Thứ hai 29/04/2024 21:54

Hành trình chinh phục Huy chương Vàng quốc tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Em Đặng Nhật Triều - học sinh lớp 12 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã cùng đồng đội xuất sắc giành Huy chương Vàng cuộc thi Robot quốc tế FGC 2023 (FIRST Global Challenge) -sân chơi chế tạo Robot lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông. Em cũng là thành viên đội tuyển Robot quốc tế FRC.
Nhật Triều có ước mơ trở thành kỹ sư trong tương lai.				Ảnh: NVCC
Nhật Triều có ước mơ trở thành kỹ sư trong tương lai. Ảnh: NVCC

Quyết tâm theo đuổi đam mê

Đặng Nhật Triều là cựu học sinh Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Năm lớp 9, em giành giải Nhì môn Lý cuộc thi học sinh giỏi cấp quận. Bước ngoặt này cũng là động lực để em thi đỗ vào các trường chuyên: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Sư phạm Hà Nội (ĐH Sư phạm Hà Nội), THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Sau đó, em quyết định lựa chọn học tại ngôi trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

“Vì quyết định thi chuyên khá muộn, ở giai đoạn học kỳ 2 năm lớp 9 nên em không áp lực chuyện mình phải đỗ trường chuyên mà chỉ nghĩ đăng ký thi vào chuyên để thử xem khả năng. Em xác định trước là nếu không được, em sẽ học ở một ngôi trường chất lượng cao nào đó. May mắn là em đỗ cả 3 trường và quyết định học ở Ams. Em nhận thấy môi trường tại đây năng động, học sinh không chỉ được chú trọng về chuyên môn mà còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi sáng tạo robot,…”, Nhật Triều chia sẻ.

Đam mê chế tạo robot đến với Nhật Triều khi em học lớp 10. Giai đoạn đầu, em gặp nhiều khó khăn vì kiến thức về robot còn hạn chế, trong khi các bạn đã có thời gian dài tìm hiểu. Khi nghĩ ra các ý tưởng, Triều gặp khó khăn trong việc diễn đạt để thầy và các bạn hiểu. Tuy nhiên, nam sinh không ngại khó, quyết tâm chinh phục bằng được đam mê. Em học hỏi từ thầy giáo, các anh chị đi trước và bạn bè, chăm chỉ mày mò, nghiên cứu.

Kiến thức của Triều nhờ đó dần vững vàng, bản thân cũng có thể tự làm một số sản phẩm. Triều đã tham gia sáng tạo robot thu thập bóng, gắp cốc, đứng thăng bằng; robot sấy và gấp quần áo tự động; robot chăm sóc cây,… Mỗi trải nghiệm chế tạo robot đều mang lại cho Triều những kinh nghiệm quý báu, tạo động lực cho em không ngừng theo đuổi đam mê.

Em Đặng Nhật Triều (thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên của đội tuyển dự thi Robot quốc tế FGC 2023 	Ảnh: NVCC
Em Đặng Nhật Triều (thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên của đội tuyển dự thi Robot quốc tế FGC 2023 Ảnh: NVCC

Chinh phục giải thưởng danh giá

Cơ hội vàng với Triều khi nghỉ hè năm lớp 11, em được chọn vào đội tuyển tham gia cuộc thi Robot quốc tế FGC 2023. Đội tuyển gồm 9 thành viên đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên nhưng chỉ có 5 thành viên đại diện đội sang nước ngoài thi đấu. Tháng 10/2023, Triều và đồng đội sang Singapore dự thi và xuất sắc giành được HCV.

Ông Đỗ Hoàng Sơn, thành viên của Liên minh STEM Việt Nam nhận định, thành tích Huy chương Vàng tại cuộc thi Robot quốc tế FGC 2023 là rất khó đạt được, bởi giải đấu có sự tham dự của 190 quốc gia. Đây được coi là thành tựu STEM lớn nhất của Việt Nam đến nay. Kết quả này của các bạn trẻ sẽ góp phần nâng tầm giáo dục STEM.

Qua đó cũng cho thấy ngành giáo dục cần quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa tới các hoạt động phát triển STEM trong nhà trường. Để đạt được thành tích này, đội tuyển robot Việt Nam đã trải qua một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, với sự nỗ lực của các thành viên trong đội và sự hỗ trợ của các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực robot.

Nói về robot Béo - “chiến thần” mang Huy chương Vàng về cho cả đội, Triều cho biết: “chúng em gọi nó là robot Béo vì nó là robot nặng nhất cuộc thi với khối lượng nhôm lên đến khoảng 20kg. Trong quá trình thực hiện, mỗi bạn trong đội tuyển được giao một khâu, sau đó chúng em ghép lại thành sản phẩm hoàn chỉnh”.

Chia sẻ về kỷ niệm sâu sắc trong thời gian ôn luyện để rinh giải thưởng cao nhất tại cuộc thi quốc tế, Triều kể: “trong quá trình làm việc, các thành viên trong đội cũng có những tranh luận, bất đồng quan điểm nhưng sau đó đã đi đến phương án thống nhất để thực hiện. Chúng em cũng thường xuyên chia sẻ, động viên nhau trong quá trình tham gia cuộc thi. Đến với đấu trường quốc tế, chúng em cũng có cơ hội được giao lưu, học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ các bạn đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Các bạn có những cách làm rất thông minh, sáng tạo”.

Để gặt hái thành công, ngoài tài năng, sự quyết tâm, kiên định theo đuổi đam mê, Triều còn nhận được sự ủng hộ hết mình từ gia đình, thầy cô và bạn bè. “Bố mẹ em không hề đặt áp lực cho con cái, chỉ khuyên hãy làm hết mình những gì bản thân cảm thấy yêu thích. Bố mẹ thường bảo học ở đâu cũng được miễn là em thấy thoải mái.

Khi học tại trường Ams, thầy chủ nhiệm lớp em rất tâm lý và luôn động viên chúng em tự tin phát triển năng lực của mình. Thầy thường khuyên chúng em việc học không chỉ ở trong trường, trong sách vở mà còn học ở trường đời. Vì thế, chúng em luôn thoải mái, hào hứng trong các tiết học”, Triều bộc bạch.

Ngoài môn Lý, Triều còn đặc biệt thích học môn Sử. Bên cạnh việc học ở trường, chế tạo robot, em tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, thiện nguyện. Chia sẻ về những dự định của mình trong thời gian tới, Triều cho biết, em sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê chế tạo robot. Ước mơ của Triều là sau này trở thành một kỹ sư.

Em cũng có ý định sẽ du học sau khi tốt nghiệp THPT. Hiện tại, Triều đã gửi hồ sơ đến một số trường ĐH tại Mỹ. Hy vọng ước mơ của nam sinh tài năng sẽ sớm trở thành sự thật và tương lai, em sẽ có thêm nhiều đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Với tầm nhìn chiến lược nhằm phát triển giáo dục STEM, Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các học sinh của trường được trải nghiệm trong các CLB STEM, Robotics. Học sinh của trường đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi Robot quốc tế như FRC, WRO,…
“Em út” đội tuyển Việt Nam giành tấm Huy chương Vàng duy nhất
Phạm Tuấn Huy - người Việt thứ hai được nhận giải thưởng của Viện Toán học Clay
Học sinh Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng tạo thế giới
Hồng Giang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động