Viện - trường bàn giải pháp nâng cao việc dạy - học lâm sàng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThực tập lâm sàng tại bệnh viện là thuật ngữ không còn xa lạ với sinh viên ngành Y khoa. Không chỉ giúp các em làm quen với môi trường công việc, củng cố kiến thức chuyên ngành, việc dạy - học lâm sàng giúp sinh viên nâng cao tay nghề, trau dồi kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân, đồng nghiệp.
Với tầm quan trọng ấy, công tác dạy và học lâm sàng đã được trường Cao đẳng Y tế Hà Đông phối hợp thực hiện với 13 bệnh viện trên địa bàn thành phố. Đó là cơ sở để tạo môi trường rèn luyện thực tế, giúp sinh viên trang bị hành trang quan trọng trên hành trình trở thành bác sĩ.
Ngày 30/11, trường Cao đẳng Y tế Hà Đông tổ chức Hội nghị Viện - Trường để lắng nghe chia sẻ, đề xuất từ các bệnh viện từ đó nâng cao hiệu quả công tác dạy -học lâm sàng năm học 2023 - 2024.
Toàn cảnh hội nghị |
Học đi đôi với hành
Chia sẻ tại hội nghị, thầy Nguyễn Đăng Trường - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông cho biết: Hiện nay, trường Cao đẳng Y tế Hà Đông là cơ sở giáo dục đa ngành với 4 ngành cao đẳng chính quy, cao đẳng liên thông bao gồm: Điều dưỡng, Dược, Hộ sinh, Kỹ thuật Xét nghiệm y học và 5 ngành trung cấp gồm: Điều dưỡng, Y sỹ đa khoa, Dược, Hộ sinh, Xét nghiệm đa khoa. Ngoài ra nhà trường đào tạo các khóa ngắn hạn, gồm ngành Điều dưỡng Nha khoa, chăm sóc người cao tuổi, cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế...
Để nâng cao kiến thức cho sinh viên, giúp các em tự tin trở thành cán bộ y tế khi tốt nghiệp, nhà trường đã ký hợp đồng nguyên tắc với 13 bệnh viện trên địa bàn thành phố. Đó đều là cơ sở khám chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở thực hành trong khối ngành đào tạo sức khỏe. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông là cơ sở thực hành chiếm tỷ lệ hơn 50% thời lượng thực tập lâm sàng của nhà trường.
Thầy Nguyễn Đăng Trường - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông chia sẻ tại hội nghị |
13 bệnh viện kí kết phối hợp với trường Cao đẳng Y tế Hà Đông là: Bệnh viện Lão khoa Trung Ương; Bệnh viện E; Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Bệnh viện Phổi Hà Nội; Bệnh viện đa khoa Vân Đình; Bệnh viện Mắt Hà Đông, Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức; Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất; Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức; Bệnh viện YHCT Hà Đông; Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức; Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín; Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai, Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Oai. |
Báo cáo về công tác phối hợp dạy - học lâm sàng năm học 2022 - 2023, Hiệu trưởng Nguyễn Đăng Trường cho biết: Đã có hơn 600 sinh viên ở các chuyên ngành Điều dưỡng, Dược, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Hộ sinh và Y sỹ đa khoa thực tập tại các khoa thuộc 13 bệnh viện. Sinh viên các ngành đã vận dụng được phần nào kiến thức chuyên môn được thầy cô dạy trong trường cùng với sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ y tế bệnh viện để thực hiện các kỹ thuật tay nghề vào công việc và dần hình thành cho bản thân những năng lực cơ bản trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh.
Năm học 2022 - 2023 là khóa học đầu tiên nhà trường tổ chức đào tạo theo tín chỉ và xét công nhận tốt nghiệp cho sinh viên. Nhà trường đã tổ chức thi kết thúc modul thực tập tốt nghiệp cho sinh viên các chuyên ngành cao đẳng Điều dưỡng, cao đẳng Hộ sinh và Y sỹ đa khoa ngay tại cơ sở nơi sinh viên thực tập tốt nghiệp tại 5 bệnh viện: Bệnh viện Hoài Đức, Quốc Oai, Thanh Oai, Thường Tín, Bệnh viện Vân Đình và các trung tâm Y tế của 5 huyện trên.
Giúp sinh viên tự tin vững bước
Chia sẻ về công tác phối hợp dạy - học lâm sàng, TS. BS Đoàn Thịnh Trường - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức cho biết: Trong những năm qua, bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với trường Cao đẳng y tế Hà Đông trong công tác đào tạo thực hành, thực tập lâm sàng cho sinh viên. Trường đã tổ chức 2 lớp liên thông cao đẳng điều dưỡng, 1 lớp đại học điều dưỡng cho toàn bộ nhân viên điều dưỡng đang công tác tại Bệnh viện Hoài Đức; Tổ chức tiếp nhận các lớp sinh viên thực tập theo kế hoạch của nhà trường.
