Chủ nhật 24/11/2024 12:22
Bộ Công an tổng kết thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm:

Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tiết kiệm cho Nhà nước hơn 2.500 tỷ đồng mỗi năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Công an đã phát huy tốt vai trò thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06), đôn đốc, thúc đẩy các nhiệm vụ của Đề án với quyết tâm chính trị cao, đạt nhiều kết quả quan trọng.
Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tiết kiệm cho Nhà nước hơn 2.500 tỷ đồng mỗi năm
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an (Ảnh: Bộ Công an)

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Đề án 06 đã được Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt, được thể hiện bằng 03 Chỉ thị, 07 Nghị quyết, 01 công điện. Song song với đó, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì 02 Hội nghị trực tuyến toàn quốc, ban hành Công văn số 452 chỉ đạo tháo gỡ những “điểm nghẽn” về Đề án 06. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì 07 cuộc họp với các bộ, ngành. Bên cạnh đó, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ tiếp tục phát huy vai trò thường trực, đôn đốc, thúc đẩy các nhiệm vụ với quyết tâm chính trị cao, được thể hiện bằng 11 thông báo của Văn phòng Chính phủ và 05 kết luận của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 với tổng số 175 nhiệm vụ.

Ngoài ra, Thường trực Tổ công tác đã làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, địa phương (Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước; UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Hà Nam, Ninh Bình, Kiên Giang...) để đôn đốc, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06.

Theo đó, các bộ, ngành, UBND địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã tích cực chỉ đạo triển khai các nội dung Đề án theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Tổ công tác. Trong đó, 100% địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2023; 55/63 địa phương đã tham mưu với Tỉnh ủy/Thành ủy ban hành chỉ thị đẩy mạnh triển khai Đề án 06. Nhiều địa phương có các cách làm hay, sáng tạo như Thái Nguyên, Hà Nam, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Thái Bình, Đắk Nông, Gia Lai, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Trà Vinh, Nghệ An, Cà Mau…

Việc thực hiện Đề án 06 tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, được thể hiện trên 03 khía cạnh: Xây dựng nền hành chính văn minh, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần phòng chống tội phạm. Cụ thể, việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đã được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện với 25/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án số 06 và 10/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422 của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng Bộ Công an đã mở rộng cung cấp 227/227 dịch vụ công theo chức năng, nhiệm vụ của ngành. Đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 4.409 dịch vụ công trực tuyến với hơn 7,77 triệu tài khoản (tăng hơn 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2022) và hơn 17,49 triệu lượt thực hiện các dịch vụ (tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp (có thể thực hiện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào), người dân hạn chế đi lại, không tiếp xúc, không giấy tờ, không dùng tiền mặt, loại bỏ dần tình trạng “tham nhũng vặt”. Đồng thời tiết kiệm chi phí rất lớn, trung bình hàng năm, tiết kiệm cho nhà nước 2.505 tỷ đồng.

Điển hình như: 02 dịch vụ công liên thông “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí”, đã giúp giảm thời gian thực hiện từ 21 ngày xuống còn 4 ngày làm việc; giảm hồ sơ, giấy tờ phải chuẩn bị từ 03 mẫu đơn thành 01 mẫu, tiết kiệm trên 17 tỷ đồng.

2 dịch vụ này đã được công bố triển khai trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 10/7/2023. Dịch vụ công thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội) đã làm giảm thời gian đi lại nhận quyết định xử lý vi phạm hành chính, nộp phạt cho công dân, tiết kiệm 479,09 tỷ đồng. Đối với dịch vụ đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy, việc phân cấp thực hiện giúp giảm thời gian đi lại, chờ đợi thực hiện thủ tục, giảm thời gian chuẩn bị và nộp các giấy tờ do khai thác, tái sử dụng thông tin dân cư, đăng kiểm, thuế, hải quan..., tiết kiệm 341,9 tỷ đồng.

Đồng thời, dữ liệu dân cư, căn cước công dân và định danh điện tử đã được đẩy mạnh ứng dụng trên các lĩnh vực mang lại giá trị thiết thực, điển hình như: Việc đẩy mạnh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, khởi tạo từ máy tính tiền của giúp Chính phủ truy thu được 485 tỷ đồng tiền thuế.

Ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm sạch thông tin tín dụng, xác thực thông tin thuê bao giúp các nhà mạng tiết kiệm 143 tỷ đồng; xác thực, làm sạch, đảm bảo chính xác đối tượng được hưởng an sinh xã hội để thực hiện chi trả với 141,7 tỷ đồng dưới hình thức không dùng tiền mặt; Ứng dụng tài khoản VNeID mức độ 2 với hành khách đi tàu bay (chuyến bay nội địa); xác thực sinh trắc học trên thẻ Căn cước công dân (CCCD) tại các cơ sở khám chữa bệnh, giảm quy trình 4 bước xuống còn 2 bước, thời gian trung bình xác thực là 6-13 giây, giúp người dân tiết kiệm thời gian làm thủ tục…

Đến nay, Bộ Công an đã cấp trên 48 triệu tài khoản định danh điện tử cho người dân (vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị 05 trước 10 ngày), hoàn thành cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện trên toàn quốc, duy trì dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 13 bộ, ngành, 01 doanh nghiệp nhà nước (EVN), 03 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương. Tiếp nhận hơn 1 tỷ yêu cầu tra cứu, xác thực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Đồng thời, góp phần phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, điển hình như dùng CCCD, ứng dụng VNeID tạo lập tài khoản và giám sát được việc thu thuế; xác thực thông tin tín dụng khách hàng vay, đảm bảo chính xác danh tính, phòng ngừa tội phạm lừa đảo, hạn chế rủi ro; phục vụ cho vay tín chấp đối với công dân yếu thế, phòng ngừa tội phạm “tín dụng đen”; xác thực thông tin thuê bao di động, từng bước loại bỏ tình trạng “sim rác” hoạt động lừa đảo, vu khống, đe dọa; xác thực CCCD gắn chip, đối chiếu khuôn mặt, giải quyết tình trạng thi hộ, tráo người trong thi cử...

Đề án 06 đang đi đúng hướng, đúng trọng tâm, trọng điểm
Hà Nội: Hoàn thành trên 50% khối lượng Đề án 06 của Chính phủ
Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động