Thứ sáu 29/03/2024 12:23

Việc áp giá trần với dầu gây thiệt hại nặng nề cho Nga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là nhận định của Giám đốc Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) - Fatih Birol về việc áp giá trần với dầu mỏ của Nga.
Một tàu chở dầu đậu tại thành phố cảng Nakhodka của Nga
Một tàu chở dầu đậu tại thành phố cảng Nakhodka của Nga. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Giám đốc Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) - Fatih Birol cho biết việc áp giá trần với dầu của Nga khiến quốc gia này giảm gần 30% doanh thu trong tháng 1/2023. Thiệt hại mà Moscow phải gánh chịu là khoảng 8 tỷ USD.

Cũng theo ông Birol thì tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay có khả năng sẽ đến từ Trung Quốc thay vì Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+). Do đó, OPEC+ cần xem xét lại chính sách của mình để có thể điều chỉnh cho phù hợp với thị trường hiện tại.

Trước đó, hôm 4/2, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia - Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cảnh báo các lệnh trừng phạt và thiếu hụt đầu tư trong lĩnh vực năng lượng có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung cấp năng lượng trên toàn cầu trong tương lai gần.

"Tất cả những thứ như lệnh trừng phạt, lệnh cấm vận và thiếu hụt đầu tư sẽ tập hợp lại thành điều duy nhất là thiếu nguồn cung cấp năng lượng các loại, khi chúng cần thiết nhất", Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nhận định.

Hiện Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt chống lại Nga, khiến sản lượng xuất khẩu năng lượng của Moscow bị giảm. Giá dầu của Nga được cho là đã giảm 1/4 sau khi Liên minh châu Âu (EU), G7 và Australia áp dụng giá trần và các nước EU, Mỹ, Canada, Nhật Bản và Anh hạn chế nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính Nga, xuất khẩu dầu khí chiếm 42% doanh thu của nước này trong năm 2022 với 11,7 nghìn tỉ rúp (172 tỉ USD), tăng từ so với 9,1 nghìn tỉ rúp (133 tỉ USD) vào năm 2021.

Hiện tại, dầu của Nga đang đổ nhiều về châu Á. Ấn Độ hiện là nước mua nhiều dầu nhất từ Moscow với nhập khẩu tăng 400% trong 8 tháng cuối năm 2022.

New Delhi cũng trở thành "cửa sau" cho dầu Nga đi vào châu Âu khi các nhà nhập khẩu năng lượng như của Anh đang đẩy mạnh mua sản phẩm từ các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ.

Thái Lan chuẩn bị triển khai dự án “Thành phố Hàng không” Thái Lan chuẩn bị triển khai dự án “Thành phố Hàng không”
Hong Kong: Tặng 500 vé máy bay miễn phí nhằm thu hút khách du lịch Hong Kong: Tặng 500 vé máy bay miễn phí nhằm thu hút khách du lịch
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động