Thứ năm 04/07/2024 10:12

Vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn giao thông nghiêm trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý cho rằng, ngoài việc xử lý nữ tài xế không có giấy phép lái xe, vi phạm nồng độ cồn đã gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thì cơ quan Cảnh sát điều tra cũng sẽ làm rõ trách nhiệm pháp lý đối với chủ xe ô tô.
Vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn giao thông nghiêm trọng

Trần Thị Thu Thanh sau khi gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại cơ quan công an. Ảnh: XT

Tài xế không bằng lái xe

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với nữ tài xế Trần Thị Thu Thanh (SN 1987, trú tại đường Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu) để điều tra về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015. Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đã được VKSND TP Vũng Tàu phê chuẩn. Sau khi các quyết định được phê chuẩn, cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát đã tống đạt các quyết định cho bị can Trần Thị Thu Thanh, đang bị tạm giữ sau vụ tai nạn giao thông vào tối 27/6.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 21h15 ngày 27/6, tại khu vực trước của số nhà 101 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 4, TP Vũng Tàu xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Xe ô tô 72A-708.21 do Thanh điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trỗi theo hướng từ Lê Hồng Phong về Trần Hưng Đạo (phường 1). Khi đến khu vực nêu trên thì xảy ra va chạm với xe đẩy thùng rác do chị N.T.P (SN 1981) đẩy bộ cùng chiều phía trước. Sau đó xe ôtô 72A-708.21 tiếp tục di chuyển đến giao lộ với đường Hùng Vương thì va chạm với xe máy do anh B.X.Th điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước, chở theo một cháu nhỏ 13 tuổi ngồi phía sau.

Vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn giao thông nghiêm trọng
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 4, thành phố Vũng Tàu vào tối 27/6 (Ảnh: NDCC)

Thanh tiếp tục điều khiển ôtô đi đến trước ngã năm Nguyễn Văn Trỗi - Bà Triệu - Lê Lai - Lê Quý Đôn thì va chạm vào 2 xe máy do chị N.T.T.H và anh N.N.G điều khiển lưu thông cùng chiều. Ô tô 72A-708.21 do Thanh điều khiển kéo lê xe máy chị H về hướng đường Lê Quý Đôn và tiếp tục va chạm vào xe máy mang biển số 72K1-9494, trên xe có chị L.T.N.T và mẹ là bà P.T.S đang lưu thông theo hướng chiều ngược lại, dừng chờ đèn tín hiệu.

Hậu quả vụ tai nạn khiến bà S và chị T tử vong tại hiện trường. 5 người bị thương được đưa vào Bệnh viện Vũng Tàu điều trị. Ngay sau khi vụ tai nạn giao thông, Công an TP Vũng Tàu phối hợp cùng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, VKSND TP Vũng Tàu đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và tổ chức kiểm tra nồng độ cồn và ma tuý đối với Thanh. Kết quả, nồng độ cồn trong máu của Thanh là 82,3 mg/dl (nồng độ cồn qua hơi thở 0,503 mg/1lít khí thở). Đáng chú ý, Trần Thị Thu Thanh không có giấy phép lái xe lái xe ô tô và xe ô tô Thanh điều khiển gây tai nạn giao thông là của một người khác đứng tên.

Chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm pháp lý?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, vụ tai nạn liên hoàn kéo dài gây hoảng loạn cho nhiều người và hậu quả khiến 2 người chết, nhiều người thương tích và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Với diễn biến sự việc và hậu quả như vậy, cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam nữ tài xế Trần Thị Thu Thanh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2 Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015 là có cơ sở.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Thanh không có giấy phép lái xe ô tô cùng với kết quả xét nghiệm nồng độ cồn thể hiện, tài xế này đang ở mức vi phạm nồng độ cồn cao nhất, điều khiển chiếc ô tô này liên tục đâm vào nhiều phương tiện cùng chiều, các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ cho thấy nữ tài xế này đã không làm chủ được tốc độ, không kiểm soát được hành vi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra. Xác định vụ tai nạn này có lỗi của người điều khiển phương tiện ô tô và hậu quả rất nghiêm trọng nên đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nữ tài xế này theo khoản 2 Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015. Thanh phải đối diện với khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Ngoài hình phạt phải đối mặt với trách nhiệm hình sự thì nữ tài xế này cũng sẽ phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình các nạn nhân bị tử vong, bồi thường toàn bộ thiệt hại về tài sản đã gây ra. Chiếc xe ô tô là phương tiện phạm tội sẽ bị tạm giữ để giải quyết theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ nhận thức ý thức chấp hành pháp luật của người gây tai nạn làm căn cứ giải quyết vụ việc, đồng thời để thực hiện các giải pháp phòng ngừa.

