Thứ tư 15/05/2024 11:09
Hà Nội:

Áp dụng chuyển đổi số trong phát triển ngành công nghiệp chủ lực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xác định công nghiệp chủ lực đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển công nghiệp, là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa quốc gia. Hà Nội đã triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp chủ lực tạo thêm cơ hội hợp tác đầu tư, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Trung, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đan tranh thủ công mỹ nghệ.  	 Ảnh: Nguyễn Vũ
Nghệ nhân Nguyễn Văn Trung, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đan tranh thủ công mỹ nghệ. Ảnh: Nguyễn Vũ

9 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,93%

Tính đến nay, Hà Nội có 196 sản phẩm của 132 DN được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực thuộc các nhóm ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo; điện, điện tử; công nghệ thông tin; dệt may, da giầy; công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; công nghiệp hóa chất, cao su, nhựa, dược phẩm; công nghiệp vật liệu xây dựng; thủ công mỹ nghệ.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: 9 tháng năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,93% so với cùng kỳ, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công nghiệp chủ lực. Toàn TP thu hút 2.526 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, cụ thể: Đăng ký cấp mới 305 dự án với số vốn đạt 270 triệu USD, 130 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 215 triệu USD, 252 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần đạt 2.041 triệu USD. Có 22,9 nghìn DN đăng ký thành lập mới, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Vốn đăng ký đạt 226,9 nghìn tỷ đồng.

Xác định công nghiệp chủ lực đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển công nghiệp, là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa quốc gia, UBND TP Hà Nội cũng đã có đề án "Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội năm 2023" nhằm tập trung phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, khả năng tham gia sâu và đóng góp giá trị tăng cao vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu; nâng cao căng lực cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp chủ lực TP, thúc đẩy hợp tác, liên kết sản xuất giữa DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội với DN của các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.

TP. Hà Nội đã tổ chức khởi công, động thổ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 19/43 cụm công nghiệp đã có quyết định thành lập giai đoạn 2018-2020, tạo mặt bằng thu hút các DN trong nước và nước ngoài vào đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; tổ chức các hoạt động kết nối DN tham gia các chuỗi sản xuất, kinh doanh, cung ứng trong nước và quốc tế; Kết nối giữa DN Hà Nội với nhiều nước trên thế giới.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: TP Hà Nội luôn xác định các DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Thủ đô. Để hỗ trợ DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, TP Hà Nội cam kết luôn đồng hành tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng sản xuất, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, ưu đãi về vốn… để các DN có cơ hội phát triển và đóng góp cho sự nghiệp phát triển chung của TP.

TP Hà Nội sẽ tiếp tục có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực hình thành những DN có khả năng cạnh tranh quốc tế, dẫn dắt, làm chỗ dựa, nâng đỡ những DN khác cùng phát triển.

Ứng dụng chuyển đổi số là giải pháp hữu hiệu

Giải pháp ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng nhà máy sản xuất thông minh, xúc tiến đầu tư nâng cao năng lực DN chủ lực. Thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu; tiếp cận, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ; kết nối với các DN trong chuỗi cung ứng cũng là mục tiêu mà TP Hà Nội muốn hướng đến cho ngành công nghiệp chủ lực

Ông Lại Hoàng Dương, Phó Ban Truyền thông Hội DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội (HAMI), Giám đốc Cty CP truyền thông và máy tính Thánh Gióng chia sẻ: Các DN cần trao đổi, tăng cường hợp tác, liên kết xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh… Phát huy được vai trò “đầu đàn”; luôn chủ động, sáng tạo, tận dụng các cơ hội để tìm kiếm và mạnh dạn đi đầu trong đổi mới công nghệ, thiết bị,… góp phần tăng khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Ông Nguyễn Đặng Bình Thành, cố vấn kỹ thuật và nghiên cứu phát triển của Cty cổ phần cơ điện Tomeco cho biết: Tiếp cận công nghệ 4.0 Tomeco mang đến hai giải pháp là hệ thống quản lý quạt công nghiệp ứng dụng IoT và giải pháp hệ thống đo kiểm tự động 247.

Hệ thống giám sát này như thiết bị kiểm tra sức khỏe thường xuyên của con người, chúng ta hoàn toàn có được những cảnh báo sớm, nguy cơ xảy ra sự cố. Với các giải pháp mới này giúp hỗ trợ cho cả nhà cung cấp và khách hàng trong việc chủ động, giám sát hoạt động của sản phẩm theo thời gian thực.

Các DN cần đổi mới nhiều sản phẩm, các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường luôn là thế mạnh trên thị trường hiện nay.

