Thứ sáu 19/04/2024 15:08

Viêm gan nên ăn gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi bị viêm gan, gan của bệnh nhân sẽ yếu đi. Vì vậy, bệnh nhân viêm gan cần lựa chọn một chế độ ăn phù hợp.
Viêm gan nên ăn gì?
Nắm rõ các thực phẩm tốt cho gan sẽ giúp bạn bảo vệ lá gan

Viêm gan là tình trạng viêm gan do nhiều loại vi rút truyền nhiễm và các tác nhân không truyền nhiễm gây ra dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, một số trong đó có thể gây tử vong. Có 5 chủng vi-rút viêm gan chính, được gọi là các loại A, B, C, D và E. Mặc dù tất cả chúng đều gây ra bệnh gan nhưng chúng khác nhau bao gồm như phương thức lây truyền, mức độ nghiêm trọng của bệnh, phân bố địa lý và cách phòng ngừa.

Đặc biệt, loại B và C dẫn đến bệnh mãn tính cho hàng trăm triệu người và là nguyên nhân phổ biến nhất gây xơ gan, ung thư gan và tử vong liên quan đến viêm gan siêu vi. Ước tính có khoảng 354 triệu người trên toàn thế giới sống chung với bệnh viêm gan B hoặc C, và phần lớn việc xét nghiệm và điều trị vẫn nằm ngoài tầm với. Một số loại viêm gan có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm chủng.

Trong cơ thể người, gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, với vai trò thực hiện các nhiệm vụ quan trọng để duy trì sức khỏe. Gan có khả năng tái tạo nhu mô bị mất, nếu như khối lượng hao hụt dưới 25% thì gan có thể phục hồi lại hoàn toàn. Gan được tiếp nhận chất dinh dưỡng và hóa chất hấp thu từ hệ tiêu hóa đầu tiên nên có nhiệm vụ như một “nhà máy lọc máu” chính trước khi thức ăn được chuyển hóa thành các dạng khác nhau trong cơ thể. Khi gan bị viêm bệnh nhân cần lựa chọn một chế độ ăn phù hợp.

Khi bị viêm gan, gan của bệnh nhân sẽ yếu đi, khi ăn quá nhiều sẽ không tốt, gan sẽ bị quá tải. Vì vậy, bệnh nhân viêm gan nên ăn những thực phẩm tốt cho gan thứ tự ưu tiên: Trái cây và rau củ; Ngũ cốc; Thực phẩm giàu chất đạm; Cà phê; Chất béo lành mạnh:

Trái cây và rau củ: Trái cây và rau củ cung cấp cho cơ thể bạn các vitamin và khoáng chất quan trọng cho một cơ thể khỏe mạnh. Tiêu thụ những thực phẩm giàu chất xơ này cũng có thể giúp bạn giảm lượng thức ăn kém lành mạnh, chẳng hạn như thịt mỡ hoặc đồ ăn có đường, vì chúng tạo cảm giác no. Đặc biệt, việc tiêu thụ các loại rau lá xanh có thể mang lại lợi ích ngay tức thì. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trái cây và rau củ có thể làm giảm thành phần axit béo trong gan.

Ngũ cốc: Thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc bao gồm bánh mì, mì ống, gạo và yến mạch. Các hướng dẫn về chế độ ăn uống gợi ý rằng ít nhất một nửa số ngũ cốc bạn tiêu thụ là ngũ cốc nguyên hạt, thay vì ngũ cốc tinh chế (chẳng hạn như bánh mì trắng, gạo trắng hoặc mì ống trắng). Ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng lượng protein, có thể giúp bạn duy trì khối lượng cơ bắp.

Thực phẩm giàu chất đạm: Tiêu thụ đúng lượng chất đạm rất quan trọng khi bạn bị viêm gan mãn tính. Ăn đủ protein có thể giúp bạn tránh suy dinh dưỡng và teo cơ. Các chuyên gia khuyên rằng nên tiêu thụ từ 1 đến 1,5 gam protein cho mỗi kilôgam (kg) trọng lượng cơ thể. Đậu lăng, đậu, quả hạch và đậu phụ đều là những nguồn cung cấp chất đạm tốt.

Cà phê: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống đồ uống có chứa caffein như cà phê làm giảm nguy cơ sẹo gan tiến triển ở những người bị viêm gan mãn tính. Cho đến nay, bằng chứng cho thấy rằng tiêu thụ hai tách cà phê lớn hoặc khoảng 100 miligam (mg) caffein có liên quan đến việc giảm đáng kể sẹo tiến triển.

Chất béo lành mạnh(bao gồm chất béo không bão hòa đơn và đa): Hướng dẫn chế độ ăn uống khuyên bạn nên tiêu thụ ít hơn 10% lượng calo mỗi ngày từ chất béo bão hòa và loại bỏ hoàn toàn chất béo chuyển hóa. Nên thay thế cả hai thứ này bằng chất béo lành mạnh hơn. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa nguyên kem. Chất béo chuyển hóa (dầu hydro hóa một phần) đang dần được loại bỏ, chúng thường có trong một số loại thực phẩm bao gồm đồ ăn nhẹ chiên rán hoặc đồ nướng đã qua chế biến.

Các chất béo lành mạnh từ thực vật như dầu ô liu, hướng dương hoặc bơ cung cấp các axit béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn có liên quan đến lợi ích sức khỏe bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, tất cả các chất béo và dầu bệnh nhân viêm gan nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Việc ăn uống lành mạnh rất quan trọng đối với mọi người, đặc biệt đối với những bệnh nhân viêm gan cần kiểm soát mức độ bệnh. Lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho gan có kế hoạch cho bữa ăn phù hợp giúp bệnh nhân viêm gan giữ mức năng lượng ổn định và cân nặng khỏe mạnh.

Tự ý dùng thuốc điều trị viêm gan B, người đàn ông bị lở loét toàn thân
Mắc bệnh hiểm nhưng không điều trị, thai phụ suýt mất mạng
Phát hiện sớm, quản lý người bệnh viêm gan B, C ngay tại tuyến dưới
Dương Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động