Thứ bảy 27/04/2024 22:18

Đề xuất 8 bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên ngân sách khám, chữa bệnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định Danh mục Bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám chữa bệnh. Theo đó, Bộ Y tế đề xuất 8 loại bệnh truyền nhiễm trong nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện các hoạt động khám bệnh và chữa bệnh.
Nam bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh, thái thịt lợn tại đám cưới.
Một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Danh sách 8 bệnh truyền nhiễm được đề xuất bao gồm: dại; lao phổi; uốn ván; bệnh do virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); sốt rét; bệnh do liên cầu lợn ở người; than; viêm não virus.

Tiêu chí lựa chọn bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách gồm: tính chất nguy hiểm của bệnh; tỉ lệ tử vong, để lại di chứng cao so với các bệnh truyền nhiễm khác trong nhóm B. Chưa có vắc-xin hoặc khó tiếp cận vaccine. Chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Quản lý điều trị phức tạp; điều trị dài ngày. Thuốc, vật tư điều trị không sẵn có hoặc phổ biến trên thị trường. Khả năng chi trả của người bệnh, đặc biệt đối với bệnh lưu hành ở khu vực có nhiều nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khó tiếp cận các dịch vụ y tế. Ảnh hưởng của bệnh đối với xã hội: Dịch vụ chăm sóc y tế, nghỉ làm hoặc nghỉ học, sự quan tâm của cộng đồng.

Dự thảo nêu rõ bệnh được đưa vào Danh mục Bệnh truyền nhiễm nhóm B được ưu tiên bố trí ngân sách cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh khi đáp ứng 6/7 tiêu chí hoặc 5/7 tiêu chí và có tính đặc thù.

Các cơ sở y tế được yêu cầu bố trí nhân lực và đề xuất kinh phí để triển khai thực hiện các hoạt động khám bệnh và chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Chuyển bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B Chuyển bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

Chiều ngày 3/6/2023, tại Phiên họp thứ 20 Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế báo cáo về công tác ...

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động