Sinh viên trường Cao đẳng Y Hà Đông thực tập lâm sàng tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông |
Bệnh viện đa khoa Huyện Hoài Đức tạo điều kiện cho sinh viên thực tập có thời gian tiếp xúc người bệnh, được thực hành lâm sàng trên người bệnh thông qua sự hướng dẫn, giám sát của đội ngũ y bác sỹ. Việc được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại bệnh viện, được tiếp xúc đa dạng các mặt bệnh sẽ giúp các em trau dồi kiến thức, tự tin bước tiếp hành trình học tập để trở thành cán bộ y tế trong tương lai.
Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức đánh giá, nhờ việc học đi đôi với hành ngay từ ban đầu và dần thích nghi môi trường nhiều áp lực của bệnh viện, đa số sinh viên của trường Cao đẳng y tế Hà Đông đã tìm ngay được việc làm sau khi tốt nghiệp. Theo thống kê của bệnh viện, có tới > 50 % điều dưỡng, kỹ thuật viên… của bệnh viện đều được đào tạo từ Trường Cao đẳng y tế Hà Đông.
Để công tác phối hợp cơ sở thực hành giữa viện và nhà trường đạt hiệu quả, bác sĩ Trường đề xuất được tham gia cùng trường Cao đẳng y tế Hà Đông trong hoạt động xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu đào tạo, giảng dạy phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn.
Bệnh viện mong muốn được trường tổ chức lớp học bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm sàng theo quy định đối với giảng viên lâm sàng của bệnh viện; Được công nhận là giảng viên (hoặc giáo viên) cơ hữu hoặc thỉnh giảng của trường khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về giáo dục. Ngoài ra, hàng năm giữa trường và viện tổ chức tổng kết công tác phối hợp đào tạo thực hành lâm sàng để rút kinh nghiệm, để xuất và điều chỉnh các nội dung cho phù hợp với yêu cầu.
Trong khi đó, đại diện Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất đề cập đến nhiều khó khăn và thực tế công việc của sinh viên thi thực tập lâm sàng tại bệnh viện. Đó là việc thay đổi không gian học tập của sinh viên linh hoạt từ buồng bệnh, khoa, phòng,… đòi hỏi sinh viên cần chủ động, sáng tạo hơn. Bên cạnh đó, trong bối cảnh các bệnh viện đang thực hiện tự chủ, yêu cầu về quyền lợi của bệnh nhân đòi hỏi cao hơn cũng là thử thách với sinh viên. Nhiều bệnh nhân không muốn, không thích sinh viên hỏi, khai thác tiền sử bệnh lý. Không gian buồng, phòng bệnh chật hẹp, người bệnh có áp lực tâm lý… Tất cả những thực tế ấy đều là khó khăn khiến việc học lâm sàng của sinh viên ngày càng khó khăn hơn.
Trên cơ sở ấy, đại diện Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất đề xuất để việc phối hợp dạy – học lâm sàng đạt hiệu quả nên chia nhỏ số sinh viên về các cơ sở y tế theo từng giai đoạn. Việc phân chia phù hợp tạo điều kiện cho các em dễ dàng cập nhật được những kiến thức mới cần thiết, nâng cao tay nghề…
Theo bác sĩ Nguyễn Thu Uyên - Phó Trưởng phòng Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, hiện tại Sở Y tế Hà Nội chỉ có 38 đơn vị đã công bố là cơ sở thực hành được phép tiếp nhận và hướng dẫn thực hành lâm sàng cho học sinh, sinh viên các trường dạy nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học y, dược. Trong đó Bệnh viện Hà Đông là đơn vị hoàn thành sớm nhất các nội dung theo Nghị định 111/2017/NĐ-CP. Trong năm 2023, đã có 1682 lượt sinh viên trường Cao đẳng Y Hà Đông được đào tạo tại bệnh viện, 2851 lượt sinh viên từ các trường có ngành y khác...
Nhắc đến một số khó khăn trong công tác phối hợp dạy - học lâm sàng giữa trường và viện như: Các hoạt động trao đổi về công tác giám sát đào tạo vẫn chưa được triển khai đồng bộ; Cơ chế phối hợp giám sát sinh viên chưa rõ ràng, bác sĩ Nguyễn Thu Uyên đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo.
Đó là, tạo điều kiện để học viên, sinh viên của nhà trường được học thực hành, tham gia các hoạt động chuyên môn tại cơ sở của Bệnh viện theo quy định; Tiếp nhận sinh viên, học viên, giảng viên giảng dạy thực hành và cán bộ quản lý học viên của Nhà trường. Đồng thời, định kỳ 6 tháng, nhà trường và bệnh viện sẽ trao đổi, đánh giá kết quả phối hợp hoạt động, báo cáo lãnh đạo hai bên để rút kinh nghiệm công tác đào tạo trong năm và triển khai công tác đào tạo, hợp tác cho năm tiếp theo; Lấy sinh viên làm trung tâm để mang lại hiệu quả đào tạo cao nhất.
Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư Quận ủy Hà Đông | |
Hà Đông đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế để phát triển bền vững |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại