Thứ năm 28/03/2024 17:19

Vĩnh Phúc: Không thu vé tham quan Lễ hội chọi trâu Hải Lựu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khác với nhiều năm trước, Lễ hội chọi trâu Hải Lựu xuân Quý Mão 2023 sẽ không thu vé của người dân và du khách đến xem.
Vĩnh Phúc: Không thu vé tham quan Lễ hội chọi trâu Hải Lựu
Lễ hội chọi trâu Hải Lựu xuân Quý Mão 2023 không thu vé của người dân và du khách đến xem (ảnh tư liệu)

Được biết Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm nay được tổ chức trong 3 ngày, từ 5 đến 7/2, tức 15 đến 17 tháng Giêng năm Quý Mão 2023, tại sân vận động của xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc với 20 ông Cầu (ông trâu) đại diện cho các khu dân cư tham gia thi đấu.

Như vậy, sau 3 năm tạm hoãn bởi dịch bệnh Covid - 19, năm nay Lễ hội chọi trâu xã Hải Lựu, huyện Sông Lô được tổ chức trở lại. Hiện tại, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn tất, chờ ngày khai hội.

Năm nay, UBND xã Hải Lựu tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý và tổ chức Lễ hội chọi trâu, khắc phục những tồn tại, hạn chế của lễ hội. Trong đó, tổ chức Lễ hội chọi trâu phù hợp với nguồn gốc lịch sử văn hóa truyền thống; giảm số lượng ông Cầu tham gia lễ hội từ 32 xuống còn 20 theo đúng phong tục cũ, và không bán vé vào xem.

Vĩnh Phúc: Không thu vé tham quan Lễ hội chọi trâu Hải Lựu
Cảnh tượng du khách chen chúc phía ngoài hàng rào đấu trường theo dõi Lễ hội chọi trâu Hải Lựu (ảnh tư liệu)

Ban tổ chức cũng đã xây dựng chi tiết kịch bản tổ chức lễ hội và phối hợp với các lực lượng chức năng lên phương án phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội; sẵn sàng các phương tiện chuyên dụng để xử lý các tình huống phát sinh xảy ra. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ trâu chọi để bảo vệ thương hiệu thịt trâu chọi Hải Lựu; niêm yết giá bán, bố trí riêng khu giết mổ trâu chọi, quy định rõ ràng trách nhiệm của các thành viên ban tổ chức, chủ trâu và người tham gia lễ hội.

Ban tổ chức lễ hội bố trí lối đi riêng biệt cho du khách, lối đi riêng cho trâu vào sới; sới chọi được bảo vệ bằng các lớp hàng rào kiên cố bảo đảm an toàn cho du khách.

Lễ hội chọi trâu Hải lựu là một trong những lễ hội cổ xưa nhất Việt Nam. Tương truyền, lễ hội này có từ thế kỷ 2 trước Công nguyên. Khi nhà Hán xâm lược nước Nam Việt của con cháu Triệu Đà, nước Nam Việt tan rã, thừa tướng là Lữ Gia lui quân về vùng núi Hải Lựu (Sông Lô, Vĩnh Phúc) để ẩn náu đồng thời chiêu mộ dân binh tiếp tục kháng giặc, mưu đồ phục quốc. Sau mỗi trận thắng Lữ Gia lại cho tổ chức chọi trâu để động viên quân sĩ, trâu sau khi chọi (cả chiến thắng và chiến bại) đều được mổ để khao quân. Sau khi Lữ Gia mất, dân làng Hải Lựu lập đền thờ để tưởng nhớ, suy tôn ông là Thành hoàng làng, lễ hội chọi trâu trở thành một tập tục của người dân nơi đây.

Vì nhiều lý do nên Lễ hội chọi trâu Hải Lựu đã phải ngừng tổ chức trong một thời gian dài, vào năm 2002 mới được tổ chức khôi phục trở lại. Tính từ thời điểm khôi phục trở lại đến nay Lễ hội chọi trâu Hải Lựu cũng đã qua 21 năm khôi phục, trở thành một lễ hội nổi tiếng, ước tính bình quân mỗi năm thu hút 4 đến 5 vạn du khách, thậm chí có năm lên đến gần 10 vạn du khách.

Vĩnh Phúc: Dàn người đẹp “Hoa hậu Du lịch thế giới” tham gia lễ trồng cây năm 2023
Du khách nô nức trẩy hội Đền Thính
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động