Thứ tư 15/05/2024 10:36

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Đạt gần 100% việc chuyển giao các gói kỹ thuật cho 30 lượt bệnh viện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã triển khai nhiều hoạt động trong công tác chỉ đạo tuyến, Đề án 1816…
Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Đạt gần 100% việc chuyển giao các gói kỹ thuật cho 30 lượt bệnh viện

ThS. Vũ Đức Lương và đồng nghiệp khoa Miễn dịch, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hướng dẫn thực hành k​​​ỹ thuật điện di huyết sắc tố cho học viên tham gia gói chuyển giao kỹ thuật “Xét nghiệm Sàng lọc và chẩn đoán bệnh lý huyết sắc tố” thông qua hệ thống Poly Telehealth di động. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Về công tác chỉ đạo tuyến, Viện đã tiến hành khảo sát nhu cầu, đánh giá hoạt động chuyên môn, cụ thể là gửi công văn và phiếu khảo sát cho 90 bệnh viện/trung tâm Huyết học – Truyền máu (HH-TM); Tổ chức đoàn 2 đoàn khảo sát trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 50% kế hoạch đề ra; Triển khai 2 lớp tập huấn cho hơn 150 cán bộ y tế đạt 40% so với kế hoạch, 8/14 lớp tập huấn theo dự án An toàn truyền máu cho hơn 1.200 học viên (đạt 57,1%).

Viện hỗ trợ các bệnh viện/trung tâm HH-TM thực hiện chương trình An toàn truyền máu, phối hợp tập huấn tại các tỉnh. Phối hợp 3 tỉnh (Hà Giang, Yên Bái, Bắc Kạn), tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, truyền thông về Thalassemia cho cán bộ y tế, cộng đồng…

Phối hợp Bệnh viện Đa khoa Yên Bái, Bắc Kạn triển khai đề tài cấp tỉnh về bệnh Thalassemia; Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai 10 hội thảo chuyên môn HH-TM.

Công tác thực hiện Đề án 1816, Viện đã phối hợp chuyển giao kỹ thuật 7/9 gói đạt gần 80% kế hoạch và 88 lượt kỹ thuật cho 30 lượt bệnh viện/trung tâm HH-TM với 50 lượt học viên. Kết hợp đoàn kiểm tra, giám sát để đánh giá thực hiện các kỹ thuật được chuyển giao/đào tạo tại các đơn vị.

TS. Cao Hưng Thái - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong những năm qua, Đề án 1816 đã phát huy vai trò trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là các bệnh viện tuyến trung ương. Nhờ đó, người bệnh trên cả nước được tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng tốt hơn ngay tại địa phương, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí di chuyển, giảm bớt mệt mỏi cho người bệnh và cả người nhà người bệnh.

Trong khuôn khổ Đề án, tính riêng từ năm 2020 đến năm 2022, Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương đã tổ chức chuyển giao 24 gói kỹ thuật/đào tạo với trên 500 lượt kỹ thuật, góp phần hỗ trợ, tăng cường năng lực chuyên môn trong lĩnh vực HH-TM của nhiều bệnh viện, Trung tâm HH-TM.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Đạt gần 100% việc chuyển giao các gói kỹ thuật cho 30 lượt bệnh viện

Cán bộ của Viện hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế của các bệnh viện tuyến dưới thông qua hệ thống Telehealth di động. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Tháng 5 vừa qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tổ chức hướng dẫn thực hành trực tuyến kỹ thuật Điện di huyết sắc tố cho các bệnh viện tuyến dưới. Đây là nội dung nằm trong gói chuyển giao kỹ thuật Xét nghiệm Sàng lọc và chẩn đoán bệnh lý huyết sắc tố dành cho bác sĩ, cử nhân, kỹ thuật viên theo Đề án 1816. Khóa học diễn ra trong 2 tháng, từ ngày 2/4 đến 21/6/2023 với sự tham gia của các bệnh viện: Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Lộ (Yên Bái), Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai.

Trước kia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phải cử cán bộ luân phiên về các bệnh viện tuyến tỉnh để hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật hoặc các bệnh viện cử cán bộ về Viện học tập dưới hình thức “cầm tay chỉ việc”. Các khóa đào tạo có thể kéo dài một hoặc nhiều tháng. Vài năm gần đây, nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh Covid-19 và tăng cường chuyển đổi số trong ngành y tế, việc chuyển giao kỹ thuật này đã được tổ chức kết hợp tại Viện, bệnh viện tuyến dưới và cả hình thức trực tuyến.

Bên cạnh giảng lý thuyết trực tuyến, Viện đã ứng dụng hệ thống Poly Telehealth di động để hướng dẫn thực hành, chuyển giao kỹ thuật. Đây là thiết bị truyền tải hình ảnh, âm thanh chất lượng cao với ưu điểm là nhỏ gọn nên dễ dàng di chuyển, thuận tiện cho việc kết nối tại các khoa xét nghiệm. Vì vậy, dù không cần đào tạo trực tiếp, các học viên cũng vẫn có thể quan sát được các thao tác thực hành trong thực hiện kỹ thuật; giảm thời gian đi công tác của cả giảng viên và học viên.

Với dự án khám chữa bệnh từ xa, Viện đã và đang tổ chức 5/7 gói đào tạo, chuyển giao kỹ thuật đạt hơn 70% kế hoạch cho 53 lượt học viên của 30 bệnh viện, trung tâm HH-TM; Biên tập 10/21 (47,6%) video bài giảng HH-TM.

Dự kiến, những tháng cuối năm 2023, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp tục triển khai các chương trình trong công tác chỉ đạo tuyến; Đề án 1816; Đề án Khám chữa bệnh từ xa nhằm đảm bảo đạt các mục tiêu và kế hoạch đề ra.

Bộ Y tế cũng đánh giá cao những hỗ trợ cần thiết và kịp thời của Viện trong công tác đảm bảo cung cấp máu an toàn cho các bệnh viện, đặc biệt đối với các bệnh viện phía Nam trong tình hình dịch Covid -19 bùng phát cũng như hiện nay, góp phần bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

TS. Cao Hưng Thái cũng đề nghị Viện nghiên cứu, đề xuất các chiến lược, kế hoạch nhằm tăng cường, đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn truyền máu không chỉ tại Viện mà cho toàn quốc.

Đề xuất 8 bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên ngân sách khám, chữa bệnh Đề xuất 8 bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên ngân sách khám, chữa bệnh
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động