Ngoài ra, vấn đề pháp lý được nhiều người quan tâm là chiếc xe ô tô Thanh điều khiển gây tai nạn giao thông đang đứng tên của một người khác. Vì vậy theo luật sư Thái, cơ quan điều tra cần làm rõ chủ xe ô tô có biết và có giao xe cho Trần Thị Thu Thanh hay không để xác định rõ trách nhiệm pháp lý của đối tượng này. Nếu người này không hề biết, cũng không đồng ý việc giao xe cho Thanh sử dụng mà Thanh tự ý lấy xe ôtô đi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, do đứng tên là chủ sở hữu xe nên chủ xe ô tô gây tai nạn phải chịu trách nhiệm dân sự đối với những người bị nạn theo quy định tại Điều 584, Bộ luật Dân sự năm 2015. Ngược lại, chủ xe ô tô có biết và đồng ý giao xe cho Thanh sử dụng trong tình trạng không có giấy phép lái xe ô tô, trong người có nồng độ cồn, dẫn đến vụ tai nạn giao thông thì người này sẽ bị khởi tố tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại Điều 264, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Hà Nội: tìm người biết thông tin vụ tai nạn chết người trên đường An Dương Vương
Xe ô tô đâm vào tiệm Spa khiến 4 người tử vong
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt người đàn ông ở Quảng Ninh trốn truy nã tại vùng rừng núi hiểm trở

Bắt người đàn ông ở Quảng Ninh trốn truy nã tại vùng rừng núi hiểm trở

Ngày 31/7, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đơn vị đã chủ trì xác minh, truy bắt thành công Trần Ngọc Đại (SN 1986, trú tại phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả), bị truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, khi đối tượng đang lẩn trốn tại vùng rừng núi thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.
Người phụ nữ bị lừa gần 1 tỷ đồng vì tin việc nhẹ lương cao

Người phụ nữ bị lừa gần 1 tỷ đồng vì tin việc nhẹ lương cao

Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.
Vỏ bọc hoàn hảo của Đặng Trúc Quỳnh - kẻ lừa đảo nhiều người

Vỏ bọc hoàn hảo của Đặng Trúc Quỳnh - kẻ lừa đảo nhiều người

Tạo dựng bản thân là một nữ doanh nhân thành đạt với số tiền trong tài khoản lên đến hàng chục tỷ đồng, Đặng Trúc Quỳnh, SN 1994, ở xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận đã lừa đảo nhiều người và chiếm đoạt số tiền hơn 800 triệu đồng.
Lý do cựu lãnh đạo ngân hàng hầu tòa

Lý do cựu lãnh đạo ngân hàng hầu tòa

Một số lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam Tín Nghĩa và Công ty cổ phần (Cty CP) chứng khoán TSS đã bắt tay nhau, lợi dụng chính sách cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán để cùng hưởng lợi.
Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo 2 tỉ đồng

Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo 2 tỉ đồng

Một nữ chủ hụi ở Bạc Liêu vừa bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 14 năm tù giam vì đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của hàng trăm người.
Xem xét lại vụ trọng án xuất phát từ va chạm khi đi đường

Xem xét lại vụ trọng án xuất phát từ va chạm khi đi đường

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Nghĩa, SN 1984, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) về tội “Giết người”, theo quy định tại khoản 2, Điều 123 – Bộ luật Hình sự.
Tài xế xe ôm công nghệ mang theo ma túy đi chở khách thì gặp 141

Tài xế xe ôm công nghệ mang theo ma túy đi chở khách thì gặp 141

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 1/7, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 2 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Tang vật thu giữ: 1 gói nilon chứa chất nghi ma túy, 1 xe mô tô nghi xe tang vật.
Phát hiện điều bất ngờ của 2 cô gái trẻ đi xe máy Piaggio Zip lúc nửa đêm

Phát hiện điều bất ngờ của 2 cô gái trẻ đi xe máy Piaggio Zip lúc nửa đêm

Ngày 1/7, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, tổ công tác Y2/141 Công an TP Hà Nội vừa phát hiện 2 đối tượng là nữ giới tham gia giao thông tàng trữ trái phép ma túy.
Mang “hàng” ra phố lúc nửa đêm gặp ngay cảnh sát 141

Mang “hàng” ra phố lúc nửa đêm gặp ngay cảnh sát 141

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, tối 26/6, qua kiểm tra, kiếm soát, các tổ công tác 141 phát hiện 4 vụ việc, bắt giữ 5 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Tang vật thu giữ: 9 gói ni lông chứa chất nghi ma túy, 6 viên nén nghi ma túy tổng hợp…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động