đẩy lùi bệnh.    

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 244 ca mắc tay chân miệng, tăng 189 ca so với cùng kỳ năm 2019, chưa có trường hợp nào tử vong. Số trẻ em mắc mới tay chân miệng được phát hiện chủ yếu ở thời điểm khi học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19. Lúc này tình trạng lây chéo diễn ra rất nhanh do trường học là nơi tập trung đông người, cùng với đó là thời tiết nóng ẩm, nhiệt độ thay đổi thất thường rất thuận lợi cho sự tái phát bệnh.

vinh phuc khuyen cao nguoi dan phong chong dich benh tay chan mieng
Do chưa có vắc xin, nên yếu tố phòng bệnh là quan trọng nhất để đấu tranh đẩy lùi dịch bệnh tay chân miệng. Ảnh tư liệu

Theo số liệu tổng hợp từ Bệnh viện Sản – Nhi, trong quý I chỉ có hơn 20 trẻ đến khám do mắc bệnh tay chân miệng, nhưng đến tháng 6 – 2020 đã tăng lên rất nhanh, có tới 283 ca. Đặc biệt, chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 7, số trẻ mắc bệnh tay chân miệng đã lên đến 103 trẻ, gần bằng một nửa của cả tháng 6. Tương đương với lượt trẻ mắc tay chân miệng đến khám ngoại trú, số trẻ phải điều trị nội trú cũng gia tăng. Trong khi trong tháng 5 chỉ ghi nhận 7 trường hợp điều trị nội trú, con số này ở tháng 6 tăng lên 153 trường hợp và trong 7 ngày đầu tháng 7 là 46 trường hợp.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo, cả người lớn và trẻ em cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hoặc cho trẻ ăn, trước khi bế trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Cùng với đó, thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi; vệ sinh vật dụng ăn uống sạch sẽ trước khi sử dụng.

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, mặt bàn, ghế, sàn nhà... bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Đặc biệt, cần cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại nhà, cho đến khi khỏi bệnh ít nhất 10 đến 14 ngày để tránh lây lan thành dịch lớn. Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Khi phát hiện trẻ mắc bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được điều trị sớm. Nếu trẻ được phát hiện sớm, bệnh tay chân miệng có thể chữa khỏi tại nhà. Thế nhưng, nếu không được điều trị và chăm sóc kịp thời, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, tăng huyết áp, suy tim, trụy mạch dẫn đến tử vong.

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động