Chủ nhật 05/05/2024 17:04

Vĩnh Phúc: Đến năm 2025 đạt 55% cư dân đô thị và 30% ở nông thôn tham gia thương mại điện tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn đến 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Một trong những mục tiêu trước mắt của địa phương là đến năm 2025 đạt 55% cư dân đô thị, và 30% cư dân các huyện tham gia mua sắm trực tuyến.
Vĩnh Phúc: Đến năm 2025 đạt 55% cư dân đô thị và 30% ở nông thôn tham gia thương mại điện tử
UBND tỉnh Vĩnh Phúc nỗ lực đạt mục tiêu đến năm 2025 trở thành địa phương có thị trường TMĐT phát triển, chỉ số TMĐT duy trì thuộc nhóm 15 tỉnh dẫn đầu của cả nước, đạt trên 30/100 điểm. Ảnh minh họa: Sỹ Hào.

Quyết định số 2361/QĐ-UBND ngày 1/11/2023 về việc phê duyệt Đề án phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký ban hành với nội dung sau:

Xây dựng thị trường TMĐT phát triển lành mạnh, có tính cạnh tranh, và bền vững trong nền kinh tế số, là bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho sản xuất và tiêu dùng, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa Vĩnh Phúc trên các sàn giao dịch TMĐT lớn của quốc gia và quốc tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát triển kinh tế xã hội, tạo tiền đề vững chắc để tham gia vào thị trường thương mại quốc tế.

Đến năm 2025 đưa tỉnh Vĩnh Phúc là tỉnh có thị trường TMĐT phát triển, chỉ số thương mại điện tử duy trì thuộc nhóm 15 tỉnh dẫn đầu của cả nước, đạt trên 30/100 điểm.

Phấn đấu đến năm 2030 đưa tỉnh Vĩnh Phúc là tỉnh có thị trường TMĐT phát triển, chỉ số thương mại điện tử thuộc nhóm 10 tỉnh dẫn đầu của cả nước. Các chỉ tiêu đạt được phải cao hơn mục tiêu chung của cả nước. Đặc biệt, cần thu hẹp khoảng cách về điểm số phát triển TMĐT với các tỉnh, thành đứng đầu cả nước.

Mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm hàng hóa chủ lực, sản phẩm ocop trong và ngoài nước thông qua ứng dụng TMĐT; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.

Việc triển khai các nội dung cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, giai đoạn đến năm 2025 Vĩnh Phúc cố gắng để đạt được các mục tiêu sau: thứ nhất, về quy mô thị trường thương mại điện tử khoảng 55% người dân trên địa bàn 2 TP Vĩnh Yên, Phúc Yên và 30% người dân trên địa bàn các huyện tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số thương mại diện tử B2C - giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm hơn 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh;

Thứ hai, về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho TMĐT, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 55% trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm khoảng 80%;

Chi phí trung bình cho chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chặng cuối chiếm khoảng 10% giá thành sản phẩm trong TMĐT; 70% các giao dịch mua hàng trên trang web/ứng dụng thương mại điện tử hóa đơn điện tử.

Thứ ba, về ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp, khoảng 80% trang web thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dung di động; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.

Thứ tư, về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, mục tiêu đạt khoảng từ 50% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trở lên triển khai đào tạo về thương mại điện tử; khoảng 1.700 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước, sinh viên, người dân trên địa bản tỉnh được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

Tổ công nghệ số cộng đồng góp phần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số Tổ công nghệ số cộng đồng góp phần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số
Áp dụng chuyển đổi số trong phát triển ngành công nghiệp chủ lực Áp dụng chuyển đổi số trong phát triển ngành công nghiệp chủ lực
Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc
Kết quả phòng, chống tham nhũng: Vĩnh Phúc là địa phương có điểm số cao nhất trong 63 tỉnh, thành Kết quả phòng, chống tham nhũng: Vĩnh Phúc là địa phương có điểm số cao nhất trong 63 tỉnh, thành
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động