Khi khách hàng là trọng tâm trong cuộc đua chuyển đổi số ngân hàng
Hà Nội: Xây dựng chuyển đổi số phát triển sản phẩm OCOP
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số: chấp nhận quản lý rủi ro, xây dựng kho dữ liệu

Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số: chấp nhận quản lý rủi ro, xây dựng kho dữ liệu

Ngành thuế phải áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý tuân thủ thuế và xây dựng kho dữ liệu trong nền kinh tế số vì nó có nhiều khó khăn hơn so với nền kinh tế truyền thống.
Tin vui: Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Tin vui: Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Hà Nội: triển khai quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội: triển khai quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế Hà Nội xác định quận Hoàn Kiếm là địa phương đi đầu về chuyển đổi số khi mà loại hình thương mại điện tử đang là phương thức kinh doanh phổ biến được các hộ, cá nhân kinh doanh ở quận này sử dụng.
Tỷ giá USD hôm nay 15/5/2024: đồng USD trong nước tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 15/5/2024: đồng USD trong nước tăng nhẹ

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 15/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng, hiện ở mức 24.269 đồng.
Cập nhật bảng giá xe ô tô VinFast kèm ưu đãi mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô VinFast kèm ưu đãi mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe VinFast 2024 kèm tin khuyến mại, hình ảnh, video & thông số ô tô VF e34, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 tháng 5/2024.
Đấu thầu vàng miếng ngày 14/5/2024: có 8 đơn vị trúng thầu 8.100 lượng vàng

Đấu thầu vàng miếng ngày 14/5/2024: có 8 đơn vị trúng thầu 8.100 lượng vàng

Giá trúng thầu cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng và giá trúng thầu thấp nhất là 87,720 triệu đồng/lượng. Giá trúng thầu cao nhất và thấp nhất chỉ chênh nhau 10 nghìn đồng.
Vinhomes Grand Park liên tục phá vỡ giới hạn về kiến tạo hệ tiện ích sống đẳng cấp

Vinhomes Grand Park liên tục phá vỡ giới hạn về kiến tạo hệ tiện ích sống đẳng cấp

Công viên giải trí VinWonders, TTTM Vincom Mega Mall, tổ hợp thương mại dịch vụ Broadway, Ginza, sân tập Golf 2 tầng, đoàn xiếc lưu động trình diễn suốt 1 tháng… Hàng loạt những tiện ích, hoạt động giải trí mới được bổ sung thời gian tới giúp nâng tầm trải nghiệm cho cư dân Vinhomes Grand Park và du khách khi tới với đại đô thị đáng sống bậc nhất phía Nam.
MIK Group khẳng định uy tín với các dòng sản phẩm cao cấp

MIK Group khẳng định uy tín với các dòng sản phẩm cao cấp

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản (BĐS) với hàng nghìn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.
Thống nhất mẫu phôi sổ đỏ trên cả nước

Thống nhất mẫu phôi sổ đỏ trên cả nước

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng, sổ đỏ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành theo một mẫu thống nhất trên 63 tỉnh thành.
Thị trường chứng khoán 14/5: về vạch xuất phát

Thị trường chứng khoán 14/5: về vạch xuất phát

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng hơn 3,8 điểm, giao dịch quanh mức 1.243,98 điểm. HNX-Index tăng 0,63 điểm, giao dịch quanh mức 236 điểm.
Thị trường chứng khoán 13/5: trạng thái phân hóa vẫn đang diễn ra

Thị trường chứng khoán 13/5: trạng thái phân hóa vẫn đang diễn ra

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 4,36 điểm, giao dịch quanh mức 1,240 điểm. HNX-Index tăng 0,34 điểm, giao dịch quanh mức 236 điểm.
Sàn HoSE sẽ có thêm thành viên “họ” Hoàng Anh Gia Lai

Sàn HoSE sẽ có thêm thành viên “họ” Hoàng Anh Gia Lai

Theo kế hoạch, CTCP Hoàng Anh Gia Lai sẽ niêm yết công ty con CTCP Chăn nuôi Gia Lai lên sàn HoSE trong thời gian tới.
Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí

Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí

Tại Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” được tổ chức ngày 13/5, Ban Nghiên cứu, Tư vấn, Phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế (Hiệp hội An ninh mạng quốc gia) đã chính thức giới thiệu phần mềm phòng, chống lừa đảo cho người dân.
Apple nâng cấp Siri để cạnh tranh với ChatGPT

Apple nâng cấp Siri để cạnh tranh với ChatGPT

Từ đầu năm 2023, nhận thấy những hạn chế của Siri so với các đối thủ như ChatGPT, các giám đốc điều hành phần mềm hàng đầu của Apple đã quyết định nâng cấp trợ lý ảo này để trở nên thông minh và cạnh tranh hơn.
Mercedes C-Class và GLC 2024: lột xác với ngoại thất mới, nội thất thông minh và tiện lợi

Mercedes C-Class và GLC 2024: lột xác với ngoại thất mới, nội thất thông minh và tiện lợi

Mercedes-Benz vừa chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp cho hai dòng xe chủ lực C-Class và GLC, mang đến cho khách hàng những lựa chọn hấp dẫn hơn trong phân khúc xe sang trọng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động