Thứ hai 29/04/2024 16:13
Phường Phúc Xá, quận Ba Đình:

Tổ công nghệ số cộng đồng góp phần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Làm tốt vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng tại các phường sẽ giúp đưa công nghệ số đến từng người dân, từng gia đình một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Phường Phúc Xá, quận Ba Đình: Tổ công nghệ số cộng đồng góp phần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số
Các đoàn viên đoàn TNCS HCM phường Phúc Xá đến từng ngõ ở khu dân cư thực hiện hỗ trợ người dân cập nhật thông tin lên ứng dụng định danh điện tử (Ảnh: Ánh Tuyết)

Đoàn viên thanh niên tham gia vào Tổ công nghệ số cộng đồng

Tổ công nghệ số cộng đồng là một lực lượng cần huy động nhiều sức mạnh của toàn dân, ở gần dân, ở sát dân và cũng là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội. Việc đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân thông qua tổ công nghệ số cộng đồng sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Các thành viên trong tổ công nghệ số cộng đồng sẽ được bồi dưỡng, tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến chuyển đổi số; hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số và kỹ năng số.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Đăng Khoa – Bí thư Đoàn TNCS HCM phường Phúc Xá, quận Ba Đình cho biết, phường Phúc Xá có 9 địa bàn dân cư nhưng thành lập ra 10 tổ công nghệ số cộng đồng hay còn gọi là tổ xung kích, mỗi tổ có khoảng 10-15 người, trong đó có 3-4 bạn đoàn viên thanh niên tham gia để đi hỗ trợ người dân kích hoạt định danh mức độ 1 và mức độ 2.

Đối với mức độ 1, tổ xung kích sẽ tuyên truyền người dân ra Công an phường để chụp ảnh, lấy vân tay và đoàn viên thanh niên sẽ hướng dẫn cài đặt ứng dụng định danh điện tử, kích hoạt và cách sử dụng bước đầu.

Với mức độ 2 thì phức tạp hơn, đoàn viên thanh niên sẽ hỗ trợ người dân cài ứng dụng định danh điện tử trên điện thoại và nhập các thông tin cá nhân. Mức độ này thường phức tạp và tổ xung kích đi gặp người dân cũng khó khăn bởi người dân lo sợ bị lừa đảo, theo dõi,… Do vậy, mỗi lần đi làm việc trên, tổ luôn đi với các bác Tổ trưởng TDP, tổ phó TDP hoặc Bí thư chi bộ để vận động, phân tích cho người dân hiểu hơn, vì nhiều người dân vẫn chưa tin tưởng vào đoàn thanh niên.

Đồng thời, tổ xung kích đã phân công, bố trí đến từng ngõ của khu dân cư, các bác ở tổ dân phố sẽ vào mời người dân ra đầu ngõ để đoàn thanh niên hỗ trợ cài đặt. Công việc trên đã hỗ trợ nhiều người dân và triển khai rất hiệu quả. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên còn hỗ trợ Đảng uỷ phường trong việc cài đặt sổ tay điện tử Đảng viên.

Phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng

Để triển khai có hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia, nhiều tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn quận Ba Đình đã được thành lập để giúp đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống, từ đó tạo ra giá trị thiết thực hơn để thúc đẩy thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống nhân dân hàng ngày.

Năm 2022, phường Phúc Xá đã thành lập Ban chỉ đạo theo đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Đến đầu năm 2023, phường kiện toàn lại 10 tổ xung kích tuyên truyền, hỗ trợ người dân. Trong đợt cao điểm tháng 4-5/2023, đoàn viên thanh niên đã tham gia tích cực vào các tổ xung kích để thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, với đặc thù của đoàn viên là các bạn sinh viên còn đi học nên đã linh hoạt một ngày chia làm 3 ca từ 2h chiều đến 9h tối. Mỗi tổ có 2 bạn ngồi cố định tại 1 điểm ở trạm tuần tra, nhà văn hóa, các bạn còn lại sẽ đến nhà dân vận động ra các điểm tập trung để làm, ai không ra được thì đoàn viên sẽ đến nhà hướng dẫn và cài đặt trực tiếp.

“Khi bắt đầu triển khai thì các đoàn viên thanh niên trong ban chỉ đạo của phường cũng được họp bàn và sau đó lập nhóm zalo để tiện trao đổi và triển khai công việc. Trong đợt cao điểm tháng 5 đến tháng 7/2023, khoảng 30 đoàn viên tham gia với hơn 500 lượt hỗ trợ”, anh Nguyễn Đăng Khoa chia sẻ.

Phường Phúc Xá, quận Ba Đình: Tổ công nghệ số cộng đồng góp phần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số
Trong dịp cao điểm tháng 4-5/2023, các đoàn viên chia 3 ca từ 14h-19h hỗ trợ người dân (Ảnh: Ánh Tuyết)

Do mới thành lập nên hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng cũng gặp không ít khó khăn như: Nhận thức của người dân về chuyển đổi số còn chưa cao, rất nhiều người dân chưa nắm rõ và chưa thành thạo về việc sửa dụng dịch vụ số, công nghệ số, chưa dùng điện thoại thông minh, máy tính,... Trong quá trình đi hỗ trợ người dân, có nhiều người chưa hiểu nên đã có lời nói khó nghe, chưa coi trọng nhưng sau khi các đoàn viên thanh niên giải thích, thuyết phục thì người dân phần nào hiểu ra và ủng hộ.

Sau một thời gian các đoàn viên thanh tham gia nhiệt tình thì đã nhận được sự ủng hộ và tin yêu của người dân. Ví dụ như trong đợt cao điểm nắng nóng các đoàn viên thanh niên làm việc đã dược người dân mang cho trà đá, nước lọc và bánh kẹo để động viên tinh trần cũng như tiếp thêm sức mạnh để các đoàn viên thanh nên làm việc nhiệt huyết và tuyên truyền đến từng người dân hiểu rõ hơn về công nghệ số cộng đồng.

Việc triển khai và phát huy hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng đã và đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số tại phường, quận, từ đó lan tỏa đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội. Những thành tích đó không thể thiếu sự giúp đõ và hỗ trợ của các đoàn viên thanh niên trẻ, khoẻ và tiếp cận công nghệ thông tin dễ hơn, nhanh hơn.

Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam
Áp dụng chuyển đổi số trong phát triển ngành công nghiệp chủ lực
Hà Nội chưa yêu cầu tích hợp thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD
Ánh Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động