Thứ bảy 27/04/2024 15:52

Về hưu vẫn phải mưu sinh vì lương hưu không đủ sống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với mức tăng dự kiến 15% và bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7/2024, nhiều người hy vọng mức lương hưu sẽ được cải thiện và giúp họ có thể không phải quá chật vật khi mưu sinh giữa “cơn bão giá”’.
TS. Bùi Sỹ Lợi - chuyên gia cao cấp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội       	Ảnh: H.N
TS. Bùi Sỹ Lợi - chuyên gia cao cấp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội. Ảnh: H.N

Tại các TP lớn nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, không khó để bắt gặp những người già, người quá tuổi lao động vẫn đang “quay cuồng” trong nhịp mưu sinh, vẫn nằm trong “dòng chảy” của công việc.

Có nhiều lý do giải thích cho việc ngày càng nhiều người lớn tuổi vẫn miệt mài với công việc, như: Có người làm vì đam mê, có người vì kinh nghiệm nên được mời làm cố vấn... nhưng số lượng này thường chiếm rất ít, phần lớn còn lại vẫn tiếp tục đi làm sau khi nghỉ hưu là do đồng lương hưu ít ỏi không đủ đảm bảo cho họ được cuộc sống tối thiểu, nhất là trong thời bão giá như hiện nay.

Ông Vương Văn Thủy (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội), năm nay đã ngoài 60 tuổi, từng là công nhân công ty than ở Quảng Ninh, nên dù chưa đến tuổi nghỉ hưu nhưng do làm việc trong môi trường độc hại nên ông được về hưu trước tuổi. Dù có 30 năm đóng bảo hiểm xã hội nhưng khi cầm quyết định về hưu cách đây 12 năm, mức lương hưu mà ông Thủy nhận được khi đó chỉ là hơn 4 triệu đồng/tháng.

Với mức lương hưu đó, ông Thủy phải nhận thêm công việc làm thợ sửa chữa máy tại huyện Hoài Đức để có thêm nguồn thu nhập, giúp ông và gia đình không quá chật vật để mưu sinh giữa Thủ đô.

Qua nhiều lần điều chỉnh, hiện ông Thủy đang hưởng mức lương hưu là 5,9 triệu đồng/tháng, cộng thêm lương đi làm thêm thì tổng thu nhập hiện tại của ông Thủy vào khoảng 10 triệu đồng/tháng. Theo ông Thủy thì số tiền này không quá nhiều nhưng cũng tạm đủ để sinh sống tại Hà Nội.

Ông Thủy cho biết: “Tại công ty tôi đang làm hiện nay, số người đã về hưu nhưng vẫn đi làm thêm thì không phải là hiếm. Có nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn đều vì mục đích trang trải cuộc sống khi mà mức lương hưu chúng tôi nhận được không đủ đảm bảo cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày”.

Cũng như ông Thủy, hiện nhiều công nhân, người lao động, viên chức tại Hà Nội dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn tìm kiếm việc làm thêm như: bảo vệ, chạy xe ôm... vì lương hưu không đủ để trang trải cuộc sống.

Dù chưa có sự thống nhất giữa Bộ Tài chính và Bộ LĐTB&XH nhưng thông tin việc lương hưu dự kiến tăng 15% và sẽ áp dụng từ 1/7/2024 khiến nhiều người phấn khởi và bàn tán. Nhiều người hy vọng với mức tăng này sẽ giúp họ có được mức lương hưu tốt hơn vào mỗi tháng và qua đó kéo theo cuộc sống cũng đỡ chật vật hơn.

Cần khẳng định rằng, tăng lương hưu là một việc làm nhân văn của Nhà nước ta. Việc này cho thấy Đảng và Chính phủ rất quan tâm đến đời sống của người dân và kịp thời đưa ra những chính sách nhằm đảm bảo được vấn đề an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi - chuyên gia cao cấp của Bộ LĐTB&XH, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, việc đề xuất tăng lương dựa trên 2 yếu tố. Yếu tố thứ nhất là dựa trên tăng trưởng kinh tế. Nền kinh tế phát triển thì người dân, kể cả người đang làm, đang cống hiến và người không còn cống hiến mà hưởng lương hưu thì đều phải được hưởng lợi.

Mặt khác, khi tăng lương, chắc chắn sẽ dẫn đến trượt giá. Tiền lương phải đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế và phải bù được trượt giá. Vì vậy, mức tăng cho người về hưu từ 10-15% là hợp lý.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cũng nhấn mạnh thêm việc, cần chú ý đến 2 đối tượng về hưu trước năm 1995 và từ 1/7 tới đây. Cụ thể, khi mà chúng ta đang cải cách tiền lương theo vị trí việc làm, khuyến nghị để đảm bảo công bằng của vị trí việc làm của các năm trước với các năm sau này thì nên điều chỉnh tốc độ tăng cho người về hưu trước năm 1995 cao hơn một chút của người về hưu sau này để giảm bớt khoảng cách chênh lệch của những người đang hưởng lương hưu.

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, mức đóng BHYT khi cải cách tiền lương
Đề xuất tăng lương cho người hưu trí ở mức nào là phù hợp?
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương
Thái Phương - Vương Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành uỷ - HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, tại TP Hà Nội vào 9 giờ ngày 4/5/2024.
Chú trọng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Chú trọng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Tiến sĩ Đoàn Thị Tố Uyên, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, việc xây dựng các chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài cần phải có cơ chế tuyển dụng phù hợp đối với từng nhóm đối tượng cần thu hút và cần có trọng tâm, trọng điểm, nhất là ở các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho sự phát triển nhanh, bền vững đối với kinh tế - xã hội Thủ đô.
Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”: đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân

Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”: đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân

Chiều 26/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động