Thứ ba 30/04/2024 00:24

Vì sao Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam không tuyển sinh lớp 6 năm học tới?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc tuyển sinh lớp không chuyên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2024-2025.
Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam không tuyển học sinh lớp 6 năm học tới
Một tiết học của học sinh cấp THCS Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ quy định tại Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28/2/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chỉ tổ chức lớp chuyên trong trường THPT chuyên.

Các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung Điều 23 và Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT cho đến khi học hết lớp 12.

Việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT- BGDĐT và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT được thực hiện đến hết năm học 2023-2024.

Do đó, với văn bản này của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024-2025 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ không tuyển học sinh vào các lớp không chuyên như các năm trước đó. Quy định này cũng được áp dụng với tất cả các trường chuyên trong cả nước từ kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo về việc tuyển sinh của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm học 2024-2025, trong đó có nội dung đánh giá quá trình đào tạo hệ THCS của trường này.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tiếp tục mô hình thí điểm thực hiện hệ THCS theo hướng đào tạo trình độ cao, đào tạo nguồn học sinh chuyên.

Việc Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam không tuyển học sinh vào các lớp không chuyên trong năm học tới khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Không ít gia đình vì muốn con em được học ở ngôi trường này đã đầu tư cho con cái từ sớm.

Chị Nguyễn Thu Hà (Long Biên) chia sẻ: “Để con đỗ vào lớp 6 hệ THCS thuộc Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, gia đình tôi đã đầu tư cho cháu học thêm hai năm nay. Ngoài thời gian học trên lớp, mỗi tuần cháu có khoảng 3-4 buổi học thêm các môn Toán, Tiếng Việt, tiếng Anh. Đây là 3 môn năm ngoái nhà trường tổ chức thi sau vòng hồ sơ để chọn đầu vào lớp 6. Biết tin trường không tuyển học sinh lớp 6 như các năm trước, chúng tôi rất hụt hẫng bởi cháu và cả bố mẹ đều đã rất nỗ lực thời gian qua, chỉ mong con thỏa được mong ước. Rất tiếc nhưng chúng tôi cũng đành chấp nhận và tìm hướng khác cho con".

Cấp THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được thành lập năm 1992. Đến năm 2009, đây trở thành hệ đào tạo THCS trình độ cao, tạo nguồn học sinh chuyên của Hà Nội, theo quyết định của UBND TP.

Kỳ tuyển sinh lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được đánh giá là một kỳ thi khó với yêu cầu khắt khe ngay từ vòng hồ sơ. Mỗi năm, hệ THCS tuyển 200 học sinh trong khoảng 3.000-5.000 hồ sơ.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhiều năm qua, cấp học THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã khẳng định được uy tín, tạo dựng sự tin tưởng đối với phụ huynh học sinh về chất lượng đào tạo.

Trường có nhiều em học sinh cấp THCS đạt giải cao tại các kỳ thi học thuật trong nước và quốc tế. Đó cũng là nguồn cung cấp lượng lớn học sinh giỏi cho cấp THPT của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng như một số trường THPT khác. Nhiều em trong số đó đã giành giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, kỳ thi Olympic quốc tế, mang lại niềm tự hào cho ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô. Đây cũng là ngôi trường có số lượng lớn học sinh được nhiều trường ĐH nước ngoài trao học bổng du học.

Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang xây dựng kế hoạch, phương án tuyển sinh đầu cấp, gồm tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 để báo cáo UBND TP trên tinh thần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang nghiên cứu tham mưu TP đề xuất cơ chế đặc thù với những giải pháp phù hợp trong công tác tuyển sinh vào các trường THPT chuyên trên cơ sở đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và bảo đảm chất lượng công tác đào tạo mũi nhọn của Thủ đô.

Chung tay bảo vệ môi trường với học sinh trường chuyên tại Hà Nội Chung tay bảo vệ môi trường với học sinh trường chuyên tại Hà Nội
GOM 2024 - lan tỏa hơi ấm ngày xuân GOM 2024 - lan tỏa hơi ấm ngày xuân
Hành trình chinh phục Huy chương Vàng quốc tế Hành trình chinh phục Huy chương Vàng quốc tế
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động